VN-Index sẽ diễn biến ra sao sau phiên giảm sâu?

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên (15/4) 

VN-Index tiến lên ngưỡng 1.280 ngay khi vừa mở cửa phiên sáng, tuy nhiên áp lực chốt lời tại đây đẩy chỉ số trở về ngưỡng 1.270. Chỉ số đi ngang tại ngưỡng này cho đến khi lực bán tháo đột ngột xuất hiện vào cuối phiên chiều, đẩy chỉ số xuống đóng cửa tại mốc 1.216,61 điểm, giảm gần 5% so với thứ 6 tuần trước.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành dịch vụ tài chính dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành hóa chất, xây dựng và vật liệu, … Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1.000 tỷ trên sàn HOSE.

Thống kê giao dịch phái sinh phiên 15/4. (Nguồn: Thu Thảo tổng hợp). 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/4

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Phiên bán tháo hôm nay có thanh khoản tăng vọt; trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục quán tính giảm điểm xuống ngưỡng hỗ trợ 1.200.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index diễn biến rung lắc giằng co trong hầu hết phiên sáng, sau đó dần mở rộng đà giảm điểm và lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số lao dốc mạnh với trạng thái bán tháo quyết liệt trên toàn bộ nhóm ngành khiến cho VN-Index có mức giảm điểm sâu nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Mặc dù nhiều khả năng chỉ số sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật khi chạm quanh ngưỡng hỗ trợ 1.220 (+-10), tuy nhiên rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át khi tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm lên toàn thị trường.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại một phần vị thế trading với tỷ trọng nhỏ. Tuy nhiên, tránh mua thêm đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cao và ưu tiên bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức cho nên thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

 Nhận định chứng khoán phái sinh 

Thống kê giao dịch phái sinh phiên 15/4. (Nguồn: Thu Thảo tổng hợp). 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2404 phản ứng mạnh trong phiên hôm nay cho thấy xu hướng giảm đang hình thành từ khu vực 1.286 điểm. Điểm tích cực là đồ thị giá vẫn đang đi xuống trong đường kênh giá giảm và giá đóng cửa tại cận dưới nên khả năng sẽ có nhịp hồi phục xảy ra vào đầu phiên giao dịch.

Các nhịp hồi phục trong phiên tới sẽ gặp áp lực tại 1.243 hoặc 1.252 điểm. Trong trường hợp đà giảm tiếp tục, giá có thể thoái lùi về lại vùng 1.222 - 1.225 điểm trước khi hình thành nhịp hồi phục lớn.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2404 chuyển xuống mức giảm với kháng cự gần nhất quanh 1.272 điểm. Nhà đầu tư xem xét chiến lược bán (short) nhẹ khi biên độ đang được nới rộng với điểm vào tại 1.243 điểm, dừng lổ 1.246 điểm và chốt lời 1.231 điểm. Vị thế mua (long) xem xét khi giá giảm thêm về vùng 1.222 điểm, dừng lỗ 1.220 điểm.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

F1 diễn biến rung lắc giằng co trong hầu hết phiên sáng, sau đó dần mở rộng đà giảm điểm và lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số lao dốc mạnh với trạng thái bán tháo quyết liệt từ phe bán (short) khiến cho F1 có mức giảm điểm sâu nhất kể từ tháng 8/2023.

Mặc dù nhiều khả năng chỉ số sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật khi chạm quanh ngưỡng hỗ trợ 1.220 (+-10), tuy nhiên rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át khi tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm lên toàn thị trường. Chiến lược giao dịch trong phiên là ưu tiên mở bán (short) quanh kháng cự.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn