Chọn cổ phiếu "ăn Tết"

Thời điểm cận Tết, nhà đầu tư thường có tâm lý chọn mua cổ phiếu để "lấy hên". Đó cũng là lý do mà cổ phiếu thường tăng giá trong những phiên giao dịch đầu năm hoặc cả tháng giêng.

Vậy nhà đầu tư sẽ chọn mua cổ phiếu nào vào lúc này để đầu năm mới "có hàng" bán? Đâu là cổ phiếu được ưu tiên đưa vào giỏ hàng cuối năm?

Chọn cổ phiếu "ăn Tết" - Ảnh 1.

Thống kê từ các công ty chứng khoán cho thấy từ khoảng một tháng nay, hầu hết cổ phiếu đều có mức tăng giá khá tốt. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng được "gom" nhiều nhất với thanh khoản gia tăng nhanh.

Theo thống kê trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), từ tháng 12-2023 đến nay, thanh khoản của cổ phiếu ngành ngân hàng tăng 30-40%, tăng chung theo xu hướng của thị trường. Trog đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá tích cực 15-20%. Các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội để đầu tư nhóm cổ phiếu này.

Về xu hướng đầu tư, theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), nhiều người vẫn thận trọng bán chốt lời trước Tết. Tuy nhiên, sau Tết, sẽ có không ít nhà đầu tư chọn bán - mua cổ phiếu "lấy lộc". Vì vậy, thanh khoản sẽ sôi động.

Ông Tuấn cho rằng thời điểm này, nhà đầu tư có thể chọn giá tốt để tích lũy, đừng mua đuổi. Trong đó, có thể ưu tiên các nhóm cổ phiếu ngân hàng do được đánh giá lợi nhuận vẫn khá cao. Khi VN-Index tăng cũng là cơ hội để nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhất là cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận tốt sẽ được tích lũy, như MBB, ACB, BID…

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu bất động sản, sau một thời gian dài gặp khó khăn đã quay đầu tăng trở lại. Những cổ phiếu bất động sản có tài chính lành mạnh, quỹ đất sạch tốt sẽ đón "sóng" khi các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực, như NLG, KDH…

Đi cùng bất động sản là vật liệu xây dựng, xây dựng và đầu tư công. Với thép được dự báo năm 2024 sẽ tích cực nên nhà đầu tư có thể chọn mua HPG, HSG… Các mã liên quan đầu tư công cũng được ưu tiên khi Chính phủ tiếp tục triển khai đẩy mạnh giải ngân như: CII, VCG … Ngoài ra còn có ngành công nghệ, bán lẻ, với các mã như FPT, MWG…

Với nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng cho thấy nhiều tích cực, một vài cổ phiếu lớn đã tăng mạnh, như SSI hay HCM. Đây là nhóm cổ phiếu chứng khoán được khối ngoại mua ròng nhiều.

SSI, HCM là 2 cổ phiếu sóng "KXR". Trong giai đoạn này, với dòng tiền tiền mạnh, nhà đầu tư lớn chỉ ưu tiên mua cổ phiếu đáp ứng được tiêu chí như: SSI HCM...

Xem thêm tại cafef.vn