Vinaconex tiếp tục bơm vốn, không rút khỏi 'siêu dự án' Cát Bà Amatina

Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Đông, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) trả lời cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra hôm nay (24/4).

Theo ông Đông, Vinaconex hiện là công ty mẹ - sở hữu 51% vốn Tổng công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC). Cát Bà Amatina là dự án lớn, nhưng là dự án nghỉ dưỡng không phải nhu cầu cấp thiết, trong khi thị trường vẫn còn khá yếu.

“Vinaconex đã thống nhất với HĐQT Vianconex ICT, năm 2024 lên kế hoạch bán hàng. Tùy theo thị trường, có thể chuyển sang bán buôn, tức bán một phần dự án, nhưng điều kiện giá phải đảm bảo, nếu không có lãi thì không làm” - ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, Vinaconex ICT là công ty con nên VCG vẫn tiếp tục bơm vốn cho dự án Cát Bà Amatina. Năm nay Vinaconex cố gắng tìm kiếm đối tác và khả năng sẽ ghi nhận một phần doanh thu của dự án.

img 8900.jpg
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex tại Hà Nội. (Ảnh: VCG)

“Đương nhiên, Vinaconex phải lo vốn cho dự án Cát Bà Amatina. Về thông tin Vinaconex ITC trả lại 2.200 tỷ đồng cho Vinaconex để xây dựng 2 tòa khách sạn, là bởi hai bên có hợp tác phát hành trái phiếu để xây dựng, nhưng do thị trường yếu nên Vinaconex quyết định tạm rút về trả trái phiếu. Thị trường tốt thì mới làm, Vinaconex không rút khỏi dự án Cát Bà Amatina”, ông Đông khẳng định.

Chia sẻ về dự án Cát Bà Amatina, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết, dự án này đã tạm dừng hơn chục năm qua và chỉ mới khởi động lại từ năm 2020. Đến nay, dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, các căn hộ đều có sổ đỏ, công tác thi công hạ tầng cơ bản đã xong.

Dự án Cát Bà Amatina nằm tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Dự án có quy mô khoảng 172ha, tổng mức đầu tư hơn 10.900 tỷ đồng.

Thông tin thêm về các dự án bất động sản Vinaconex đang triển khai, ông Đông cho hay, dự án chung cư Green Diamond tại số 93 Láng Hạ (Hà Nội) có tổng số 324 căn hộ, gồm 100 căn tái định cư, 224 căn thương mại. Dự án có 5 tầng thương mại dịch vụ văn phòng và 1 tầng tiện ích, đã được nghiệm thu hoàn thành và bàn giao căn hộ cho cư dân vào tháng 5/2023.

Tới nay, dự án cơ bản hoàn thành công tác bán hàng. Vinaconex đang làm sổ đỏ cho gần 100 căn hộ đầu tiên.

“Năm 2023, dự án mang về doanh thu 1.734 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 447 tỷ đồng. Năm 2024, dự án này dự kiến tiếp tục mang về 906 tỷ đồng doanh thu và 275 tỷ lợi nhuận trước thuế", lãnh đạo Vinaconex thông tin.

Ngoài ra, dự án Km3-Km4 Hải Yên và dự án khu đô thị Đại lộ Hòa Bình (TP. Móng Cái) cũng được triển khai đúng kế hoạch. Dự án đã triển khai bán hàng và ghi nhận kết quả kinh doanh một phần trong năm 2023, tiếp tục triển khai thực hiện, ghi nhận kết quả kinh doanh vào năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Vinaconex còn triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án như khu đô thị Thiên Ân Quảng Nam (Vinaconex 25), Toà nhà hỗn hợp Vinaconex 1; nghiên cứu đầu tư một số dự án khu đô thị, khu công nghiệp tại Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP.HCM.

Phát hành cổ phiếu, tăng vốn lên hơn 7.000 tỷ

Tại đại hội, cổ đông của Vinaconex đã thông qua phương án phát hành hơn 64 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu. Năm 2024, công ty có kế hoạch trả cổ tức 10%, nhưng không công bố chi tiết là bằng cổ phiếu hay/và tiền mặt.

Đồng thời, cổ đông cũng thông qua phương án chào bán tối đa 119,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương 20% số cổ phiếu đang lưu hành. Tỷ lệ thực hiện quyền là 5:1, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phần sẽ được hưởng 1 quyền mua và cổ đông sở hữu 5 quyền mua sẽ được mua 1 cổ phiếu. Giá chào bán là 10.500 đồng/cổ phiếu, thấp hơn gần 50% giá cổ phiếu VCG chốt phiên ngày 23/4 (20.850 đồng/cổ phiếu).

Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi được UBCKNN chấp thuận. Cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu không bị hạn chế chuyển nhượng.

Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 1.197 tỷ đồng sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ đến hạn trả trong năm 2024-2025.

Dự kiến, sau các đợt phát hành cổ phiếu, vốn điều lệ của Vinaconex sẽ tăng từ 5.345 tỷ lên 7.183 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn