Vietstock Daily 31/01/2024: Khối lượng giao dịch cần được cải thiện

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 30/01/2024

- Các chỉ số chính tăng trong ngày 30/01/2024. Kết phiên, VN-Index tăng 3.96 điểm, lên mức 1,179.65 điểm; HNX-Index tăng 0.7%, lên mức 230.66 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 564 triệu đơn vị, tăng 2.14% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 11.03% so với phiên trước, đạt hơn 58 triệu đơn vị.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 115 tỷ đồng và mua ròng trên sàn HNX với giá trị gần 54 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index mở đầu tăng nhẹ và hầu hết đều duy trì trên mức tham chiếu đến hết phiên sáng. Đến phiên chiều, chỉ số giằng co và liên tục tăng giảm trái chiều. Cho đến gần cuối phiên bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trở lại và bật tăng khá tích cực. Kết phiên, VN-Index tăng 3.96 điểm, tương đương 0.34%.

- Về mức độ ảnh hưởng, BCM, GVR và HDB là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với hơn 1.6 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, BID, VCB và SAB là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- VN30-Index kết phiên với mức tăng 2.54 điểm, lên mức 1,181.71 điểm. Trong đó, bên mua chiếm ưu thế hơn với 14 mã tăng, 12 mã giảm và 4 mã đứng giá. Trong đó, cổ phiếu BCMHDB ghi nhận tăng trưởng tích cực nhất với mức tăng lần lượt là 5.2% và 2.1%. Ngược lại, cổ phiếu SAB giảm tiêu cực nhất với mức giảm là 1.2%.

- Kết phiên ngày 30/01/2024, VN-Index tăng điểm khá tốt vào cuối phiên cùng với sự hỗ trợ tích cực từ việc mua ròng của khối ngoại. Các nhóm ngành đều ghi nhận tích cực và lan tỏa đến các mã cổ phiếu. Trong đó, nhóm ngành bán lẻ đóng góp cho đà tăng của chỉ số với mức tương đương 2.3%. Cụ thể, các mã cổ phiếu nhóm này đều khởi sắc như MWG (+1.79%), FRT (+4.79%), PNJ (+0.11%), SFC (+1.27%),…  Riêng cổ phiếu CCI tăng trưởng mạnh nhất khi đạt mức chạm trần 6.95%.

Theo khung thời gian là tuần (weekly), ngành bán lẻ đang nằm trong góc phần tư tăng trưởng khi VS-RS và VS-Mom đều nằm trên 100. Chỉ số VS-RS > 100 cho thấy nhóm này đang mạnh hơn thị trường chung (outperform) và VS-Mom > 100 có nghĩa là xu hướng này vẫn đang được đẩy cao hơn nữa. Nếu cổ phiếu của nhà đầu tư đang nằm trong nhóm này thì cần tiếp tục nắm giữ.

VN-IndexHNX-Index đều tăng điểm khá tích cực vào cuối phiên cùng với việc mua ròng từ khối ngoại.Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần được cải thiện trên mức trung bình 20 ngày để củng cố nhịp tăng.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Tín hiệu Golden Cross có khả năng sẽ xuất hiện

VN-Index tăng điểm kèm theo mẫu hình nến có thân nhỏ cho thấy tâm lý phân vân của nhà đầu tư vẫn đang hiện hữu.

Hiện tại, tín hiệu Golden Cross có khả năng xuất hiện khi đường SMA 50 ngày đang tiệm cận và hướng lên gần đường SMA 200 ngày. Nếu tín hiệu này xuất hiện kèm theo khối lượng giao dịch vượt trên mức trung bình 20 ngày thì triển vọng sắp tới sẽ tích cực hơn.

HNX-Index - Chỉ báo MACD có khả năng cắt lên ngưỡng 0

HNX-Index tăng điểm khá tốt cùng với sự hỗ trợ tích cực từ việc mua ròng của khối ngoại. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần vượt trên mức trung bình 20 ngày để củng cố nhịp tăng.

Hiện tại, chỉ báo MACD có khả năng cắt lên ngưỡng 0. Nếu tín hiệu mua xuất hiện trở lại thì triển vọng sắp tới sẽ càng lạc quan.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã cắt xuống dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ tăng cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay lại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 30/01/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ lạc quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 30/01/2024

Xem thêm tại vietstock.vn