VN-Index có khả năng nối dài chuỗi đi ngang trong biên độ hẹp 1.054-1.076 điểm

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 29/5-2/6/2023.

Kết phiên ngày 26/5, chỉ số VN-Index giảm -0.87 điểm, đóng cửa 1.063.76 điểm. Ngược lại, HNX-Index tăng +0.86 điểm, đóng cửa 217.64 điểm.

Xu hướng đi ngang của VN-Index vẫn tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"Xu hướng đi ngang của VN-Index vẫn tiếp diễn trong ngày hôm nay. Sau một ngày giằng co, chỉ số đóng cửa tại mốc 1,063.76, gần như không thay đổi so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà tăng. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường kỳ vọng sẽ bật tăng sau khi xu hướng tích lũy này kết thúc".

VN-Index gần như hoàn thiện được nền tảng tích luỹ và sẵn sàng xu hướng tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Sau tuần bùng nổ khá tốt và tạo ra được sóng tăng ngắn hạn thị trường bước vào vùng điều chỉnh với 2 tuần liên tiếp gần như đi ngang, tuần này VN-Index giảm nhẹ -3,31 điểm (-0,31%) và tiếp tục hình thành nền tảng tích lũy nhỏ chặt chẽ, với trạng thái như hiện tại biểu đồ VN-Index gần như hoàn thiện được nền tảng điều chỉnh tích lũy và sẵn sàng tiếp tục xu hướng tăng tiếp theo.

Như chúng tôi thường xuyên nhận định trong các bản tin ngày, xu hướng thị trường trong ngắn và trung dài hạn vẫn duy trì ở mức tích cực. Nếu vượt được vùng kháng cự gần quanh 1.075 điểm, chỉ số có thể kỳ vọng hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo tiền đề cho Uptrend trung hạn. Trong trường hợp thị trường không hình thành được uptrend trung hạn (vượt qua vùng 1.150 điểm) thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ xoay quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm. Xét về tổng thể với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn, do đó giai đoạn hiện tại theo quan điểm của chúng tôi là giai đoạn thị trường đang chuyển từ trạng thái thận trọng sang trạng thái tích cực hơn.

Về tình hình vĩ mô, nhìn chung nhiều yếu tố rủi ro vẫn đang tồn tại như: địa chính trị thế giới có nhiều bất ổn, kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp đặc biệt tại khu vực Châu Âu dẫn tới đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn, những lo ngại liên quan tới trần nợ công tại Mỹ... Điểm tích cực là lãi suất của Việt nam đang có xu hướng giảm trong bối cảnh FED cũng đang có những tín hiệu ngừng tăng thêm lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt và những biến động trong ngành ngân hàng Mỹ. Chính phủ cũng đang tích cực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và BĐS tuy nhiên cần thêm thời gian để giải quyết. Mặc dù vậy, với đặc trưng là thị trường của sự kỳ vọng, việc thị trường chứng khoán có những phản ứng sớm hơn thực tế cũng có thể diễn ra.

Nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực, tuy nhiên nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình. Trong dài hạn thị trường vận động trong kênh tích lũy rộng 1.050 điểm - 1.150 điểm và nếu tuân thủ chiến lược giải ngân như chúng tôi đã khuyến nghị thời gian qua, các nhà đầu tư trung và dài hạn hoàn toàn đã cơ cấu được danh mục hợp lý. Trong trường hợp cần giải ngân thêm có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, mục tiêu giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay”.

Thị trường có thể tiếp tục phân hoá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 duy trì ở trạng thái Trung tính với lực bán không thực sự mạnh. Ngược lại, tín hiệu của VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index được giữ ở mức Tích cực nhờ bên mua đang chiếm ưu thế hơn so với bên bán ra.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục phân hóa, trong đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đại diện bởi các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có thể sẽ diễn biến tốt hơn so với VN-Index hay VN30.

Đối với VN-Index, chỉ số này có thể sẽ có những nỗ lực kiểm định ngưỡng kháng cự MA10 tại 1065 điểm một lần nữa. Nếu nhóm vốn hóa lớn hồi phục và giúp VN-Index chốt phiên trên 1065, đà tăng của chỉ số hướng lên vùng 1080 điểm sẽ được khôi phục. Ngược lại, chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1056-1058 điểm của các đường MA20 và MA50 ngày”.

VN-Index có khả năng nối dài chuỗi đi ngang trong biên độ hẹp 1.054-1.076

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Giảm nhẹ -0,87 điểm (-0,08%), chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại 1.063,76 với KLGD giảm không đáng kể so với phiên trước. Trên đồ thị, chỉ báo RSI giảm nhẹ nhưng vẫn thể hiện mức trung tính. Chỉ báo ADX duy trì vận động hướng xuống và ở mức 13, báo hiệu sức mạnh suy yếu. Từ góc nhìn kỹ thuật, cho thấy chỉ số có khả năng nối dài chuỗi đi ngang trong biên độ hẹp 1.054 – 1.076 ở những phiên kế tiếp.

Xu hướng tích lũy và dòng tiền luân chuyển nhanh ở nhóm vốn hóa trung bình thấp khiến rủi ro tăng cao với các giao dịch lướt sóng ngắn hạn. Trong lúc chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của thị trường, chúng tôi khuyến nghị NĐT với mức độ chấp nhận rủi ro thấp có thể đứng ngoài hoặc tham gia có chọn lọc với tỷ trọng thấp nếu khẩu vị rủi ro cao hơn”.

Ngưỡng 1055 (+-5) được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“VN-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen về cuối phiên. Áp lực cung cầu tương đối cân bằng đã khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên đi ngang trung tính. Ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1055 (+-5) được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của chỉ số trong các nhịp điều chỉnh.

Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, NĐT được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh”.

Thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng điểm 1060 – 1070

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết tuần tạo nến đỏ, giao dịch quanh mốc tham chiếu do lực bán chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng áp lực lên chỉ số chung. Xét về khung đồ thị ngày, thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng điểm 1060 – 1070 cùng với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên, bật nảy và đang có xu hướng đảo chiều hướng xuống.

Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1 – 3 phiên tới để 2 chỉ báo nói trên hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường, có thể cân nhắc giải ngân từ 20 – 30% đối với những cổ phiếu đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy, kiểm tra thành công khu vực kháng cự thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, dầu khí, xây dựng”

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn