VNDirect nêu ra 3 tiêu điểm đầu tư trong tháng 6

Tính đến ngày 25/05/2023, VN-Index chốt tại mức 1.064,6 điểm, tăng 1,5% so với đầu tháng và 5,7% kể từ đầu năm. VNDirect cho rằng đà tăng của thị trường được hỗ trợ bởi hai yếu tố chính.

Thứ nhất, một loạt chính sách hỗ trợ được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành thời gian qua đã giải quyết một số điểm nghẽn hiện nay của nền kinh tế cũng như dần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường tài chính. Thứ hai, dòng tiền trong nước có dấu hiệu quay trở lại kênh chứng khoán trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm rõ rệt.

Trong tháng 5, Việt Nam tăng điểm mạnh hơn so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan (chỉ số SET tăng 0,4%), Malaysia (chỉ số FBMKLCI giảm 1,0%), Philipines (chỉ số PCOMP giảm 1,0%), Singapore (chỉ số STI giảm 1,9%) và Indonesia (chỉ số JCI giảm 3,1%).

VNDirect nêu ra 3 tiêu điểm đầu tư trong tháng 6 ảnh 1

Tính từ đầu năm 2023, VN-Index đạt hiệu suất cao nhất trong số các chỉ số ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng 5,7% nhờ niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện sau khi Chính phủ và NHNN ban hành một loạt chính sách để gỡ các nút thắt hiện nay của nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng.

VNDirect nêu ra 3 tiêu điểm đầu tư trong tháng 6 ảnh 2

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang giao dịch tại mức 0,8 lần P/E trung bình 5 năm và 0,7 lần P/B trung bình 5 năm.

Lãi suất tiền gửi 12 tháng duy trì xu hướng giảm trong tháng 5 với mức giảm khoảng 0,3 - 0,4 điểm phần trăm. Tuy nhiên, tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index cũng giảm xuống còn 8,0% trong tháng 5 do lợi nhuận chung toàn thị trường tăng trưởng âm trong quý I/2023. Kết hợp với tỷ suất cổ tức ở mức 1,7%, chênh lệch giữa tỷ suất lợi tức thị trường và lãi suất tiền gửi hiện ở mức khoảng 2,7%, khá hợp lý ở thời điểm hiện tại.

Tuy vậy, với kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới trong khi lợi nhuận toàn thị trường có thể phục hồi kể từ quý III trở đi thì thị trường có thể được định giá lại ở mức cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc nâng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư ở thời điểm hiện tại để đón đầu xu hướng này.

VNDirect cho rằng, hàng loạt chính sách hỗ trợ đã và đang được triển khai trong thời gian qua đã kéo cán cân rủi ro/cơ hội của thị trường đang dần nghiêng về phía tích cực. Dòng tiền thông minh cũng đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán khi thanh khoản của thị trường cải thiện dần trong vòng một tháng gần đây.

Các chuyên gia kỳ vọng những tín hiệu tích cực trên sẽ tiếp tục duy trì và chỉ số VN-Index có thể bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 1.080 - 1.100 điểm để hướng tới các cột mốc cao hơn trong tháng 6. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hoặc được hưởng lợi từ chính sách và xu hướng lãi suất giảm trong thời gian tới như nhóm chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công, hạ tầng năng lượng (điện, dầu khí).

Tuy nhiên, rủi ro giảm điểm đến từ nguy cơ suy thoái tại Mỹ và Châu Âu tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

3 tiêu điểm đầu tư tháng 6

Đầu tư công là câu chuyện tâm điểm xuyên suốt năm 2023

Trong quý I/2023, vốn nhà nước thực hiện đã tăng 18,1% so với cùng kỳ lên 91,5 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức tăng trưởng 12,3% so với cùng kỳ của năm ngoái. VNDirect nhận thấy một số yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh hơn nữa các dự án đầu tư công trong năm nay.

Một là Chính phủ chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công 3 tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và 2 đường vành đai gồm vành đai 4 Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM trước ngày 30/6/2023.

Hai là nguồn vốn ngân sách cho các dự án đầu tư công được đảm bảo trong bối cảnh nợ công thấp và lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh kể từ đầu năm 2023.

Ba là lạm phát trong nước hạ nhiệt tạo điều kiện để đẩy mạnh thực thi chính sách tài khóa mở rộng.

VNDirect nêu ra 3 tiêu điểm đầu tư trong tháng 6 ảnh 3

Lãi suất giảm có tác động tích cực đến nhiều nhóm ngành

Sau động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3 - 0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Nhóm dự kiến giảm lãi suất đợt tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ.

Lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vốn, trong đó nổi bật là những ngành có nợ vay ròng cao như: điện, xây dựng hạ tầng, sắt thép, xi măng, bất động sản. Bên cạnh đó, chứng khoán là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) cũng như đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện và nhu cầu sử dụng margin tăng lên khi mặt bằng lãi suất hạ xuống.

Quy hoạch điện VIII sẽ tác động đến nhóm ngành điện

VNDirect nêu ra 3 tiêu điểm đầu tư trong tháng 6 ảnh 4

PC1, FCN, TV2 là những doanh nghiệp niêm yết nổi bật hưởng lợi sớm nhất từ hoạt động xây lắp điện. Nhóm doanh nghiệp điện năng lượng tái tạo dẫn đầu sẽ có lợi thế trong chu kỳ phát triển tiếp theo của ngành điện. Một số doanh nghiệp điện khí đầu ngành sở hữu dự án có trong quy hoạch như POW, PGV, TV2. Ngoài ra, vẫn còn dư địa tăng trưởng công suất cho nhóm điện than từ nay đến 2030.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn