VN-Index giữ được sắc xanh

Thị trường chứng khoán hôm nay về cơ bản giao dịch trên giá tham chiếu, nhưng cũng có xuất hiện một vài nhịp rung lắc khiến VN-Index đỏ nhẹ. Mặc dù vậy, thị trường đóng cửa phiên cuối tuần bằng một phiên tăng nhẹ. Sắc xanh có phần chiếm ưu thế hơn, trong bối cảnh thanh khoản quay lại trung bình và khối ngoại vẫn bán ròng khá lớn trên sàn HOSE.

Chứng khoán hôm nay (8/12): Xuất hiện vài nhịp rung lắc nhưng VN-Index vẫn xanh nhẹ cuối tuần
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 8/12/2023.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ thị trường phiên này có: BID (+1,68), MSN (+1), MWG (+0,66), VRE (+0,32), VNM (+0,32)... Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-0,27), VJC (-0,2), LGC (-0,18), GAS (-0,17), STB (-0,16)…

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +2,95 điểm, đạt 1.124,44 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng nhẹ về bên mua. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 283 mã tăng, 91 mã tham chiếu, trong khi có 221 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường ở trạng thái khá cân bằng với 9/18 ngành tăng điểm, trong đó các ngành bán lẻ (+2,88%), dầu khí (+1,28%) dẫn đầu đà tăng.

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự, khi đóng cửa cuối phiên xanh nhẹ. Theo đó, chỉ số VN30-Index tăng +3,54 điểm, đóng cửa tại 1.114,89 điểm. Rổ Vn30 khá cân bằng khi số mã tăng và mã giảm đều 13 mã, bên cạnh là 4 mã đứng giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính không lấy lại được sắc xanh như trên sàn HOSE. Cụ thể, chỉ số HNX-Index giảm nhẹ -0,64 điểm, đóng cửa tại 231,2 điểm; chỉ số UPCoM-Index đóng cửa ở giá tham chiếu 85,71 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay quay lại mức bình thường sau phiên tăng rất mạnh hôm qua. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 17.743 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 15.707 tỷ đồng, giảm -40,45% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn chưa dứt bán ròng, nhưng đã quay lại mua ròng trên HNX. Cụ thể, trên HOSE, khối ngoại bán ròng -452,5 tỷ đồng, trong đó, lực bán của khối này tập trung vào một số mã gồm: VHM (-247,76 tỷ đồng), STB (-87,77 tỷ đồng), FUEVFVND (-82,97 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +16,8 tỷ đồng.

Bán - mua khá cân bằng

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản đã ổn định hơn sau phiên áp lực bán tăng rất mạnh hôm qua. Thị trường có biểu hiện giằng co hôm nay khi mọi thứ khá cân bằng. Tín hiệu bán đã giảm đi đáng kể trong phiên hôm nay, nhưng rõ ràng bên mua cũng không quá mạnh, nên chỉ số VN-Index cũng chỉ loanh quanh trên mức tham chiếu. Điều này cũng được thể hiện qua số lượng mã tăng, giảm không chênh lệch nhiều.

Chứng khoán hôm nay (8/12): Xuất hiện vài nhịp rung lắc nhưng VN-Index vẫn xanh nhẹ cuối tuần
Thị trường diễn biến giằng co phiên cuối tuần. Ảnh minh họa.

Thanh khoản phiên này giảm mạnh so với phiên hôm qua, nhưng mức khớp lệnh trên sàn HOSE hơn 15,7 nghìn tỷ đồng cũng không phải con số quá tệ. Thậm chí, mức khớp lệnh nay là khá ổn khi thị trường diễn biến giằng co. Thị trường có thể sẽ còn phân hóa để dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành.

Nhìn một cách tổng thể, thị trường chứng khoán trong nước khá ổn định trong phiên cuối tuần. Các tín hiệu về dòng tiền có tích cực hơn nhưng cũng chưa đủ mạnh để tác động tới xu hướng. Khối ngoại bán ròng rồi cũng sẽ cạn dần và thực tế không tác động quá lớn tới diễn biến chung.

Về mặt kỹ thuật, hiện hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy dấu hiệu tích cực hơn, cùng với việc thanh khoản trong các phiên giao dịch gần đây đã cải thiện có thể củng cố đà tăng của VN-Index trong ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ 1.150 điểm. Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể còn giằng co phân hóa, do vậy sự thận trọng vẫn nên duy trì./.