Vingroup muốn rót vốn vào Xanh SM

HĐQT Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã: VIC) đã công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch góp thêm vốn vào CTCP Di chuyển xanh và Thông minh GSM trong năm 2024. Vingroup sẽ góp thêm vốn vào công ty GSM với tỷ lệ sở hữu không vượt quá 5% vốn điều lệ công ty GSM tại từng thời điểm góp vốn.

HĐQT giao cho Tổng giám đốc quyết định việc góp vốn trong phạm vi vốn góp thêm được phê duyệt và thực hiện các công việc liên quan đến việc góp vốn này trong năm nay.

 Ảnh: Xanh SM.

Đầu tháng 3/2023, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup công bố quyết định thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng. GSM hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện.

Khi thành lập GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm 95% vốn, bà Phạm Thu Hương - vợ ông Vượng sở hữu 3% còn CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam của ông Vượng nắm 2% còn lại.

Trong tháng 3 năm ngoái, ông Phạm Nhật Vượng đã chuyển quyền sở hữu hơn 50,7 triệu cổ phiếu VIC (chiếm 1,31% vốn điều lệ của tập đoàn này) thuộc sở hữu cá nhân để góp vốn vào GSM. Giao dịch được thực hiện trong ngày 21/3 trên Trung tâm lưu ký chứng khoán. Giá trị giao dịch là 2.850 tỷ đồng (tương đương với 95% vốn điều lệ của GSM). 

Tới ngày 24/1, sau vài lần thay đổi vốn điều lệ, GSM đã nâng vốn lên 9.666 tỷ đồng. Ước tính Vingroup sẽ góp thêm vốn vào công ty GSM với giá trị không quá 483 tỷ.

Hiện ông Phan Thành Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện pháp luật của GSM.

Tại Việt Nam, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động tháng 4/2023, đến đầu tháng 3 năm nay, GSM đã có hơn 40 triệu lượt hành khách, với hơn 200 triệu km di chuyển.

Tháng 11 năm ngoái, GSM đã mở rộng ra thị trường nước ngoài đầu tiên là Lào. Theo kế hoạch, Indonesia, Philippines sẽ là các thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng 9 thị trường quốc tế của hãng đến năm 2025.

Xem thêm tại vietnambiz.vn