Vietstock Daily 20/03/2024: Tâm lý thận trọng bủa vây

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 19/03/2024

- Các chỉ số chính giảm mạnh trong ngày 19/03/2024. Kết phiên, VN-Index giảm 0.09%, về mức 1,242.46 điểm; HNX-Index giảm 0.22%, về mức 236.16 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 782 triệu đơn vị, giảm 51.59% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 54.64% so với phiên trước, đạt gần 83 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 578 tỷ đồng và bán ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 35 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index mở cửa xuất hiện tín hiệu giằng co và liên tục tăng giảm trái chiều quanh mức tham chiếu đến hết phiên sáng. Đến phiên chiều, trạng thái giằng co vẫn hiện hữu và kéo dài cho đến khi kết thúc phiên ghi nhận sắc đỏ nhẹ. Kết phiên, VN-Index giảm 1.1 điểm, tương đương 0.09%.

- Về mức độ ảnh hưởng, VHM, VIC và PLX là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với hơn 2 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, VCB, BID và VRE là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- Trong phiên giao dịch ngày 19/03/2024, VN-Index tiếp tục giảm điểm với tâm lý thận trọng sau phiên giảm mạnh phiên trước đó. Tuy nhiên, các nhóm ngành như bán buôn, vật liệu xây dựng và khai khoáng vẫn đóng góp tích cực giúp thu hẹp đà giảm của chỉ số. Trong đó, nhóm ngành bán buôn ghi nhận tích cực nhất với các mã cổ phiếu như PLX (+2.6%), HMC (+2.13%), SMC (+3.39%),…

Ngoài ra, các mã cổ phiếu thuộc ngành vật liệu xây dựng cũng đóng góp tích cực không kém. Cụ thể, HPG (+0.68%), HSG (+2.54%), NKG (+6.33%), VCS (+1.63%), POM (+1.73%),…

Ngược lại, các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành bán lẻ ghi nhận không mấy tích cực với các mã cổ phiếu MWG giảm nhẹ 0.87%, PNJ giảm 0.82% và FRT giảm 0.13%.

VN-Index giảm nhẹ với sự xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle đồng thời khối lượng giao dịch sụt giảm dưới mức trung bình 20 ngày. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang quay trở lại sau phiên giảm mạnh trước đó.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle

VN-Index giảm điểm nhẹ và xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle cho thấy tâm lý phân vân của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch suy giảm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator xuất hiện tín hiệu kém tích cực cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn đang hiện hữu.

Hiện tại, chỉ số nằm dưới đường Middle của Bollinger Bands cho thấy triển vọng ngắn hạn sắp tới không mấy lạc quan.

HNX-Index - Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán

HNX-Index giảm nhẹ đồng thời khối lượng giao dịch sụt giảm dưới mức trung bình 20 ngày. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư quay trở lại sau phiên giảm mạnh trước đó.

Đồng thời, chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán trở lại sau khi cắt xuống dưới Signal Line. Điều này cho thấy đà giảm của chỉ số trong thời gian tới sẽ còn tiếp diễn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index vẫn cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 19/03/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ càng bi quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 19/03/2024

Xem thêm tại vietstock.vn