Xuất khẩu thủy sản phục hồi, cổ phiếu thủy sản 'đắt khách'

Kết phiên sáng 9/5, hàng loạt cổ phiếu ngành thủy sản như ANV, ASM, CMX, FMC đều đồng loạt tăng giá trong khoảng từ 2 - 6%.

Đáng chú ý, trong đầu phiên cổ phiếu VHC của CTCP Vĩnh Hoàn đã tăng trần 6,89% lên mức 82.200 đồng/cp. Tuy nhiên, dưới áp lực bán chốt lời, kết phiên sáng 9/5 cổ phiếu giảm xuống còn 81.000 đồng/cp, tương ứng tăng 5,33%. Đây cũng là mức giá cao nhất của VHC trong gần 2 năm trở lại đây.

Về thanh khoản, giao dịch của các cổ phiếu cũng vô cùng sôi động. Nhiều cổ phiếu có khối lượng giao dịch tăng mạnh so với trung bình 10 phiên như VHC (tăng 5 lần), ANV (tăng gấp đôi), FMC (tăng gần gấp 3).

Xuất khẩu thủy sản phục hồi, cổ phiếu thủy sản 'đắt khách'
Có tới 10/14 mã ngành thủy sản tăng giá trong phiên sáng 9/5

Cổ phiếu ngành thủy sản đồng loạt tăng giá sau thông tin Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức phiên điều trần trực tuyến vào chiều 8/5 (giờ địa phương) để lắng nghe lập luận giữa các bên ủng hộ và phản đối về việc công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Việc nâng cấp quy chế thị trường của Việt Nam sẽ giúp giảm thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam. Hàng hóa từ các nền kinh tế phi thị trường phải chịu mức thuế suất cao hơn trong các cuộc điều tra thuế chống bán phá.

Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta đạt gần 11 tỷ USD. Trong đó, ngành hàng thủy sản có kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2,7 tỷ USD, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, hiện xuất khẩu vào 3 thị trường quan trọng của thủy sản nước ta là Trung Quốc, Mỹ và Nhật đều tăng ổn định khoảng 16%.

Theo VASEP, sở dĩ xuất khẩu thủy sản có tín hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm là do nhu cầu của các thị trường trên thế giới tăng trở lại, kéo theo các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu gia tăng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Chính phủ và các địa phương đã tập trung cao cho hỗ trợ các ngành sản xuất và các hỗ trợ này đang phát huy tác dụng. Gói tín dụng cho 2 ngành lâm, thủy sản từ 15.000 tỷ đồng tăng lên gấp đôi và nay đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực lớn để ngành thủy sản phục hồi và bứt phá trong những tháng tiếp theo.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn