Sắc xanh thắng thế, song VN-Index vẫn giảm nhẹ

Thị trường chứng khoán hôm nay cho thấy tâm lý khá thận trọng. Chỉ số diễn biến giằng co và chủ yếu ở dưới mức tham chiếu. Bên mua hoạt động tích cực trở lại trong giai đoạn cuối phiên giúp VN-Index thu hẹp đà giảm, tuy nhiên đóng cửa vẫn giảm nhẹ vì các cổ phiếu trụ không ủng hộ.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm nhẹ -2,88 điểm (-0,27%), đạt 1.075,17 điểm. Tuy vậy, độ rộng của thị trường vẫn khá tốt khi sắc xanh chiếm ưu thế hơn khi đóng cửa. Trên sàn HOSE hôm nay vẫn có 225 mã tăng, trong khi chỉ có 56 mã đứng giá và 167 mã giảm.

Chứng khoán hôm nay (31/5): Thị trường giằng co, VN-Index “đỏ vỏ, xanh lòng”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên giao dịch ngày 31/5/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: TPB (+0,36), SAB (+0,32), BID (+0,25), ACB (+0,17), PGV (+0,16)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: VHM (-1,53), VCB (-0,59), VIC (-0,38), VRE (-0,35), MSN (-0,29)…

Trong khi đó, chỉ số VN30 giảm mạnh hơn vì nhiều mã bluechips giảm. Theo đó, VN-Index giảm -5,49 điểm (-0,51%), dừng lại ở mức 1.066,33 điểm. Rổ VN30 có tới 19 cổ phiếu giảm, trong khi chỉ có 8 mã tăng và 3 mã đứng giá.

Sàn Hà Nội, hai chỉ số diễn biến tích cực hơn khi đều đóng cửa tăng điểm. HNX-Index tăng +1,48 điểm, đạt 222,81 điểm; còn UPCoM-Index tăng +0,38 điểm, đạt 82,05 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay vẫn duy trì đà tăng nhẹ. Theo đó, tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt mức 15.819 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 14.102 tỷ đồng, tăng 3,69% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn giao dịch tiêu cực khi tiếp tục bán ròng. Theo đó, giá trị bán ròng của khối ngoại trên HOSE đạt -443,92 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã NVL (-77,14 tỷ đồng), EIB (-65,27 tỷ đồng), HPG (-48,1 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị 22,11 tỷ đồng.

Tiền vào tốt song vẫn “né” nhóm VN30

Thị trường chứng khoán hôm nay không cho thấy các tín hiệu hay diễn biến nổi bật. Tâm lý thận trọng lộ rõ hơn khi chỉ số VN-Index đi vào vùng cản trên. Giằng co vẫn được dự đoán sẽ còn tiếp diễn khi nhóm bluechips còn “lừ đừ”. Sắc xanh hôm nay thắng thế, nhưng điều đó là chưa đủ để VN-Index có thêm một phiên tăng.

Chứng khoán 31/5: Thị trường giằng co, VN-Index “đỏ vỏ, xanh lòng”
Thị trường dự báo còn diễn biến giằng co, rung lắc. Ảnh: Minh họa.

Thị trường đang trong giai đoạn dò nhịp dòng tiền. Chẳng hạn như hôm nay, một nhịp giảm tương đối các mã bluechips cuối phiên đã giúp thanh khoản vào mạnh hơn. Tuy vậy, lực mua đuổi lại không xuất hiện khi giá hồi, cho thấy bên mua vẫn đang chần chừ ở nhóm bluechips.

Dòng tiền trên thị trường như hai phe riêng biệt. Tiền vẫn ưu tiên nhóm nhỏ và vừa, cũng như nhóm đầu cơ. Trong khi đó, dòng tiền lớn thường hướng đến các mã bluechips đầu ngành lại tỏ vẻ “hờ hững”. Minh chứng là trong khi thanh khoản toàn sàn HOSE hôm nay đạt đỉnh từ giữa tháng 4, nhưng giá trị giao dịch nhóm VN30 chỉ vỏn vẹn hơn 5.500 tỷ đồng. Thực ra đây cũng không phải là diễn biến mới về dòng tiền, mà điều này kéo dài gần như trong cả tháng 5. Thanh khoản tốt mà chỉ số không tăng đủ mạnh cũng là nguyên nhân từ đây.

Mặc dù vậy, nhìn một cách tổng thể, thị trường sẽ khó giảm sâu nhưng cũng khó tăng mạnh khi nhóm bluechips không thể hiện được mình. Nhóm nhỏ và đầu cơ có thể vẫn còn đất tăng, nhưng nếu xuất hiện rung lắc là cơ hội cho việc nắm giữ lâu dài hơn đối với các nhóm bluechips.

Theo các chuyên gia của SSI Research, nhìn chung, dù không còn sức mạnh tăng điểm nhưng VN-Index cũng chưa xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đáng kể. Do đó, diễn biến đi ngang trong vùng 1.070 – 1.078 điểm vẫn hiện hữu.

“Nhịp rung lắc trong phiên giúp thị trường sôi động hơn và mở rộng biên độ dao động của các cổ phiếu. Với việc chỉ số VN-Index chưa có tín hiệu tiêu cực, nhà đầu tư có thể tận dụng những đoạn hạ nhiệt trong phiên để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn với tỷ trọng hợp lý. Với các nhà đầu tư đã tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp, chờ sự xác nhận tín hiệu đảo chiều để thoát dần vị thế” - chuyên gia của SSI Research khuyến nghị./.