VN-Index đã hình thành nền tích lũy tin cậy và sẵn sàng cho nhịp tăng mới?

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 28/03/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03, VN-Index tăng 0,88 điểm, đóng cửa tại 1.283,09 điểm. HNX-Index tăng 0,82 điểm, đóng cửa tại 242,85 điểm.

Xu hướng tích lũy có thể vẫn sẽ tiếp tục trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index trải qua một ngày giằng co quanh ngưỡng 1.280 trước khi đóng cửa tại mốc 1,283.09 điểm, gần như không thay đổi so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ dẫn đầu đà tăng hôm nay, theo sau là ngành Xây dựng và vật liệu. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1 nghìn tỷ trên sàn HSX. Xu hướng tích lũy có thể vẫn sẽ tiếp tục trong ngắn hạn, VN-Index có thể nâng vùng tích lũy lên 1.280 – 1.300” .

VN-Index đã hình thành nền tích lũy tin cậy và sẵn sàng cho nhịp tăng mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường đi ngang sau phiên hồi phục mạnh tiếp tục củng cố thêm nền tích lũy ngắn hạn, VN-Index đã hình thành nền tích lũy tin cậy và sẵn sàng cho nhịp tăng mới, chốt phiên VN-Index tăng +0,88 điểm (+0,07%) và đóng cửa ở 1.283,09 điểm.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực với phiên điều chỉnh đầu tuần giúp VN-Index củng cố thêm nền tích lũy. Thị trường hồi phục tích cực ngay sau phiên điều chỉnh cho thấy nhận định củng cố nền tích lũy của phiên điều chỉnh là nhận định sát với diễn biến thị trường. Với trạng thái hiện tại VN-Index hoàn toàn có thể hướng tới ngưỡng kháng cự 1.300 điểm trong các phiên tới.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy dần để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiếp theo hình thành uptrend, tuy nhiên nếu thời gian tích lũy quanh cản mạnh 1.300 điểm dài hơn thì độ tin cậy của nhịp tăng sẽ cao hơn. Trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động trong kênh tích lũy 1.150 điểm - 1.250 điểm hoặc 1.300 điểm.

VN-Index đi ngang sau phiên hồi phục củng cố thêm nền tích lũy ngắn hạn, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét giải ngân trong các phiên tới với mục tiêu chỉ số có thể hướng tới quanh 1.300 điểm. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và chờ đợi thêm các diễn biến thị trường tại ngưỡng cản 1.300 điểm".

Nhiều khả năng VN-Index tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong vùng 1.300 (+-10)

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến rung lắc trong hầu hết phiên sáng trước khi dần hồi phục về phiên chiều. Chỉ số hình thành mẫu nến rút chân với hiệu ứng tích cực tập trung phần lớn ở nhóm cổ phiếu midcap và smallcap, giúp cho chỉ số tránh được một phiên điều chỉnh sâu. Mặc dù vậy, phản ứng của phe mua không quá thuyết phục khi đi kèm lượng thanh khoản suy giảm và áp lực từ phe bán vẫn tương đối quyết liệt quanh các vùng đỉnh ngắn hạn. Do đó, nhiều khả năng VN-Index tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong vùng 1.300 (+-10), và rủi ro đảo chiều xu hướng vẫn nên được lưu ý nếu chỉ số xuất hiện những phiên bulltrap mạnh hoặc tăng vượt đỉnh nhưng không đi kèm khối lượng giao dịch tăng tương xứng.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ cấu tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn khi chỉ số hoặc cổ phiếu đang nắm giữ vượt đỉnh”.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ quay trở lại mức 1.291 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên xu hướng ngắn hạn có thể sẽ rõ ràng hơn. Điểm tiêu cực hiện nay là thanh khoản đang suy yếu cho thấy nhà đầu tư thận trọng trở lại, nhưng dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở nhịp điều chỉnh”.

VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng trung hạn nhưng xác suất rung lắc điều chỉnh trong ngắn hạn với biên độ 10-20 điểm vẫn cần được tính đến

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index ghi nhận phiên điều chỉnh giảm điểm nhẹ với thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo CMF hướng xuống cùng với việc RSI liên tục hình thành các đỉnh nhỏ cho thấy dòng tiền mua chủ động chưa đủ thuyết phục để giúp cho VN-Index vượt lên trên khu vực kháng cự trung hạn 1290. Bên cạnh đó, chỉ đường ADX vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm cho thấy trong ngắn hạn thị trường sẽ gặp khó khăn quanh vùng điểm 1290 - 1300.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đang suy yếu dần và xác suất MACD hình thành phân kỳ âm vẫn đang bỏ ngỏ và cần được tính đến khi áp lực bán liên tục xuất hiện mỗi khi VN-Index tiếp cận khu vực 1290.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời từng một phần đối với những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và đã có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian vừa qua, chỉ duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu đã có mức chiết khấu tốt sau nhịp điều chỉnh và có tín hiệu thu hút dòng tiền thuộc các nhóm ngành như bán lẻ, xây dựng. VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng trung hạn nhưng xác suất rung lắc điều chỉnh trong ngắn hạn với biên độ 10 -20 điểm vẫn cần được tính đến”.

Dự báo, VN-Index sẽ có nỗ lực kiểm định kháng cự tại 1.285-1.290 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ có nỗ lực kiểm định kháng cự tại 1.285-1.290 điểm sau một vài nhịp tích lũy gần đây. Nếu lực mua gia tăng giúp chỉ số vượt cản thành công với thanh khoản cải thiện, xu hướng tăng ngắn và trung hạn của thị trường sẽ được củng cố. VN-Index sẽ kéo dài đà tăng lên
kháng cự tiếp theo quanh vùng 1.305-1.310 điểm. Ngược lại, nếu không vượt thành công, VN-Index có thể giảm lại về hỗ trợ MA10 tại 1.268 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn