Cổ phiếu cần quan tâm ngày 26/1

Khả năng điều chỉnh tăng dự báo dành cho cổ phiếu BMP

CTCK Vietcap (VCSC)

CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 khả quan với doanh thu đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (tăng 57% so với quý trước, tăng 3% so với cùng) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 257 tỷ đồng (tăng 23% so với quý trước, tăng 3% so với cùng kỳ).

Kết quả kinh doanh quý 4/2023 tăng mạnh nhờ doanh thu tăng mạnh, mà chúng tôi cho rằng do nhu cầu vật liệu xây dựng tăng dần vào mùa cao điểm cuối năm.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm từ mức 28,6% trong quý 3/2023 còn 22,7% trong quý 4/2023, do 1) biên lợi nhuận gộp giảm còn 40,6% từ mức cao kỷ lục là 43,0% vào quý 3/2023 do giá nhựa tăng dần từ mức cơ sở thấp và 2) chi phí SG&A trên doanh thu tăng từ 14,5% trong quý 3/2023 lên 17,9%, chủ yếu do chiết khấu thương mại tăng 2,2 lần. Chiết khấu thương mại cả năm 2023 của BMP đạt 509 tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ) — tương đương 10% doanh thu thuần.

Trong năm 2023, doanh thu đạt 5,2 nghìn tỷ đồng (giảm 11% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 1,0 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 50%). Kết quả doanh thu và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2023 cao hơn nhẹ so với kỳ vọng của chúng tôi và lần lượt hoàn thành 108% và 105% dự báo cả năm 2023. Do đó, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng dự báo của chúng tôi cho BMP, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

VHM, KDH là các doanh nghiệp bất động sản có lợi thế với hành lang pháp lý mới

CTCK Vietcombank (VCBS)

Tại VHM, nền tảng tài chính khỏe mạnh và vị thế vượt trội trong tham gia đấu thầu phát triển dự án mới tại các khu vực trọng điểm. Được ưu tiên bởi các chính quyền địa phương khi thu hút đầu tư cho các khu vực đô thị, hành chính mới của thành phố. Tốc độ bán hàng, quay vòng vốn nhanh và khả năng tạo giá trị gia tăng tốt cho quỹ đất khi các dự án Vinhomes đạt hiệu quả cao trong việc tái xác lập mặt bằng giá và nâng tầm thị trường bất động sản trong khu vực. Các dự án KĐT lấn biển (Vinhomes Cần Giờ và Vinhomes Hạ Long Xanh) đặc biệt được hưởng lợi trong hệ thống luật mới khi: (1) Quy định hành lang pháp lý cho hình thức đô thị lấn biển, (2) Đẩy sớm thời điểm giao đất và xác định tiền sử dụng đất khu vực lấn biển, qua đó giúp giảm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.

Tại Khang Điền (KDH), chủ đầu tư các dự án BĐS thuộc phân khúc trung và cao cấp. Các dự án của KDH đều đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi mở bán. Vào T11/2023, KDH đã chính thức mở bán dự án Privia (quy mô 1.043 căn hộ) và tỷ lệ hấp thụ ở mức rất cao, hơn 90%. Các dự án Emeria (159 căn thấp tầng) và Clarita (159 căn thấp tầng) đã được cấp giấy phép xây dựng, đang được triển khai sẽ đảm bảo tăng trưởng cho KDH trong giai đoạn 2024-2026. Các dự án lớn khác mà KDH đang triển khai như: The Solina, KDC Tân Tạo và KDC Phong Phú 2, KCN Lê Minh Xuân MR đang có những tín hiệu tích cực trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý sẽ đảm bảo tăng trưởng dài hạn.

Tại Nam Long (NLG), NLG là chủ đầu tư phát triển BĐS với phân khúc vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu ở thực. Các dự án của NLG đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đã đến giai đoạn xây dựng và mở bán. Một trong số ít các công ty BĐS có năng lực tài chính tốt và có thể tồn tại được qua giai đoạn khó khăn của thị trường. Mặc dù thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 nhưng NLG vẫn ghi nhận doanh số bán hàng hơn 3.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ ròng trên tổng tài sản chỉ ở mức 7,8%, mức thấp nhất ngành. Các dự án của NLG đều là quỹ đất sạch nên sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng khi Luật Đất Đai được thông qua. Các vướng mắc liên quan đến việc chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Paragon Đại Phước cho đối tác chủ yếu liên quan đến các điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Tại Đất Xanh (DXG), hầu hết các dự án của DXG đều có quỹ đất sạch và đã được cấp GCN QSDĐ. Các dự án Gem Sky World (đã được Sở TNMT Đồng Nai chấp thuận đủ điều kiện chuyển nhượng 2.305 lô đất vào Q4.2023) và Opal Skyline (đã hoàn tất thi công và đang tiến hành bàn giao) sẽ là động lực tăng trưởng chính cho DXG trong năm 2024. Kỳ vọng dự án Gem Riverside sẽ được cấp GPXD và mở bán trở lại trong năm 2024. DXG có thể vẫn sẽ gặp phải áp lực thanh toán nợ gốc và chi phí lãi vay trong năm 2024 với dư nợ hơn 5.600 tỷ đồng (1.500 tỷ đồng dư nợ trái phiếu).

Tại Hoàng Huy (TCH), các dự án trọng điểm sở hữu lợi thế lớn về giá vốn trong điều kiện pháp lý mới nhờ: (1) Quỹ đất được đối ứng từ dự án BT (hình thức phát triển quỹ đất trên hiện không còn được áp dụng), (2) Các dự án đã hoàn thành quyết toán giá trị quỹ đất đối ứng và bàn giao cho doanh nghiệp. Nguồn lực tài chính dồi dào và tỷ lệ nợ vay rất thấp giúp TCH không phụ thuộc vào hình thức bán nhà hình thành trong tương lai trong hoạt động kinh doanh dự án. Nhiều lợi thế khi tham gia đấu thầu các dự án BĐS tại Hải Phòng nhờ: (1) Sức khỏe tài chính tốt và năng lực phát triển dự án đã được chứng minh, (2) Lợi thế hồ sơ năng lực khi nhiều dự án của Hoàng Huy đảm bảo tiến độ tốt và đóng góp tích cực vào thay đổi bộ mặt đô thị trên địa bàn.

Tại Đô thị Từ Liêm (NTL), Dự án Lideco Bãi Muối đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ lâu và cơ bản hoàn thiện hạ tầng cơ bản, do đó sẽ có biên lợi nhuận lớn khi đưa vào kinh doanh xét đến giá đất trong khu vực đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong các năm qua. Hiệu quả dòng tiền tại dự án Lideco Bãi Muối dự báo ở mức cao do là một trong những dự án hiếm hoi tại TP. Hạ Long được kinh doanh theo hình thức chuyển nhượng đất nền (triển khai theo quy định pháp lý cũ). Vị thế tài chính tốt, không sử dụng nợ vay và chiến lược kinh doanh tương đối thận trọng, chỉ tiến hành mở bán dự án khi hoàn tất pháp lý và điều kiện mở bán, qua đó giúp doanh nghiệp ít chịu rủi ro sai phạm trong quản lý đất đai và các hoạt động thanh tra dự án của cơ quan thẩm quyền.

Tại Tập đoàn COTANA, Dự án trọng điểm Ecogarden đã hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất và đưa vào kinh doanh từ giai đoạn 2021 - 2022. Trong vài năm qua, mặt bằng giá đất trong khu vực đã gia tăng đáng kể, giúp dự án có lợi thế lớn về giá vốn và tiềm năng gia tăng biên lợi nhuận. Sức khỏe tài chính được cải thiện nhờ dòng tiền kinh doanh từ dự án Ecogarden, giúp CSC gia tăng mạnh quy mô nguồn vốn và giảm bớt phụ thuộc vào nợ vay ngân hàng. Đây là cơ sở để doanh nghiệp tham gia đấu thầu và triển khai các dự án gối đầu. Tạo dựng vị thế lớn trên địa bàn nhờ thành công của dự án Ecogarden trong việc nâng tầm thị trường BĐS khu vực An Vân Dương (phía Đông TP.Huế). Theo đó, CSC đã tiếp tục được TT. Huế tạo điều kiện lập quy hoạch các dự án quy mô lớn như KĐT Thủy Biều, KDL Ngũ Hồ.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn