VN-Index sẽ cần tích lũy lại trước khi tiếp tục nhịp tăng điểm

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/03/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/03, VN-Index giảm 13,94 điểm, tương đương 1,09% xuống 1267,89 điểm. Cùng chiều, HnxIndex giảm 0,87 điểm, tương đương 0,36% xuống 240,81 điểm.

VN-Index có thể sẽ có diễn biến điều chỉnh về mặt điểm số trong các phiên tuần này

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index có thể sẽ có diễn biến điều chỉnh về mặt điểm số trong các phiên tuần này. Chỉ số có thể kiểm định vùng hỗ trợ 1.250-1.265 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng diễn biến các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa, dòng tiền sẽ có xu hướng tìm đến các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều, đang có nền tích lũy trong giai đoạn vừa qua.

Nhà đầu tư nên xem xét cơ cấu danh mục trong giai đoạn này để quản trị rủi ro cho kịch bản thị trường xuất hiện các phiên điều chỉnh rung lắc mạnh. Cụ thể, nhà đầu tư có thể cân nhắc bán chốt lời các cổ phiếu đã tăng mạnh đạt kỳ vọng, đồng thời xem xét phân bổ tỷ trọng sang các cổ phiếu đang tích lũy thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng trong giai đoạn vừa qua”.

Xu hướng giằng co trong vùng kháng cự 1.270 ± 10 điểm có thể tiếp tục kéo dài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index giằng co trên ngưỡng 1,280 cả ngày hôm nay trước khi gặp phải áp lực bán vào buổi chiều. Chỉ số lùi xuống và đóng cửa tại mốc 1,267.86, giảm gần 14 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành Bảo hiểm là ngành giữ được sắc xanh duy nhất trong ngày hôm nay. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Xu hướng giằng co trong vùng kháng cự 1.270 ± 10 điểm có thể tiếp tục kéo dài trong ngắn hạn” .

Thị trường đang đứng trước cơ hội bùng nổ vượt 1.300

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường điều chỉnh trong phiên đầu tuần nhưng vận động điều chỉnh mang tính tích cực giúp cũng cố chặt chẽ hơn cho nền tích lũy ngắn hạn trước ngưỡng cản mạnh 1.300, chốt phiên VN-Index giảm -13,94 điểm (-1,09%) và đóng cửa ở 1.267,86 điểm. Vận động swing liên tục của VN-Index trong khu vực 1.250-1.300 đang dần hình thành một nền tích lũy ngắn hạn tin cậy dần và đủ tin cậy để có thể hình thành nhịp bùng nổ ngắn hạn tiếp theo. Về trung hạn chúng tôi cho rằng thị trường đang đứng trước cơ hội bùng nổ vượt 1.300 để xác nhận uptrend nhưng có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước cản 1.300.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực với phiên điều chỉnh đầu tuần giúp VN-Index củng cố thêm nền tích lũy. Thị trường không tiếp tục đà tăng trong phiên hôm nay lại là vận động tích cực giúp nền tích lũy ngắn hạn chặt chẽ thêm và VN-Index hoàn toàn có thể bùng nổ hướng tới và vượt 1.300. Trong trường hợp tiêu cực hơn nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh thì ngưỡng 1.250 sẽ trở thành hỗ trợ ngắn hạn.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy dần để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiép theo hình thành uptrend, tuy nhiên chúng tôi cho rằng về trung hạn VN-Index dù tích cực vẫn cần thời gian tích lũy them quanh cản mạnh1.300, trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động tích lũy, chúng tôi cho kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.150 -1.250 hoặc 1.300.

Tình hình vĩ mô trong nước mặc dù ổn định nhưng tăng trưởng GDP năm 2023 không đạt mục tiêu dù đà tăng trưởng đang có xu hướng được cải thiện, tăng trưởng tín dụng yếu cho thấy nền kinh tế đang có khả năng hấp thụ vốn thấp, những khó khăn đối với thị trường BDS và đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ. Tình hình kinh tế toàn cầu hiện cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn và tăng trưởng thấp đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Pháp, Đức, Hà Lan, Anh... Điểm tích cực là tình hình lạm phát đã bình ổn và FED đã phát tín hiệu dừng tăng lãi suất đồng thời để ngỏ khả năng khởi động chu kỳ giảm lãi trong năm 2024. Với tình trạng vĩ mô tốt xấu đan xen, việc thị trường hướng tới vận động tìm điểm cân bằng lại để tích lũy là phù hợp.

VN-Index tiếp tục rung lắc như dự báo, tuy nhiên phiên điều chỉnh củng cố thêm nền tích lũy ngắn hạn đủ tin cậy để hình thành nhịp tăng mới, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia vào thị trường nếu VN-Index hồi phục trở lại trong các phiên tới, ngược lại nếu VN-Index tiếp tục điều chỉnh thì nhà đầu tư không vội tham gia. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và đã trải qua nhiều nhịp rung lắc, tuy nhiên VN-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 và chúng tôi không kỳ vọng thi trường sớm vượt cản này mà thiên về xu hướng thị trường điều chỉnh và tích lũy lại sau đà hưng phấn, do đó chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường xác nhận rõ nền tích lũy quanh ngưỡng cản 1.300".

Chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại quanh 1.210 (+-10)

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index diễn biến giằng co với biên độ hẹp trước khi bắt đầu lao dốc và mở rộng đà giảm điểm về phiên chiều. Trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn khi chỉ số lập tức suy yếu và giảm điểm khi nhóm cổ phiếu trụ điều chỉnh, hình thành mẫu hình nến “Evening star” và bỏ ngỏ xác suất đảo chiều cho chỉ số. Chúng tôi tiếp tục lưu ý diễn biến kém khả quan trong những phiên tới của VN-Index trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang suy yếu. Mặc dù vậy, với việc xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn chưa bị vi phạm, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại quanh 1.210 (+-10).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, chỉ gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho các vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống vùng hỗ trợ”.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng có thể sớm quay trở lại đà tăng

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng thị trường có thể sớm quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn có khả năng sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh, nhưng nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường vẫn sẽ sớm quay trở lại đà tăng với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn thận trọng trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở các nhịp điều chỉnh”.

VN-Index sẽ cần tích lũy lại trước khi tiếp tục nhịp tăng điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index ghi nhận phiên đầu tuần điều chỉnh rung lắc, kiểm tra lại khu vực đỉnh quanh 1270. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI và MACD tiếp tục tạo đỉnh hướng xuống tuy nhiên chưa có sự đồng thuận hình thành phân kỳ âm ở cả khung đồ thị ngày và giờ, nên xác suất giảm điểm mạnh sẽ khó xảy ra. Thị trường có diễn biến tăng điểm tốt ở tuần trước cộng với việc VN-Index đang ở vùng đỉnh cũ nên việc điều chỉnh rung lắc trong phiên hôm nay là điều dễ hiểu. Dải Bollinger band có xu hướng bó hẹp nên VN-Index sẽ cần tích lũy lại trước khi tiếp tục nhịp tăng điểm.

Ở khung đồ thị giờ, đường trung bình động MA20 vẫn đang hướng lên, cùng với việc VN-Index vẫn đang nằm trên mây Ichimoku cho thấy VN-Index vẫn đang duy trì tốt xu hướng trong ngắn hạn.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để cơ cấu lại danh mục, theo hướng chốt lời từng phần các cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt trong những phiên trước nhưng chưa vượt được kháng cự gần nhất hoặc các cổ phiếu có xu hướng đi lên cho tín hiệu suy yếu để chuyển sang nắm giữ những cổ phiếu cho dấu hiệu xây nền tích lũy tốt và thu hút dòng tiền ổn định”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn