Bức tranh thị trường bất động sản cuối năm khi hàng loạt đại gia chi tiền 'gom' đất

Sau chuỗi biện pháp siết chặt tín dụng từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) trong nước đã trải qua một thời kỳ trầm lắng kéo dài. Trong thời gian này, dù ghi nhận sự sôi động và tăng giá liên tục ở phân khúc chung cư và nhà đất phục vụ nhu cầu ở, các phân khúc khác của thị trường BĐS vẫn trải qua giai đoạn khá khó khăn.

Tuy nhiên, sau hàng loạt biện pháp hỗ trợ thị trường BĐS được triển khai bởi Chính phủ, các địa phương và doanh nghiệp trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp có nguồn vốn sẵn sàng trở lại thị trường vào những ngày cuối năm 2023.

Một số diễn biến đáng chú ý ghi nhận gần đây là quyết định của CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Quận 9, TP HCM, với giá trị hơn 294 tỷ đồng. Điều này được thực hiện với mục đích hỗ trợ cho các dự án tiềm năng trong tương lai.

Cùng với đó, CTCP Nova Hospitality (Nova Hospitality), công ty con của CTCP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL), đã hoàn tất mua 17,6 triệu cổ phiếu SEA của Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) với giá trị 330 tỉ đồng. Nova Hospitality sau đó trở thành cổ đông lớn của Seaprodex với 18,6% vốn.

Giới đầu tư đánh giá Nova Hospitality trở thành cổ đông lớn của Seaprodex có thể liên quan đến việc nắm bắt những khu đất "vàng" mà doanh nghiệp này sở hữu. Cùng với đó, các giao dịch và hoạt động của Seaprodex gần đây, kết hợp với sự thay đổi nhân sự cấp cao, làm nổi bật sự đa dạng và đa chiều trong chiến lược phát triển của Novaland.

Ngoài ra, theo ghi nhận của RCA và Cushman & Wakefield cho thấy, tổng giá trị giao dịch đầu tư và M&A bất động sản tạm tính trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 729 triệu USD. Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam, dù đối mặt với khó khăn, song thực tế thị trường bất động sản vẫn giữ được sự bền bỉ và sẵn sàng tận dụng các chính sách và chuyển biến kinh tế tích cực. Hai năm tới là giai đoạn sôi động của lĩnh vực M&A tại Việt Nam.

Bức tranh thị trường bất động sản cuối năm khi hàng loạt đại gia chi tiền 'gom' đất
Bức tranh thị trường BĐS Việt Nam cuối năm 2023

Trong chia sẻ với báo chí mới đây, ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá: “Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn sẽ còn nhiều điểm sáng mới, đặc biệt những khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao”.

Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét. Tiến trình phục hồi của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Trong đó, phân khúc BĐS nhà ở giá bình dân, phù hợp với khả năng tài chính của người dân, được đánh giá sẽ tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt tiến trình phục hồi của toàn bộ thị trường.

>> Vụ án Vạn Thịnh Phát: Một doanh nghiệp nông sản ''giúp'' Trương Huệ Vân chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng

Xem thêm tại nguoiquansat.vn