Cổ phiếu hệ sinh thái công nghệ thi nhau vượt đỉnh

cong-nghe

Triển vọng doanh nghiệp công nghệ và viễn thông năm 2024 sáng. Nguồn: Hcm.edu.vn

Nhóm cổ phiếu công nghệ, cụ thể là những doanh nghiệp có liên quan đến AI đã “làm mưa làm gió” đưa thị trường chứng khoán Mỹ đạt những kỷ lục mới nhờ vào kết quả kinh doanh vượt xa kỳ vọng. Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng cơn sốt AI đã bị thổi phồng quá mức. Tuy nhiên, trong năm qua, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của những công ty công nghệ có liên quan đến AI là điều không thể phủ nhận.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm công nghệ và viễn thông chưa phải là nhóm lớn có tầm ảnh hưởng đến thị trường như ngân hàng, chứng khoán hay bất động sản. Dù vậy, theo thống kê của SSI Research nhóm này với sự dẫn dắt của Công ty cổ phần FPT (mã: FPT) đã tăng giá 41% trong năm 2023, vượt trội so với mức tăng của VN-Index.

2 nhóm hệ sinh thái công nghệ nổi bật gồm FPT và Viettel đều có đà tăng mạnh năm qua, nhiều cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử. Tại nhóm Viettel, cả 4 cổ phiếu VGI của Viettel Global, CTR của Công trình Viettel, VTP của Viettel Post và VTK của Tư vấn Thiết kế Viettel ghi nhận mức tăng giá 100% đến 200% tính từ cuối 2022 đến nay.

Trong khi đó, nhóm FPT với công ty mẹ cùng các đơn vị thành viên như FPT Retail (mã: FRT), FPT Telecom (mã: FOX), FPT Securities (mã: FTS) đều đã vượt đỉnh trong năm 2023 và đang tiếp tục tăng. FPT Retail và FPT Securities ở lĩnh vực khác biệt (bán lẻ và chứng khoán) có mức tăng vượt trội hơn cả. FTS gấp 3,6 lần lên 62.000 đồng/cp và FRT gấp 2,4 lần lên 147.400 đồng/cp.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông như FPT, FPT Telecom, Công trình Viettel, Viettel Global đều khả quan năm qua. SSI Research đánh giá triển vọng của nhóm này tiếp tục sáng trong năm nay.

Chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu kỳ vọng đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2024. Theo Gartner, chi tiêu cho công nghệ thông tin chững lại trong năm 2023 và sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2024, động lực đến từ công nghệ điện toán đám mây và AI. Diễn biến này mang đến thuận lợi cho FPT ở mảng công nghệ thông tin nước ngoài (thị trường Nhật Bản, APAC, châu Âu và Mỹ), mảng điện toán đám mây và AI chiếm đến 40% doanh thu chuyển đổi số của công ty.

Theo FPT, công ty có kế hoạch hợp tác với Microsoft và NVIDIA liên quan đến AI. Công ty cũng hướng tới mở rộng mảng ôtô trước nhu cầu xe điện tự động. Trong 10 năm tới, Precedence Research dự báo tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) ở mức hai chữ số cho phần mềm trong ôtô, dịch vụ điện toán đám mây toàn cầu và AI.

Ở mảng viễn thông, trong năm 2022 và 2023, số lượng thuê bao băng rộng internet chỉ đạt tốc độ tăng trưởng một con số so với cùng kỳ do thị trường băng thông rộng trong nước đã bước vào giai đoạn bão hòa thị trường. Mức tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2024.

Gartner dự báo chi tiêu toàn cầu cho các trung tâm dữ liệu sẽ tăng 9,5% trong năm nay. Song, SSI Research tin rằng mức tăng trưởng ở trong nước có thể cao hơn nhờ được hưởng lợi từ Nghị định 53/2022/ND-CP. Theo nghị định này, các công ty nước ngoài (bao gồm lĩnh vực dịch vụ viễn thông, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, đơn vị cung cấp mạng xã hội, trò chơi trực tuyến) phải lưu trữ dữ liệu của họ tại Việt Nam.

Theo Research and Markets, quy mô thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam ở mức 561 triệu USD trong năm 2022 và dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,8% đến năm 2028, trong đó Tập đoàn Vietel (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), CMC Telecom, FPT Telecom (mã: FOX) và Công ty Cổ phần VNG (mã: VNZ) là những doanh nghiệp đáng chú ý.

Đối với FPT, công ty có kế hoạch ra mắt một trung tâm dữ liệu mới (công suất 3.600 racks) trong nửa cuối năm 2024, từ đó mảng trung tâm dữ liệu có thể mang lại doanh thu lớn hơn cho mảng viễn thông.

Bên cạnh đó, Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi Luật Viễn thông vào tháng 11/2023. Luật tạo điều kiện thuận lợi hơn để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, bao gồm việc cho phép xây dựng công trình viễn thông trên tài sản công và trách nhiệm của các bên liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xây dựng viễn thông. Do vậy, FPT và Công trình Viettel đều có khả năng được hưởng lợi dài hạn.

Cũng trong tháng 11/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 13/2023/TT-BTTT (có hiệu lực từ ngày 7/1/2024) giới thiệu băng tần 3.560-4.000 MHz cho kế hoạch đấu giá tần số 5G tiềm năng cho năm 2024. Công trình Viettel là đơn vị niêm yết duy nhất hưởng lợi từ việc tăng phạm vi phủ sóng 3G/5G và tiềm năng thương mại hóa 5G trong năm nay. Cả mảng hạ tầng cho thuê, xây dựng và vận hành khai thác khác đều kỳ vọng tăng trưởng.

Với FPT Retail, mảng bán lẻ hàng công nghệ ảm đạm năm qua đã khiến doanh nghiệp lỗ ròng 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp được đánh giá cao ở mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty đã mở 560 nâng tổng nhà thuốc đến cuối năm 2023 lên 1.487 – chuỗi nhà thuốc lớn nhất nước. Mở mới nhiều nhưng chuỗi vẫn duy trì được doanh thu bình quân 1,1 tỷ đồng mỗi cửa hàng mỗi tháng. Đồng thời, từ đây FPT Retail dự định mở loạt dịch vụ, sản phẩm mới hướng đến chăm sóc sức khỏe khách hàng trong tương lai, trước tiên là trung tâm tiêm chủng.

Trong khi đó, FPT Securities đang được hưởng lợi từ đà tăng của thị trường chứng khoán, mục tiêu của cơ quan nhà nước về nâng hạng thị trường. Năm 2023, công ty báo lãi trước thuế 540 tỷ đồng, tăng 15,6%. Tuy nhiên, sang năm nay, công ty đặt mục tiêu lãi giảm 18% xuống 420 tỷ đồng.

Xem thêm tại nhadautu.vn