Giằng co trong biên độ hẹp

Thị trường chứng khoám hôm nay tiếp tục diễn biến giằng co trong biên độ hẹp. Tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng bất chấp thông tin tích cực từ FED giúp thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh. Khối nội không mấy hứng khởi với diễn biến chứng khoán thế giới, dù thời điểm cao nhất chỉ số VN-Index đã vượt qua ngưỡng 1.120 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -4,07 điểm, còn 1.110,13 điểm. Thống kê trên HOSE, hôm nay chỉ có 138 mã tăng, 85 mã đứng giá, trong khi có tới 384 mã giảm. Về các nhóm cổ phiếu, áp lực giảm trên diện rộng nên không có nhóm cổ phiếu nào ngược dòng ở phiên hôm nay, tuy vậy thị trường vẫn trụ lại ở ngưỡng 1.100 điểm nhờ nỗ lực từ một số cổ phiếu ngân hàng như: VCB, ACB, TCB…

Chứng khoán hôm nay (14/12): Giằng co chờ đợi, VN-Index đóng cửa “đỏ nhẹ”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên giao dịch ngày 14/12/2023.
Các cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường phiên này có: VHM (-1,1%), HPG (-1,1%), VPB (-1,04%), NVL (-4,12%), SAB (-1,56%)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường gồm: VCB (+0,84%), FPT (+1,05%), ACB (+0,9%), VNM (+0,29%), ACG (+3,05%)...

Nhóm VN30 cũng điều chỉnh giảm trên diện rộng. Đóng cửa phiên hôm nay, chỉ số VN30 giảm -2,34 điểm (-0,21%), còn 1.104,49 điểm. Độ rộng thị trường ghi nhận có 7 mã tăng, trong khi có tới 17 mã giảm và 6 cổ phiếu đứng giá. Các cổ phiếu như: HPG, VPB, STB, MSN, VHM… trở thành lực cản cho nhóm cổ phiếu này.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính diễn biến trái chiều. Trong khi, chỉ số HNX-Index lùi -1,19 điểm (-0,52%), đóng cửa tại 227,23 điểm; thì chỉ số UPCoM-Index tăng +0,13 điểm (+0,15%) lên 85,22 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường còn 16.918 tỷ đồng, giảm 20,9% so với phiên hôm qua. Theo thống kê, thanh khoản kể từ đầu tuần này đang thấp hơn 26,8% so với mức bình quân ở tuần trước.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng -354 tỷ đồng trên sàn HOSE. Trong đó, lực bán tập trung vào các mã, gồm: CTG (-48,3 tỷ đồng), STB (-45 tỷ đồng), VPB (-36,8 tỷ đồng), HPG (-35,5 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +35,2 tỷ đồng.

Chờ đợi hành động của các quỹ ETF ở phiên cuối tuần

Phản ứng của thị trường chứng khoán trong nước phiên hôm nay kỳ thực là có chút thất vọng. Chứng khoán thế giới “xanh mướt” sau khi FED đã phát đi một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát.

Nguyên nhân chính được cho là dòng tiền phản ứng thận trọng chờ đợi diễn biến của phiên cơ cấu danh mục ở phiên cuối tuần của các quỹ ETF. Thanh khoản hôm nay giảm khá mạnh khi giá trị khớp lệnh trên HOSE chỉ còn hơn 12.000 tỷ đồng. Tuy vậy, dự báo thanh khoản thị trường sẽ tăng trong phiên ngày mai và dòng tiền chờ đợi sẽ tham gia khi các quỹ ETF sẽ bán nhiều hơn.

Chứng khoán hôm nay (14/12): Giằng co chờ đợi, VN-Index đóng cửa “đỏ nhẹ”
Thị trường duy trì sự thận trọng bất chấp tin tích cực từ quốc tế. Ảnh minh họa.

Ở một góc độ nào đó, bên mua có lý do để thong thả mua vào. Ngay cả trong phiên hôm nay, sáng dòng tiền khá “lờ đờ” khi thị trường xanh nhẹ, chỉ đến phiên chiều, khi lực bán tăng lên, đi kèm giá giảm đi thì tiền mua mới sôi động hơn. Bên cạnh đó, sau chuỗi phiên bán ròng mạnh, dòng tiền khối nội sẽ chờ đợi khi cân bằng lại mới bắt đầu xuất kích.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index tuy giảm 2 phiên từ mức đỉnh tháng 11, nhưng vẫn trong xu hướng dao động trong vùng tích lũy hơn một tháng qua tiếp diễn chừng nào vùng hỗ trợ quanh 1.080 điểm chưa bị vi phạm.

Một phiên biến động cuối tuần không nằm ngoài dự phóng của giới đầu tư. Thị trường trong nước được dự báo sẽ trở lại trạng thái cân bằng ở tuần sau và các thông tin hỗ trợ bên ngoài sẽ được định giá lại./.