Cổ phiếu nào được các quỹ quy mô hàng đầu thị trường Việt Nam ‘ưu ái’ nắm giữ?

Theo báo cáo cập nhật thị trường quỹ đầu tư của IPA Asset Management (IPAAM), tính đến hết quý I/2024, FPT tiếp tục là cổ phiếu được các quỹ mở nắm giữ nhiều nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị 1.967 tỷ đồng, chiếm 12,89% tổng danh mục đầu tư, vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại.

Tiếp đến là các cổ phiếu ngân hàng như ACB, MBB, STB, CTG, TCB,… Ngân hàng cũng là nhóm được các quỹ mở yêu thích nhất, chiếm 31% danh mục. Theo sau ngân hàng, lần lượt là công nghệ, bất động sản, bán lẻ,… Nhóm bán lẻ dù số lượng khiêm tốn nhưng các cổ phiếu như MWG, PNJ, FRT đều rất được săn đón.

-9558-1715158717.jpg

Các quỹ quy mô hàng đầu thị trường Việt Nam đều nắm giữ lượng lớn cổ phiếu FPT.

Cũng trong quý I, cổ phiếu FPT là “ngôi sao” sáng nhất trong danh mục của DCVFM VNDiamond ETF với tỷ trọng 15,7%. Đây là ETF nội lớn nhất thị trường với tổng giá trị tài sản ròng (NAV) hơn 16.000 tỷ đồng. Ước tính, DCVFM VNDiamond ETF đang phân bổ khoảng 2.500 tỷ đồng vào FPT tính đến 31/3.

DCVFM VNDiamond ETF là quỹ quy mô lớn nhất mô phỏng theo rổ chỉ số VNDiamond gồm toàn cổ phiếu "kín room" (tỷ lệ FOL trên 95%). Nhóm ngân hàng chiếm số lượng áp đảo trong danh mục của quỹ, tuy nhiên những cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất lại đến từ các ngành khác như công nghệ, bán lẻ, cảng biển, năng lượng,…

Không chỉ quỹ mở, các quỹ đóng quy mô hàng đầu thị trường Việt Nam cũng nắm lượng lớn cổ phiếu FPT trong danh mục. Tính đến cuối quý I, cổ phiếu FPT đang là khoản đầu tư lớn thứ 5 của VEIL – Dragon Capital, với tỷ trọng 6,6%. Ước tính, khoản đầu tư vào FPT của quỹ ngoại quy mô 1,9 tỷ USD này có giá trị khoảng 125 triệu USD (~3.000 tỷ đồng).

Bên cạnh FPT, các khoản đầu tư lớn của VEIL cũng đều là các bluechip đầu ngành như HPG, MWG, VHM, GAS và nhiều cổ phiếu ngân hàng. Ngân hàng cũng là nhóm chiếm tỷ trọng áp đảo trong danh mục của VEIL với gần 40%. Theo sau lần lượt là bất động sản, hàng hoá, bán lẻ, công nghệ,…

Tương tự, VOF – VinaCapital cũng đang phân bổ lượng lớn tài sản vào FPT với tỷ trọng 8,7% tại thời điểm cuối quý I, xếp thứ 4 trong danh mục sau ACB, KDH, HPG. Danh mục của VOF có phần đa dạng hơn khi bao gồm cả các cổ phiếu Midcap như DXS và chưa niêm yết như ACV. Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn vẫn chủ yếu tập trung vào 2 nhóm tài chính và bất động sản.

Theo quan sát, trong thời gian qua, cổ phiếu FPT luôn là cái tên gây chú ý với thị trường khi không ngừng đổ xô các kỷ lục về giá. Thậm chí, bất chấp VN-Index biến động mạnh, cổ phiếu này vẫn băng băng thẳng tiến xác lập kỷ lục. Với mức giá 131.300 đồng/cp trong phiên 7/5, cổ phiếu này đã ghi nhận mức giá cao kỷ lục kể từ khi niêm yết trên HoSE năm 2006.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu FPT đã ghi nhận mức tăng 37%. Giá trị vốn hóa cũng theo đó lập kỷ lục gần 167.000 tỷ đồng (~7 tỷ USD), gấp đôi so với một năm trước, qua đó đưa FPT vào top 10 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường. Chốt phiên 8/5, cổ phiếu FPT bị điều chỉnh giảm nhẹ nhưng vẫn “neo” ở mức cao 131.000 đồng/cp.

Có thể thấy, giữa lúc nhiều nhà đầu tư trầy trật thua lỗ thì cổ đông FPT, từ các quỹ lớn đến cá nhân nhỏ lẻ vẫn lãi lớn. Đặc biệt là tài sản của những người sáng lập tập đoàn này như ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT và 2 cộng sự lâu năm là ông Bùi Quang Ngọc - Phó chủ tịch HĐQT và ông Đỗ Cao Bảo - Thành viên HĐQT - cũng tăng mạnh.

Năm 2024, FPT đặt ra mục tiêu doanh thu 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, đều tăng khoảng 18% so với kết quả thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, tập đoàn công nghệ này sẽ tiếp tục phá kỷ lục của năm trước. Sau quý đầu năm, FPT đã thực hiện khoảng 23% kế hoạch đề ra.

Mới đây, FPT đã có thêm một bước tiến lớn khi bắt tay với "gã khổng lồ" NVIDIA xây nhà máy trí tuệ nhân tạo. Theo thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), hai bên dự kiến xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành đối tác phát triển dịch vụ trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam. Nhà máy bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA. Nhà máy được đánh giá sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ cao về AI và cloud của Việt Nam trên quy mô toàn cầu, đồng thời nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn