VN-Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay bật tăng từ đầu phiên và duy trì sắc xanh trong toàn phiên. Áp lực chốt NAV cuối phiên khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đà tăng, tuy nhiên, đóng cửa vẫn có phiên tăng thứ 8 liên tiếp. Thanh khoản phiên này tăng trở lại, trong khi đó khối ngoại vẫn tiếp tục có phiên bán ròng khá mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +3,11 điểm, đóng cửa 1.059,44 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay khá cân bằng, khi trên sàn HOSE có 190 mã tăng, 176 mã giảm và 77 mã đứng giá. Cùng với đó, hôm nay cũng có 10/19 ngành tăng điểm, trong đó dầu khi và bất động sản dẫn đầu đà tăng.

Chứng khoán hôm nay (30/3): VN-Index vẫn tăng điểm trước áp lực chốt lời phiên chốt NAV?
Các cổ phiếu hỗ trợ lớn đà tăng cho chỉ số VN-Index phiên này gồm: VHM (+1,73), VCB (+0,47), HDB (+0,39), VRE (+0,37), STB (+0,31)… Trong khi đó, các cổ phiếu như: TCB (-0,26), GAS (-0,19), SHB (-0,15), HVN (-0,11), POW (-0,09)… kéo hãm đà tăng của chỉ số.

Chỉ số VN30-Index cũng duy trì đà tăng với biên độ tốt hơn khi đóng cửa, chốt phiên tăng +5,79 điểm, đạt 1.067,24 điểm. Sắc xanh chiếm ưu thế trên rổ VN30 với 17 mã tăng, trong khi có 8 mà giảm, 5 mã đứng giá.

Thanh khoản toàn thị trường phiên này tăng khá tốt so với phiên hôm qua. Theo đó, trên sàn HOSE, giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 9.656 tỷ đồng, tăng 32,18% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch sàn này đạt mức 11.043 tỷ đồng. Sàn HNX, tổng giá trị giao dịch cũng đạt 1.031 tỷ đồng.

Khối ngoại gia tăng giá trị bán ròng so với phiên hôm qua. Theo đó, khối này bán ròng -412,3 tỷ đồng trên HOSE, tập trung vào STB (-286,97 tỷ đồng), SSI (-77,16 tỷ đồng), DGW (-70,36 tỷ đồng). Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -8,1 tỷ đồng.

Áp lực chốt lời tăng, nhưng chưa đủ sức khiến VN-Index đảo chiều

Thị trường hôm nay dù chịu áp lực chốt lời gia tăng nhưng cơ bản vẫn có một phiên tăng nhẹ. Thực ra, hôm nay chỉ số duy trì sắc xanh khá tốt, nhất là trong phiên chốt NAV thì rõ ràng chưa thể xác định được đà hồi phục có đảo chiều hay không.

Độ rộng của thị trường hôm nay cũng không quá lo ngại. Trên HOSE và HNX, các mã xanh – đỏ khá cân bằng; đồng thời số ngành tăng điểm cũng quá bán (9/10). Cùng với đó, về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng tích lũy, tăng nhẹ.

Chứng khoán hôm nay (30/3): VN-Index vẫn tăng điểm trước áp lực chốt lời phiên chốt NAV?
VN-Index duy trì đà tăng bất chấp áp lực chốt lời. Ảnh: Minh họa.
Về kỹ thuật, khu vực 1.065 – 1.068 điểm đang là vùng kháng cự cho nhịp phục hồi này của VN-Index. Nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần nhưng áp lực chốt lời sẽ mạnh hơn nữa.

Tuy vậy, thị trường hôm nay cũng xuất hiện một số tín hiệu khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn. Mặc dù chỉ số vẫn tăng, nhưng nhiều cổ phiếu chịu sức ép giảm với biên độ giảm gia tăng. Mặt khác, khối ngoại gia tăng bán ròng có thể cũng kéo theo tâm lý chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư trong nước. Hơn nữa trong bối cảnh hiện nay, thực ra khối ngoại bán ròng cũng không quá quan trọng, mà đáng lo hơn nếu lực mua yếu đi. Thị trường cần thêm thời gian mới có câu trả lời sát hơn.

Theo các chuyên gia của MBS, nhịp hồi của thị trường đã sang phiên thứ 8 liên tiếp, bằng với chuỗi tăng hồi cuối tháng 1 vừa qua. Thị trường đóng cửa hôm nay ở mức thấp nhất trong phiên kèm thanh khoản tăng cho thấy áp lực chốt lời đang gia tăng. Bên cạnh đó, đây cũng là phiên thứ 2 liên tiếp khối ngoại quay ra bán ròng.

Về kỹ thuật, khu vực 1.065 – 1.068 điểm đang là vùng kháng cự cho nhịp phục hồi này. “Nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần nhưng áp lực chốt lời sẽ mạnh hơn nữa. Nhà đầu tư không nên mua đuổi trong phiên, có thể chốt lời từ phần danh mục khi chỉ số tiến vào khu vực kháng cự như trên” – chuyên gia của MBS khuyến nghị./.