Vinaconex 9: Lợi nhuận 'bay màu' sau soát xét, kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ

Theo BCTC soát xét nửa đầu năm 2021, CTCP Xây dựng Số 9 (Vinaconex 9, HNX: VC9) ghi nhận lỗ ròng gần 7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 292 triệu đồng. Ngoài ra, kiểm toán cũng đưa ý kiến ngoại trừ về việc ghi nhận giá vốn và trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với một số khoản nợ quá hạn thanh toán khó thu hồi của VC9. 

Vinaconex 9: Lợi nhuận 'bay màu' sau soát xét, kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ

Theo BCTC soát xét nửa đầu năm 2021, CTCP Xây dựng Số 9 (Vinaconex 9, HNXVC9) ghi nhận lỗ ròng gần 7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 292 triệu đồng. Ngoài ra, kiểm toán cũng đưa ý kiến ngoại trừ về việc ghi nhận giá vốn và trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với một số khoản nợ quá hạn thanh toán khó thu hồi của VC9

Sau soát xét, VC9 cho biết lãi chuyển thành lỗ do việc ghi nhận giá vốn đối với các dự án xây lắp ghi nhận doanh thu theo chi phí thực tế, do đó giá vốn được ghi nhận theo chi phí thực tế phát sinh. Tuy nhiên, theo ý kiến kiểm toán, giá vốn phải ghi nhận theo phương án phù hợp với doanh thu nên có sự chênh lệch. Do đó, Công ty đã điều chỉnh cho phù hợp theo hướng dẫn của chế độ kế toán hiện hành tại Việt Nam.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của VC9. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC soát xét nửa đầu năm 2021 của VC9

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu thuần nửa đầu năm 2021 của VC9 ghi nhận hơn 99 tỷ đồng, giảm 79%. Theo giải trình, năm 2021, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hầu hết lĩnh vực, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. VC9 là doanh nghiệp có doanh thu xây lắp chiếm tỷ trọng lớn trên tổng doanh thu dẫn đến doanh thu giảm so cùng kỳ.

Trong kỳ, chi phí tài chính giảm chủ yếu do giảm chi phí lãi vay, nguồn tiền thu về từ hoạt động kinh doanh được Công ty trả nợ các khoản vay Ngân hàng. Chi phí quản lý cũng giảm do VC9 thực hiện tốt công tác quản lý thắt chặt chi tiêu. Ngược lại, lợi nhuận khác tăng gấp đôi nhờ thực hiện thanh lý công cụ, dụng cụ hết giá trị sử dụng trong kỳ.

Kết quả, VC9 lỗ ròng gần 7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 14 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/06/2021 lên gần 27 tỷ đồng. 

VC9 nói gì về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán?

Tại BCTC bán niên 2021 của VC9, kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về việc Công ty chưa ghi nhận đầy đủ giá vốn công trình xây lắp phù hợp với doanh thu các năm trước và kỳ này, tương ứng là 117 tỷ đồng và 0.54 tỷ đồng, theo các quy định kế toán hiện hành tại Việt Nam. Nếu Công ty ghi nhận đầy đủ thì giá vốn sẽ tăng lên và lãi trước thuế sẽ giảm cùng số tiền 0.54 tỷ đồng. Đồng thời, hàng tồn kho và lãi sau thuế chưa phân phối sẽ giảm đi lần lượt là 111 tỷ đồng và 111.6 tỷ đồng.

Giải trình cho việc này, VC9 cho biết việc ghi nhận doanh thu và giá vốn hiện tại của VC9 đối với các dự án xây lắp theo doanh thu và chi phí thực tế, do đó lợi nhuận từng kỳ được ghi nhận theo chi phí thực tế phát sinh. Tuy nhiên, theo ý kiến kiểm toán, giá vốn phải ghi nhận theo phương án chi phí (lợi nhuận bình quân) nên có sự chênh lệch giá vốn đã ghi nhận trong kỳ so với ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên. Sỡ dĩ, có sự chênh lệch trong việc ghi nhận giá vốn giữa chi phí thực tế và chi phí theo phương án của kiểm toán là vì đối với các dự án xây lắp giai đoạn đầu, công việc chủ yếu là phần thô, khối lượng lớn, phù hợp với năng lực thiết bị của Công ty (đã khấu hao hết), không phải đầu tư mua sắm thêm, hơn nữa, Công ty chủ động được nhân lực sẵn có nên chi phí ít, lợi nhuận thường cao hơn lợi nhuận theo phương án chi phí.

Ngoài ra, kiểm toán còn đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với vấn đề tại ngày 01/01/2021 và 30/06/2021, Công ty chưa thực hiện trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với một số khoản nợ quá hạn thanh toán khó có khả năng thu hồi, với số tiền ước tính lần lượt là 6.16 tỷ đồng và 8.01 tỷ đồng. Nếu Công ty thực hiện trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi theo quy định thì trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh kỳ này, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên và lãi trước thuế sẽ giảm cùng số tiền 1.85 tỷ đồng. Đồng thời, khoản dự phòng nợ phải thu ngắn hạn khó đòi và chỉ tiêu lãi sau thuế chưa phân phối sẽ tăng và giảm đi lần lượt là 6.16 tỷ đồng và 8.01 tỷ đồng.

Giải trình cho vấn đề này, VC9 cho biết vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để đôn đốc, thu hồi các khoản công nợ phải thu này.

Tiên Tiên

FILI