BIG: Lợi nhuận 9 tháng 2023 gấp 4 lần, cổ phiếu tăng hơn 100% sau 6 tháng

Lợi nhuận 9 tháng gấp 4 lần cùng kỳ

Những ngày cuối năm 2023, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Big Invest Group (UPCoM: BIG) đang tất bật cho các hoạt động kinh doanh mới. Đó là triển khai chuỗi khách sạn mang thương hiệu BIG Hotel. Dự kiến mảng này sẽ đóng góp 30% doanh thu cho BIG trong năm thời gian tới và mang về 50% lợi nhuận. Đây là hoạt động củng cố thêm cho kết quả kinh doanh năm 2023 mà BIG đã đề ra.

Trong 9 tháng năm 2023, BIG mang về kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, BIG mang về gần 140 tỷ đồng doanh thu và khoảng 2,6 tỷ đồng lãi trước thuế. Về doanh thu, kết quả này còn cách mục tiêu 200 tỷ đồng tổng doanh thu một khoảng nhất định, cần sự nỗ lực của ban lãnh đạo BIG. Tuy nhiên, lãi trước thuế gấp 4 lần cùng kỳ năm trước cho thấy sự tính toán có hiệu quả của HĐQT và ban điều hành công ty.

Tòa nhà đa chức năng khách sạn, văn phòng, căn hộ của BIG ở trung tâm TP. Lào Cai

Bởi lẽ, năm 2022 là năm đầu tiên xảy ra chiến sự Nga – Ukraine. Hệ quả là chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng khá lớn. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản và sản xuất trong nước năm qua đều báo kết quả kinh doanh kém khả quan.

Thế nhưng, BIG cho hay vẫn nỗ lực lèo lái doanh nghiệp thoát khỏi cảnh thua lỗ. Hơn thế nữa, BIG vẫn kiếm về cho cổ đông mức lãi sau thuế dù khiêm tốn. Nỗ lực đó vẫn không ngừng nghỉ khi số lãi ngày càng tăng, thậm chí tăng đến hơn 4 lần trong giai đoạn 9 tháng năm 2023.

Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, ban lãnh đạo BIG đã nhận thấy rủi ro thị trường từ sớm và nhanh chóng tìm cách ứng phó. Ông Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch BIG chia sẻ, nếu chỉ dựa vào hoạt động kinh doanh vốn có thì khó lòng vực dậy và đưa doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn chung nhanh được.

Do đó, HĐQT BIG đã thống nhất mở thêm hướng kinh doanh mới, dựa trên nội lực vốn có của BIG (quản lý và kinh doanh chuỗi bất động sản cho thuê hàng chục năm qua). Đó là chiến lược phát triển chuỗi khách sạn kết hợp dịch vụ mang tên BIG Hotel.

Không chần chừ, BIG mạnh dạn đầu tư bài bản cho định hướng này. Cuối tháng 8/2023, BIG chính thức khai trương cửa hàng Cafe Trung Nguyên và Jolly Spa Massage tại tầng 1 và 2 của tòa nhà BIG Lào Cai (tổ hợp văn phòng và căn hộ dịch vụ).

Các cửa hàng này do công ty con của BIG triển khai là Công ty CP BFB. Quán cafe có diện tích 200 m2 và Spa có không gian 100 m2. Hai cửa hàng này góp phần mang đến luồng gió mới cho cư dân tòa nhà và du khách với nhu cầu trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe.

Tiếp đó, vào đầu tháng 10/2023, BIG chính thức khai trương tòa nhà BIG Hotel và Cafe Trung Nguyên đầu tiên tại Huế. Hoạt động này đánh dấu nỗ lực liên tục của ban lãnh đạo BIG nhằm gấp rút hoàn thành mục tiêu đề ra trước đó.

“Kinh tế năm 2023 khó khăn nhưng vẫn ẩn chứa nhiều cơ hội. Vì vậy, BIG mở rộng sang hoạt động M&A vả mảng dịch vụ giúp tạo ra dòng tiền dương và dồi dào. Bởi dòng tiền chính là nguồn lực quan trọng nhất cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại”, ông Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch HĐQT BIG chia sẻ.

