Xuất hiện 2 cái tên đến từ Việt Nam trong top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024, vị trí số 1 không còn là Changi

Mới đây, tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có 2 cảng được vinh danh bao gồm Nội Bài và Đà Nẵng.

Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023 trong khi Cảng HKQT Đà Nẵng đứng ở vị trí 94.

Đây là lần thứ 6 Cảng HKQT Nội Bài chính thức có mặt trong top 100 Sân bay tốt nhất thế giới.

Xuất hiện 2 cái tên đến từ Việt Nam trong top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024, vị trí số 1 không còn là Changi
Sân bay Nội Bài. Ảnh: VinWonders

Đại diện sân bay ở Hà Nội chia sẻ: "Kết quả này tiếp tục khích lệ đội ngũ nhân viên làm việc tại Nội Bài tiếp tục cố gắng và cống hiến để góp phần khẳng định vị thế và uy tín của sân bay trong mắt hành khách và bạn bè quốc tế".

Trong thời gian qua, Cảng HKQT đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Các đơn vị hoạt động tại Cảng cùng tham giamô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM), các giải pháp công nghệ thông tin được tăng cường ứng dụng để giải quyết lượng hành khách tăng cao vượt quá công suất thiết kế của 2 nhà ga.

Đồng thời, các doanh nghiệp phi hàng không cùng các hãng taxi đều được yêu cầu cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Xuất hiện 2 cái tên đến từ Việt Nam trong top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024, vị trí số 1 không còn là Changi
Sân bay Đà nẵng. Ảnh: VinWonder

Tương tự Nội Bài, Cảng HKQT Đà Nẵng cũng liên tục cải tiến cơ sở hạ tầng, bổ sung hàng loạt tiện ích, cải thiện chất lượng dịch vụ, đào tạo phát triển đội ngũ nhân viên nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách.

Thêm vào đó, cảng luôn chú trọng vào quảng bá văn hóa Việt Nam, đầu tư lắp đặt các tiểu cảnh mang đậm bản sắc địa phương, đưa những yếu tố truyền thống vào biểu diễn nghệ thuật như chương trình "Con đường di sản".

Thậm chí, vào ngày đầu năm 2024, Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng còn tự hào trở thành nhà ga đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax.

Các vị trí đứng đầu bảng xếp hạng

Bảng xếp hạng của Skytrax dựa trên khảo sát sân bay thế giới thông qua ý kiến của hàng triệu hành khách tới từ hơn 100 quốc gia đối với hàng loạt các tiêu chí cụ thể về chất lượng dịch vụ tại các nhà ga hành khách quốc tế, độ thuận tiện, thoải mái, khả năng ngôn ngữ thái độ phục vụ của nhân viên.

Dù thống trị vẫn là các sân bay châu Âu, bảng xếp hạng năm 2024 còn có sự xuất hiện của các sân bay châu Á, chiếm 7 vị trí trong số 20 sân bay hàng đầu do Skytrax công bố.

Đáng chú ý có Nhật Bản với nhiều sân bay lọt vào danh sách xếp hạng năm nay. Cả 2 sân bay ở Tokyo gồm Haneda (HND) và Narita (NRT) đều lọt vào top 10.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Changi (Singapore) và sân bay quốc tế Doha Hamad (Qatar) nhiều năm đã liên tục cạnh tranh nhau để giành danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới.

Năm nay, sân bay Doha Hamad đã vươn lên dẫn đầu nhờ cơ sở hạ tầng hiện đại và dịch vụ chất lượng. Không chỉ vậy, sân bay còn có những tiện ích độc đáo như khu vườn nhiệt đới trong nhà rộng 6.000m2 và wi-fi miễn phí không giới hạn.

Xuất hiện 2 cái tên đến từ Việt Nam trong top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024, vị trí số 1 không còn là Changi
Bên trong sân bay Hamad. Ảnh: Forbes

Thành công đầy ấn tượng của sân bay quốc tế Hamad khiến nhà vô địch năm ngoái là sân bay Changi của Singapore phải lùi xuống vị trí thứ 2, còn đứng thứ 3 là sân bay Incheon ở Seoul (Hàn Quốc).

Điều đáng ngạc nhiên là các đại diện của Anh và Mỹ đều không xuất hiện trong danh sách top 20, mặc dù sân bay Newark Liberty - Terminal A của Mỹ đã giành giải thưởng cho nhà ga sân bay mới tốt nhất thế giới.

Giải thưởng Sân bay Thế giới bắt đầu vào năm 1999, khi Skytrax tiến hành cuộc khảo sát hài lòng khách hàng sân bay toàn cầu đầu tiên của mình.

Đây được coi là một tiêu chuẩn chất lượng cho các sân bay trên toàn thế giới, đánh giá dịch vụ khách hàng và cơ sở vật chất tại hơn 500 sân bay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn