Vietstock Daily 02/02/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 01/02/2024

- Các chỉ số chính tăng trong ngày 01/02/2024. Kết phiên, VN-Index tăng 0.75%, lên mức 1,173.02 điểm; HNX-Index tăng 0.61%, lên mức 230.57 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 578 triệu đơn vị, giảm 43.41% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 45.18% so với phiên trước, đạt hơn 52 triệu đơn vị.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE với giá trị gần 70 tỷ đồng và mua ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 14 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index tăng điểm ngay từ đầu phiên và duy trì đà tăng tích cực đến hết phiên sáng. Đến phiên chiều, dòng tiền vẫn điều tiết tốt và ghi nhận tín hiệu lạc quan. Điều này làm cho đà tăng của chỉ số liên tục được nới rộng cho đến khi kết thúc phiên. Kết phiên, VN-Index tăng 8.71 điểm, tương đương 0.75%.

- Về mức độ ảnh hưởng, VCB, GVR và FPT là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với gần 5 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, BID, VPB và TCB là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- VN30-Index kết phiên với mức tăng 7.02 điểm, lên mức 1,173.35 điểm. Trong đó, bên mua chiếm ưu thế hơn với 17 mã tăng, 8 mã giảm và 5 mã đứng giá. Cổ phiếu GVRFPT ghi nhận tích cực nhất với mức tăng lần lượt là 6.9% và 4.4%. Ngược lại, cổ phiếu VPB giảm tiêu cực nhất với mức giảm là 1.3%.

- Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng đầu năm, khi tăng lên mức 50.3 điểm so với 48.9 điểm của tháng 12. Đây là lần tăng đầu tiên trong ba tháng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới khi có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Điều này đã tác động tích cực đến VN-Index trong phiên ngày 01/01/2024. Trong đó, nhóm ngành sản xuất nhựa - hóa chất đóng góp khởi sắc đến đà tăng của chỉ số. Các mã cổ phiếu trong nhóm này đồng loạt chạm trần như GVR (+6.92%), AAA (+6.93%), ADP (+6.8%). Các mã còn lại cũng tăng mạnh không kém BMP (+3.78%), PHR (+5.47%), DPR (+4.4%),…

- Theo khung thời gian là tuần (weekly), ngành sản xuất nhựa - hóa chất đang nằm trong góc phần tư tăng trưởng khi VS-RS và VS-Mom đều nằm trên 100. Chỉ số VS-RS > 100 cho thấy nhóm này đang mạnh hơn thị trường chung (outperform) và VS-Mom > 100 có nghĩa là xu hướng này vẫn đang được đẩy cao hơn nữa. Nếu cổ phiếu của nhà đầu tư đang nằm trong nhóm này thì cần tiếp tục nắm giữ.

VN-Index tăng điểm trở lại sau phiên giảm mạnh trước đó. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch không duy trì trên mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn còn. Hiện tại, chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator vẫn đang đi xuống nên triển vọng ngắn hạn sắp tới chưa có dấu hiệu lạc quan rõ ràng.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator chưa cho tín hiệu lạc quan

VN-Index tăng điểm trở lại sau phiên giảm mạnh trước đó. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch không duy trì trên mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn còn.

Hiện tại, chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator vẫn đang đi xuống nên triển vọng ngắn hạn sắp tới chưa có dấu hiệu lạc quan rõ ràng.

HNX-Index - Khối lượng giao dịch cần cải thiện

HNX-Index tăng điểm và liên tiếp xuất hiện các cây nến xanh đỏ xen kẽ trong các phiên gần đây cho thấy tâm lý phân vân nhà đầu tư. Nếu muốn duy trì đà tăng thì khối lượng giao dịch cần vượt trên mức trung bình 20 ngày.

Chỉ báo MACD đang hướng lên và có khả năng vượt trên ngưỡng 0 trong thời gian tới. Nếu xuất hiện tín hiệu mua trở lại thì triển vọng ngắn hạn sẽ lạc quan hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên giao dịch ngày 01/02/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ càng lạc quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 01/02/2024

Xem thêm tại vietstock.vn