Ban lãnh đạo BIG cho biết công ty đang chuẩn bị để đưa vào khai thác tiếp 3 khách sạn ở TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng trong quý IV/2023 và quý I/2024. Dự kiến đến hết năm 2024, BIG sẽ có 10 khách sạn BIG Hotel trên phạm vi cả nước. Đây sẽ là động lực tăng trưởng đáng kể cho BIG kể từ năm 2024.

Sẽ chia cổ tức sau 2 năm lên sàn

Sau hơn 3 tháng triển khai định hướng phát triển chuỗi khách sạn BIG Hotel, kết quả thu về đang rất khả quan. Ban lãnh đạo BIG chia sẻ, bên cạnh tỉ lệ lấp đầy khách sạn ở mức tương đối cao, hoạt động dịch vụ đang giúp mang về dòng tiền dồi dào liên tục.

Chủ tịch BIG - ông Võ Phi Nhật Huy là người có kinh nghiệm hàng chục năm trong mảng quản lý và vận hành chuỗi bất động sản cho thuê và thành công rất sớm. Đây là nền tảng vững chắc giúp BIG định hướng sẽ đạt mục tiêu 10 khách sạn kết hợp dịch vụ trong năm 2024.

Mặt khác, hoạt động tiêu dùng nhanh (F&B) luôn là nhóm ngành giúp nhà đầu tư tránh bão khi luôn đạt mức tăng trưởng dương mỗi năm. Kinh tế Việt Nam đang từng bước hồi phục cũng là yếu tố thúc đẩy ngành này tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Với đà kinh doanh khả quan này, HĐQT BIG đang thảo luận cho kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông trong năm 2023. Sau 2 năm lên sàn, BIG chưa chia cổ tức. Tuy nhiên, nhìn vào bối cảnh khó khăn vừa qua mà nói, tránh khỏi cảnh thua lỗ đã là thành công lớn. Trong khi đó, BIG vẫn duy trì mức lợi nhuận nhất định. Tỉ lệ cổ tức cụ thể sẽ được HĐQT BIG thông báo tới các cổ đông trong thời gian tới.

Tòa nhà khách sạn BIG Hotel do BIG khai thác và vận hành tại TP. Huế

Để phục vụ cho kế hoạch tăng trưởng dài hạn trong thời gian tới, BIG cho biết cần sắp xếp lại các nguồn lực và nguồn vốn mới để phát triển bền vững, tránh bị bào mòn bởi lãi vay ngân hàng. Do đó, BIG đang triển khai kế hoạch tăng vốn thêm 100 tỷ đồng qua hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Sau khi phát hành, vốn điều lệ của BIG dự kiến sẽ tăng lên 150 tỷ đồng, giúp BIG thuận lợi triển khai các kế hoạch kinh doanh dài hơi và tìm kiếm nguồn lợi nhuận bền vững. Theo HĐQT BIG, đã có các nhà đầu tư đăng ký mua hết số cổ phiếu sắp phát hành.

Cổ phiếu tăng hơn 100% theo kết quả kinh doanh

Với kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian qua và định hướng phát triển bài bản, giá cổ phiếu BIG cũng đạt được những bước tăng trưởng nhất định. Giai đoạn cuối quý II/2023, lúc kinh tế và chính sách có nhiều biến động nhất, cổ phiếu BIG giao dịch quanh vùng giá 5.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ của nhà đầu tư, giá cổ phiếu BIG đã tăng mạnh mẽ hơn 100% vào đầu tháng 11/2023. Tính đến ngày 22/11/2023, cổ phiếu BIG đang có giá trên 11.000 đồng/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu BIG tăng hơn 100% sau 6 tháng với kết quả kinh doanh tích cực

Với định hướng phát triển vững chắc gắn liền với mục tiêu ưu tiên quyền lợi cổ đông, BIG đang tiến những bước dài trên hành trình tăng trưởng. Theo đó, giá cổ phiếu BIG vẫn còn nhiều dư địa để đạt được những bước thăng hoa nhất định.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn