VN-Index trả lại điểm số tăng hôm qua

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến không tích cực. Chỉ số VN-Index chỉ xanh nhẹ được đầu phiên sáng, nhưng sau đó lực bán gia tăng dần khiến chỉ số nới rộng đà giảm và đóng cửa gần như ở mức cao nhất trong phiên. Thanh khoản tăng khá trở lại nhưng khối ngoại vẫn bền bỉ bán ròng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm điểm khá mạnh với -13,37 điểm, dừng lại ở mức 1.212,74 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng về phía tiêu cực, khi trên sàn HOSE chỉ có 150 mã tăng, 48 mã tham chiếu, trong khi có tới 370 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng cũng nghiêng về phía tiêu cực với 15/18 ngành giảm điểm, trong đó những ngành đã ghi nhận tăng trong phiên vừa qua như dịch vụ tài chính, bán lẻ… lại giảm trong phiên ngày hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (21/9): Áp lực bán tăng mạnh phiên chiều, VN-Index trả lại điểm số đã tăng hôm qua
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên giao dịch ngày 21/9/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: BCM (+0,16), REE (+0,13), TCH (+0,11), GVR (+0,1), EVF (+0,08)… Ngược lại, các mã tác động gây áp lực lên chỉ số gồm: VCB (-1,41), VIC (-1,23), GAS (-1,19), BID (-0,63), SSI (-0,62)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự và đà giảm mở rộng về cuối phiên. Đóng cửa, chỉ số VN30-Index giảm -15,38 điểm, dừng lại ở 1.219,19 điểm. Rổ VN30 sắc đỏ chiếm ưu thế khi có tới 25 mã giảm, 2 mã đứng giá và chỉ có 3 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng không thoát khỏi sắc đỏ. Theo đó, đóng cửa, chỉ số HNX-Index giảm -2,95 điểm, dừng lại ở mức 251,87 điểm; chỉ số UPCoM-Index giảm -0,96 điểm, dừng lại ở 92,39 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay tăng mạnh trở lại. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 23.020 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 21.643 tỷ đồng, tăng +20,05% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn chưa có diễn biến khác những phiên gần đây khi duy trì lực bán ròng khá mạnh. Theo đó, khối ngoại bán ròng -361,11 tỷ đồng trên sàn HOSE, lực bán tập trung vào các mã gồm: HPG (-206,61 tỷ đồng), KDH (-77,55 tỷ đồng), VIC (-48,66 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -10,68 tỷ đồng.

Cần thêm những phiên tích lũy chặt chẽ hơn

Sự hưng phấn của phiên hôm qua nhanh chóng qua đi, thị trường quay lại sự điều chỉnh. Chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ đầu phiên sau đó chuyển sang đỏ và nới rộng đà giảm ngày càng mạnh về cuối phiên. Mức giảm của chỉ số hôm nay khá lớn, coi như đã trả gần như hết phiên tăng điểm hôm qua. Nhịp xả hôm nay là khá lớn khi tâm lý xoay chuyển sang tiêu cực rất nhanh. Điều này hàm chứa rằng thị trường vẫn đang biến động nhanh và khá mạnh, tăng nhanh nhưng giảm cũng nhanh.

Chứng khoán hôm nay (21/9): Áp lực bán tăng mạnh phiên chiều, VN-Index trả lại điểm số đã tăng hôm qua
Lực xả tăng mạnh phiên chiều khiến VN-Index quay lại giảm khá mạnh. Ảnh: Minh họa.

Các yếu tố tác động lên thị trường không có thông tin mới. FED giữ nguyên lãi suất và phiên đáo hạn phái sinh đã được dự báo. Thông tin Ngân hàng Nhà nước hôm nay hút vào gần 10 nghìn tỷ đồng tín phiếu có lẽ cũng tác động không lớn, nếu có cũng chỉ là tâm lý của một bộ phận. Trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào, tỷ giá đang căng, thì việc bơm/rút tiền của cơ quan quản lý cũng hết sức bình thường.

Hiện tại thị trường đang trong giai đoạn trũng thông tin. Thông tin về vĩ mô và kết quả kinh doanh quý III cũng phải chờ sang đầu tháng 10. Do vậy, việc thị trường đang giao dịch giằng co và biến động khá mạnh sẽ rất khó để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Việc “đánh nhanh, thắng nhanh” cũng tốt nhưng sẽ khó chiến thắng thị trường, thậm chí rất dễ rơi vào cảnh “mua đuổi, bán chạy”.

Theo các chuyên gia của BSC, hiện tại thị trường vẫn đang chứng kiến VN-Index giao dịch trong biên độ rộng, thanh khoản tăng trong những phiên giảm và thanh khoản giảm trong những phiên tăng; thị trường cần những phiên tích lũy chặt chẽ hơn tại vùng 1.210 điểm để hình thành đáy ngắn hạn./.