Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa quyết định đầu tư mới 550 chiếc xe hoàn toàn thuộc dòng hybrid (dòng xe lai kết hợp sử dụng động cơ chạy xăng và mô tơ chạy điện). Những chiếc xe này dự kiến sẽ được Vinasun đưa vào hoạt động bắt đầu từ quý II/2024.

Đại diện Vinasun cho biết, việc chuyển đổi từ xe xăng sang hybrid là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Bởi vì, ô tô hybrid có động cơ lai điện và xăng giúp tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến hai lần so với xe thông thường, phù hợp sử dụng trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay.

Trước đó, tại ĐHCĐ thường niên và bất thường năm 2023, ban lãnh đạo Vinasun đã nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông về chiến lược chuyển đổi khi trên thị trường xuất hiện doanh nghiệp taxi thuần điện đầu tiên là Xanh SM.

Các hãng taxi truyền thống từng bước chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện như Sun taxi ký hợp đồng mua 3.000 chiếc, Lado Taxi mua 300 chiếc, ASV Airports Taxi, Ahamove,…

Ông Trần Anh Minh, phó Tổng giám đốc Vinasun thời điểm đó nhận định, taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới. Vinasun đang nghiên cứu tiếp cận và dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh taxi trong năm 2023. 

Tuy nhiên với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.

Vinasun được biết đến là một hãng taxi lớn trên thị trường, đến hết năm 2023 doanh nghiệp này đang sở hữu khoảng 3.000 xe. Thị trường chính của Vinasun là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, và Đà Nẵng.

Năm 2023, Vinasun ghi nhận 1.218 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lãi sau thuế của Vinasun chỉ đạt 150 tỷ đồng, giảm 18% so với năm trước và không hoàn thành kế hoạch đề ra.

Xem thêm tại theleader.vn