VNSteel dự báo có lãi trở lại sau hai năm lỗ đậm

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel - Mã: TVN), năm 2024, doanh nghiệp đề ra mục tiêu tổng doanh thu 31.500 tỷ đồng, tăng 3,4% so với năm ngoái. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ, trong khi năm 2023 lỗ 252 tỷ đồng.

 Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm và kế hoạch 2024.

Năm nay, VNSteel dự chi 297 tỷ đồng cho đầu tư phát triển, trong đó vốn chủ sở hữu là 179 tỷ đồng còn vốn vay là 118 tỷ đồng.

Kế hoạch đầu tư, mua sắm, nâng cấp tài sản cố định là 374 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 199 tỷ đồng; vốn vay 87 tỷ đồng, còn lại là vốn khác.

HĐQT VNSteel nhận định thị trường thép trong năm 2024 đối mặt với những thuận lợi và thách thức đan xen.

Doanh nghiệp dự báo tình hình vĩ mô dự báo khả quan bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ là yếu tố tích cực cho ngành thép.

Bên cạnh đó, hàng loạt các luật quan trọng được thông qua như Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở, Luật đất đai sửa đổi,... sẽ tạo những tác động tích cực đến nền kinh tế trong nước nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, thị trường tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động cộng hưởng của nhiều yếu tố bất lợi.

Thứ nhất, các cuộc xung đột trên khắp thế giới tiếp tục leo thang gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Giá cước container toàn cầu đã đạt mức cao nhất lịch sử kể từ khi được thống kê từ tháng 6/2011. Không chỉ gia tăng chi phí, hoạt động xuất nhập khẩu trong đó có các mặt hàng nguyên liệu thép theo tuyến hải trình Á – Âu hiện phải mất thêm 10 ngày vận chuyển.

Thứ hai, làn sóng phá sản của thị trường bất động sản Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến nhu cầu thép tại quốc gia này. Nhu cầu trong nước đình trệ, quốc gia này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu, ảnh hưởng lớn đến thị trường thép của khu vực trong đó có Việt Nam. 

Thị trường thép trong nước chịu cạnh tranh hết sức gay gắt đối với thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo thống kê của số liệu hải quan, hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu hơn 1,8 triệu tấn các mặt hàng thép xuất xứ từ Trung Quốc, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Cạnh tranh về tiêu thụ của các doanh nghiệp thép trong nước những tháng tới được dự báo sẽ rất khốc liệt, trong khi đó thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chính sách phòng vệ của các quốc gia cũng như tình hình vận tải toàn cầu.

Nhìn chung, VNSteel cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường thép nói riêng trong những tháng đầu năm 2024 chưa có dấu hiệu khởi sắc, thị trường suy giảm nhanh hơn so với nhận định trước đó và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi giá các mặt hàng đồng loạt xu hướng giảm trên khắp thế giới. Giá giảm sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và nhu cầu của thị trường thép, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc cải thiện lợi nhuận và bán hàng.

Tổng công ty nhận định nhu cầu tiêu thụ thép của Việt Nam năm 2024 sẽ phục hồi so với năm 2023 tuy nhiên mức độ phục hồi yếu và chưa thể trở lại mức sản lượng như trước đại dịch COVID-19.

Nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam phụ thuộc vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. Trong khi đó các chuyên gia đều dự báo dấu hiệu phục hồi thị trường bất động sản chỉ thực sự rõ nét dần từ nửa cuối năm 2024 trở đi khi các quy định pháp luật liên quan chính thức có hiệu lực.

 Nguồn: HK tổng hợp từ công bố thông tin của VNSteel.

Năm nay, VNSteel dự kiến tập trung nguồn lực để sớm xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc kéo dài của hai dự án tại Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung và CTCP Gang thép Thái Nguyên theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và SCIC.

Đề xuất không chia cổ tức 2023

Về phương án phân phối lợi nhuận 2023, VNSteel đề xuất trích quỹ khen thưởng, phúc lợi 4,4 tỷ, quỹ thưởng người quản lý tổng công ty 450 triệu và trích tối đa 30% tức gần 88 tỷ vào quỹ đầy tư phát triển để thực hiện các hạng mục đầu tư sau:

 Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ 2024.

Theo báo cáo tài chính riêng của tổng công ty, sau khi trích các quỹ trên, lợi nhuận sau thuế lũy kế còn lại là 199 tỷ và vốn điều lệ của tổng công ty là 6.780 tỷ đồng. 

Số dư Quỹ đầu tư phát triển sau khi trích bổ sung theo quy định là 338,5 tỷ đồng, chưa đủ để thực hiện 5 hạng mục trong kế hoạch trên khoảng 471 tỷ đồng (chưa bao gồm khoản đầu tư mua vốn điều lệ tại công ty Thép Việt Úc với số tiền là 67 tỷ đồng đã giải ngân trong tháng 2/2024).

Trong khi đó, dự báo ngành thép tiếp tục khó khăn, nhu cầu đảm bảo sự ổn định về tài chính của VNSteel được đặt ra hết sức cấp bách.

Bên cạnh đó, năm 2024, tổng công ty sẽ phải chủ động chuẩn bị nguồn lực tài chính lớn để nộp khoản thu theo quyết định quyết toán cổ phần hoá và thực hiện phương án xử lý Dự án Tisco 2 và tái cơ cấu VTM sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, Hội đồng quản trị đề xuất không chia cổ tức. Số lợi nhuận sau thuế còn lại, sau khi trích các quỹ dùng để tích luỹ cho đầu tư phát triển. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn