VN-Index đảo chiều ngoạn mục

Áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên sáng đã khiến cho VN-Index mở cửa giảm điểm về dưới khu vực 1.060 điểm. Tuy nhiên, lực cầu lập tức xuất hiện trở lại tạo sự cân bằng cho thị trường, đẩy chỉ số chung quay lại dao động quanh mốc tham chiếu.

Gần đến giờ nghỉ trưa, sự điều chỉnh, rung lắc đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 cũng đè nặng áp lực lên thị trường. Các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE đang bị sắc đỏ xâm lấn mạnh, bao gồm: Ngân hàng, Bất động sản, Sắt thép, Dầu khí, Chứng khoán… Ngân hàng chỉ còn 2 mã tăng giá, trong khi có đến 15 mã giảm giá. 

Đến phiên chiều, thanh khoản bán chủ động ở nhiều nhóm ngành vẫn gia tăng khiến hơn 200 mã giảm điểm. Theo thống kê, thanh khoản bán chủ động chiếm đến 52,6% tổng thanh khoản thị trường cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Lực mua phải đến cuối phiên chiều mới dần xuất hiện, sau đó có phần áp đảo và nhanh chóng giúp VN-Index lấy lại điểm số, thay áo xanh.

Các nhóm lớn ngân hàng (-0,04%), chứng khoán (-0,92%) vẫn có diễn biến tiêu cực trong phiên chiều, nhưng ngược lại một số nhóm khác như thực phẩm (+0,36%), điện (+0,64%)… lại có những diễn biến hồi phục khá tích cực.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sắc xanh trên diện rộng, dù cũng không có sự thay đổi nào lớn.

Nhóm ngành khai khoáng đang thể hiện thu hút tốt dòng tiền tốt. GAS tăng giá đến 2,38% với khối lượng giao dịch hơn 611.000 đơn vị cổ phiếu, đóng góp hơn một điểm cho chỉ số chung. Sức lan tỏa của nhóm cổ phiếu dầu khí cũng lan tỏa mạnh sang các mã họ nhà P: PVC (+4,05%); PVS (+3%); PVD (+2,35%), PVB (+9,88%), …

Bên cạnh đó, một số mã bất động sản cũng có mức tăng trần ấn tượng như: NTC (+14,95), TDH (+6,79%), SGR (+6,91%), SJS (+6,99%).

Đóng cửa ở vùng giá cao nhất trong ngày, VN-Index có mức tăng 2,8 điểm tương ứng gần 0,3% dừng chân tại 1.064,63 điểm. Thanh khoản tiếp tục được giữ ở mức cân bằng và cao hơn trung bình 20 phiên với 614 triệu đơn vị khớp lệnh, tương ứng với hơn 11.703,8 tỷ đồng về giá trị.

Một điểm tiêu cực trong phiên là diễn biến bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp của khối ngoại với tổng giá trị đạt hơn 388 tỷ đồng trên HOSE và HNX. Đứng đầu chiều bán là HPG với 52 tỷ đồng và VND với 45,8 tỷ đồng. Ngược lại, VIC được mua ròng nhẹ ở mức hơn 22 tỷ đồng và MSN hơn 11 tỷ đồng.

Chỉ số tăng điểm nhưng điểm số đánh giá kỹ thuật lại giảm từ mức 0 điểm xuống mức -2 điểm và vẫn giữ trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là Trung tính. Hệ số P/E của VN-Index ở mức 14,5x.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn