Cổ phiếu hóa chất 'gối sóng' dầu khí?

Phiên giao dịch ngày 2/4, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí trở thành điểm sáng khi đón nhận lớn sự quan tâm của dòng tiền nhờ cộng hưởng nhiều thông tin tích cực. Trong đó, các cổ phiếu thượng nguồn và trung nguồn có mức tăng mạnh mẽ. Đáng chú ý là PVD (+6,2%), PVS (+7,4%), PVB (+5,6%)...

Sang phiên giao dịch giữa tuần, tâm điểm chuyển sang nhóm hóa chất. Tính đến 10h45, LAS tăng 8,7% chạm mốc 27.500 đồng/cp, BCF (+6,5%), DCM (+5,6%),...

Cổ phiếu hóa chất 'gối sóng' dầu khí?
Cổ phiếu hóa chất tăng mạnh trong phiên giao dịch buổi sáng 3/4

Trước đó, trong năm 2023, ngành hóa chất - phân bón ghi nhận mức tăng 39% vượt trội so với mức tăng 12% của chỉ số VN-Index. Đáng chú ý, đây là năm thứ 4 liên tiếp ngành này ghi nhận mức tăng vượt trội so với VN-Index. Nhiều cổ phiếu trong ngành ghi nhận dấu ấn tích cực trong đó LAS tăng 95%, BFC tăng 68%; DCM tăng 34%.

Trong báo cáo triển vọng năm 2024, SSI Research kỳ vọng giá urê năm 2024 có thể tăng trung bình ở tốc độ trung bình một chữ số, được xác định bởi nhiều yếu tố.

Về nhu cầu Ure, hầu hết diện tích trồng các loại ngũ cốc đều giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi, từ đó làm giảm nhu cầu phân bón.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên và giá than sẽ duy trì ổn định trong năm 2024, dao động từ mức giảm 5% đến đi ngang trong năm 2024.

Các yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu bao gồm xung đột ở Trung Đông kéo dài có thể làm gián đoạn nguồn khí đốt tự nhiên và nguồn cung urê trong khu vực đó. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các nước xuất khẩu urê khác, trong đó có Việt Nam.

SSI ước tính lợi nhuận năm 2024 của các công ty phân bón có thể tăng 40% so với cùng kỳ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn