Vinamilk lãi ròng gần 1.600 tỷ đồng ba tháng đầu năm

Ảnh: Vinamilk.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM), doanh thu thuần đạt 12.935 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với cùng kỳ với đóng góp từ thị trường trong nước và nước ngoài chiếm 77% và 23%.
Doanh thu từ thị trường trong nước giảm 13% so với cùng kỳ còn 10.011 tỷ đồng. Trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 8.804 tỷ, giảm 13,5%.
Ông lớn số 1 ngành sữa thông tin từ đầu tháng 4, tăng trưởng doanh thu nội địa dự kiến sẽ cải thiện với mức tăng hai chữ số so với cùng kỳ.
Với mức tăng 11,8% so với cùng kỳ nhờ hoạt động xuất khẩu, thị trường nước ngoài duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp, đạt 2.924 tỷ đồng.
Riêng doanh thu thuần xuất khẩu tăng trưởng tới 25% lên 1.620 tỷ với động lực tăng trưởng là thị trường truyền thống tại Trung Đông, điển hình là thị trường Iraq.
Còn doanh thu các chi nhánh nước ngoài đạt 1.304 tỷ, giảm nhẹ so với quý I/2024.
Công ty cho biết đã mở thêm hai thị trường xuất khẩu mới, nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 65. Driftwood tại Mỹ tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương nhờ giữ vững phong độ ở kênh trường học chủ lực và mở rộng hiệu quả kênh HORECA.
Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp hợp nhất quý đầu năm đạt 5.210 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận gộp 40,3%, giảm so với mức 41,9% cùng kỳ song đã có cải thiện so với quý IV/2024.
Công ty báo lãi sau thuế 1.587 tỷ và lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ 1.568 tỷ; giảm lần lượt 28% và 29% so với quý I/2024. Theo thống kê đây là quý có lợi nhuận thấp nhất kể từ quý II/2015.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các quý.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các quý.
Năm nay, Vinamilk đề ra kế hoạch tổng doanh thu 64.505 tỷ đồng, lãi sau thuế 9.680 tỷ; tăng lần lượt 4,3% và 2,4% so với năm 2024. Như vậy, công ty đã thực hiện được 20% chỉ tiêu doanh thu và 16% mục tiêu lợi nhuận năm sau ba tháng.
Với rủi ro về chiến tranh thương mại toàn cầu, lãnh đạo Vinamilk cho biết đang theo dõi sát sao tình hình và đánh giá chưa có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh nhưng sẽ có ảnh hưởng gián tiếp do tâm lý tiêu dùng thận trọng hơn. Tuy nhiên, công ty tin tưởng tình hình sẽ sớm ổn định lại nếu các mâu thuẫn thương mại được giải quyết.
Tình hình vĩ mô 2025 đang chứng kiến nhiều biến động lớn, Vinamilk sẽ nỗ lực thích nghi nhanh nhất và cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, người tiêu dùng để hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức mà đại hội đã thông qua.
Cơ sở cho điều này là việc Vinamilk trong năm 2024 đã hoàn thành các bước nền tảng trong chiến lược đổi mới toàn diện. Rõ nét là từ sản phẩm, dịch vụ, cách tiếp cận khách hàng, song song đó là cách thức quản lý, chuyển đổi số kinh doanh, cũng như đầu tư phát triển công nghệ, con người cho các dự án tương lai
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk
Về tình hình tài chính, tại ngày 31/3, tổng tài sản của công ty đạt 55.014 tỷ đồng, không thay đổi đáng kể so với đầu năm trong khi vốn chủ sở hữu tăng 4% lên 37.622 tỷ đồng.
Gần 47% tài sản của Vinamilk, tương đương 25.709 tỷ đồng nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng. Ba tháng đầu năm, khoản mục này đem về cho ông lớn ngành sữa 341 tỷ lãi tiền gửi, đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh.

Xem thêm tại vietnambiz.vn