Chủ tịch GC Food chia sẻ về kế hoạch 2024 - 2026 và thời điểm chuyển sàn lên HOSE

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của GC Food sáng ngày 12/4. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

Kế hoạch lãi gấp đôi, ước tính quý I lãi hơn 10 tỷ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, Mã: GCF) diễn ra vào sáng ngày 12/4, cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh 2024 với doanh thu gần 573 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 52 tỷ đồng, tăng trưởng 21% về doanh thu và 99% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Lý giải về mục tiêu lợi nhuận cao gấp đôi năm ngoái, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT, cho biết công ty đã đầu tư liên tục trong những năm vừa qua để có được nguồn nguyên liệu đủ lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất và giá thành nguyên liệu tốt hơn nên công ty mạnh dạn đặt kế hoạch tăng trưởng cao.

Ông Nguyễn Diệp Pháp, Phó Tổng Giám đốc khối Kinh doanh Quốc tế, thông tin thêm: “Tính đến cuối tháng 12/2023, CG Food đã chốt các hợp đồng với các khách hàng ở thị trường chủ lực, tương đương 30% tổng doanh thu năm 2024. Kết quả này đến từ việc những năm vừa rồi GC Food luôn cố gắng đáp ứng được tất cả đơn hàng của khách, cũng như đưa ra các điều kiện hỗ trợ về sản lượng, chính sách giá giá. Một số khách hàng tăng sản lượng 50% trong năm nay”.

Ngoài thị trường chủ lực có nhu cầu xuyên suốt, ổn định trong những năm qua như Hàn Quốc, Nhật Bản, mục tiêu trong năm nay của GC Food là thâm nhập thêm vào những thị trường có dân số lớn, trong đó dân số trẻ chiếm trên 40% như Trung Quốc, Ấn Độ và những thị trường được cấp giấy chứng nhận đặc biệt Halal. Ban điều hành đánh giá đây là những thị trường có nhu cầu lớn về sản phẩm thức uống.

“Thật sự chúng tôi cũng muốn đặt chiến lược lâu dài nhưng với tình hình kinh tế hiện tại, chúng tôi tập trung vào ngắn hạn trước. Định hướng từ nay đến năm 2028, GC Food là một công ty nông nghiệp công nghệ cao, kiểm soát được toàn bộ chuỗi cung ứng, tỷ lệ tăng trưởng kép 30%.

Công ty đã kiểm soát được các bước nuôi cấy mô, mô hình trồng, giống nha đam và sắp tới sẽ làm tương tự với thạch dừa. Nếu trong năm 2024 có thể thâm nhập được vào các thị trường có sức tiêu dùng lớn thì việc mở rộng vùng trồng nha đam lên 500 ha có thể đáp ứng được nhu cầu này”, ông Pháp chia sẻ thêm.

Tính đến nay vẫn chưa có số liệu chính thức về kết quả kinh doanh quý I nhưng Chủ tịch Nguyễn Văn Thứ ước tính sơ bộ doanh thu 108 tỷ đồng và lợi nhuận trên 10 tỷ đồng.

Mục tiêu hoàn thiện mở rộng hai nhà máy vào đầu năm 2025

Để đầu đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất nha đam và nhà máy sản xuất thạch dừa theo kế hoạch 2023 - 2024 với tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ đồng, Chủ tịch Nguyễn Văn Thứ cho biết công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực, bao gồm phát hành cổ phiếu chia cổ tức để giữ lại lợi nhuận năm 2023 cho hoạt động tái đầu tư và nguồn vốn khoảng 15 tỷ đồng đồng từ phát hành ESOP. Song song đó, ban điều hành đang tìm kiếm nhà đầu tư mới, chọn lựa cổ đông chiến lược cùng đồng hành phát triển dài hạn 5 - 7 năm tiếp theo.

Theo kế hoạch trong năm 2024, sản lượng sản xuất nha đam có thể đạt 15.000 - 18.000 tấn thành phẩm (năm 2023 đạt 13.500 tấn). Ban điều hành dự kiến tăng quy mô của nhà máy sản xuất nha đam từ 15.000 tấn hiện nay lên 25.000 tấn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn 2024 - 2026. Dự kiến việc đầu tư này hoàn thiện vào quý I/2025.

Đối với nhà máy thạch dừa, công suất hiện nay khoảng 1.000 tấn thành phẩm mỗi tháng, cả năm 2023 đạt trên 10.000 tấn. GC Food đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất lên 20.000/tấn và hoàn thành đầu tư vào quý I/2025.

Hiện nhà máy nha đam của công ty có quy mô 2 ha, được đặt tại Khu công nghiệp Thành Hải, TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, do CTCP Thực phẩm Cánh Đồng Việt - VietFarm quản lý. Còn nhà máy sản xuất thạch dừa có quy mô 11.000 m2 tại Khu công nghiệp Hố Nai, tỉnh Đồng Nai, do CTCP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam - Vinacoco quản lý.

Ngoài ra, GC Food quyết định đầu tư mạnh hơn vào công nghệ cao, ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp cũng như sản xuất tại nhà máy. Cập nhật với cổ đông, ông Thứ cho biết GC Food có hai công ty trực thuộc (gồm VietFarm chuyên sản xuất nha đam, CTCP Nắng và Gió chuyên sản xuất nha đam, dưa lưới, táo…) đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo quy định, các công ty này sẽ được ưu đãi về đất đai, thuế và một số ưu đãi khác (trang thiết bị, nhà lưới…). 

Ông Nguyễn Minh Tín, Phó Tổng Giám đốc GC Food, thông tin thêm sắp tới công ty sẽ ký một hợp đồng phát triển vùng nguyên liệu mới.

Cân nhắc thêm thời điểm chuyển sàn lên HOSE

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, cổ đông đã thông qua phương án chuyển sàn lên HOSE nhưng đến nay công ty vẫn chưa hoàn tất. Theo chia sẻ của ông Thứ, quá trình phê duyệt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong năm vừa rồi diễn ra rất khó khăn, mất rất nhiều thời gian và công ty theo đuổi việc này chưa có hiệu quả.

Mặt khác, GC Food bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ tháng 12/2022. Theo quy định của UBCKNN, sau thời gian giao dịch hai năm trên UPCoM, công ty đủ điều kiện để xin chuyển sàn sang HOSE. Vì vậy, ban điều hành cân nhắc chờ thêm một năm thay vì làm hồ sơ chuyển sàn mất khá nhiều thời gian trong năm 2023. Dự kiến đến đầu quý I/2025 sẽ đủ điều kiện để chuyển sàn.

Ngoài ra, theo kế hoạch sáp nhập ba sàn chứng khoán (HOSE, HNX và UPCoM) trong năm 2026, nhiều công ty sẽ được xem xét chuyển sàn nếu đủ điều kiện nên ban điều hành cũng đang cân nhắc nộp hồ sơ chuyển sàn vào đầu năm 2025 hay chờ thêm đến năm 2026.

Trong cơ cấu cổ đông của GC Food hiện nay, tổ chức chiếm tỷ trọng trên 80%, chỉ có hơn 10% là cổ đông nhỏ và phần lớn là công nhân, viên của công ty. Do đó, ban điều hành cho rằng việc niêm yết ngay trên HOSE chưa mang lại giá trị cao cho cổ đông, trong khi công ty mất nhiều thời gian theo đuổi việc này.

“Nếu tình hình kinh tế cũng như thủ tục xét duyệt thuận lợi hơn, có nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành lên sàn HOSE thì chúng tôi sẽ chuyển sàn vào quý I/2025”, Chủ tịch Nguyễn Văn Thứ thông tin đến cổ đông.

Phó Chủ tịch Betrimex vào HĐQT

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm ông Đinh Thế Hiển - thành viên độc lập HĐQT theo đơn từ nhiệm từ ngày 1/4.

Đồng thời, cổ đông thông qua việc bầu ông Thái Văn Chuyện (sinh năm 1978) vào vị trí thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2026. Ông Chuyện được giới thiệu là người có nhiều kinh nghiệm trong mảng nông nghiệp, từng là Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC. Hiện nay, ông Chuyện là Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex Vietnam).

Xem thêm tại vietnambiz.vn