Công ty chứng khoán chuyển nhầm hơn 1,7 tỷ đồng cho tài xế Grab

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Khánh Hòa (PA05) cho hay vừa hướng dẫn một người đàn ông chuyển trả lại số tiền 1,7 tỷ đồng cho một công ty chứng khoán.

Trước đó, chiều 30/5, anh T.V.Q.H. (24 tuổi, quê huyện Đồng Xuân, Phú Yên, làm tài xế công nghệ tại TP Nha Trang) đang chạy xe ôm công nghệ Grab thì nhận được cuộc gọi của một số lạ xưng là nhân viên Ngân hàng Techcombank.

Đầu dây bên kia nói rằng có khách hàng chuyển nhầm vào số tài khoản của ông tại ngân hàng này với số tiền 1,770 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nghi ngờ có người lừa đảo mình nên anh H. đã lập tức tắt máy.

Do số tài khoản này đã lâu anh H. không sử dụng nên không có thông báo biến động về số dư trên điện thoại di động. Tối cùng ngày, anh H. đã cài đặt, đăng nhập lại vào ứng dụng Ngân hàng Techcombank trên điện thoại để kiểm tra thì phát hiện có tài khoản chuyển đến tài khoản của mình số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Công an tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn anh H làm các thủ tục, trả lại số tiền. Ảnh: Công an tỉnh Khánh Hòa

Vừa sợ, vừa lo vì chưa bao giờ nhận được số tiền lớn như vậy, anh H. lập tức đến Công an phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang để trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Vĩnh Thọ đã báo sự việc lên Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa.

PA05 cho biết, sau khi nắm được thông tin, đơn vị đã hướng dẫn anh H. cung cấp các thông tin, hình ảnh về cuộc gọi, số tài khoản chuyển tiền, số dư tài khoản. Đồng thời, cũng hướng dẫn ông biện pháp bảo vệ an toàn tài khoản trên ứng dụng Internet Banking. Sau đó, đơn vị tiến hành liên hệ với Techcombank để phối hợp tra soát chủ tài khoản đã chuyển tiền.

Qua tra soát, ngân hàng xác định số tài khoản trên là của một công ty chứng khoán ở TP. Hà Nội. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã liên hệ với đơn vị này để xác minh thì được công ty gửi văn bản đề nghị phối hợp giải quyết hoàn tiền do chuyển nhầm, nội dung đúng như sự việc xảy ra.

Nguyên nhân chuyển nhầm số tiền trên được xác định là do nhân viên công ty trong khi thực hiện chuyển khoản đã sao chép nhầm số tiền cần chuyển dán vào mục ghi số tài khoản và số đó lại trùng với số tài khoản của anh H.

Đến ngày 4/6, anh H. cùng cán bộ PA05 đã đến ngân hàng hoàn thành thủ tục hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho công ty nêu trên.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa cũng khuyến cáo người dân khi nhận được bất cứ khoản tiền nào chuyển tới tài khoản ngân hàng của mình mà không biết rõ nguồn gốc thì cần trình báo ngay cho ngân hàng hoặc công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn cách xử lý theo đúng quy định và đảm bảo an toàn.

Người dân tuyệt đối không sử dụng, rút số tiền; phải lưu lại thông tin giao dịch; không làm theo hướng dẫn của người lạ gọi điện xưng là công an, ngân hàng để chuyển hoàn số tiền nếu chưa xác minh được danh tính và nguồn tiền; đề cao cảnh giác, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo yêu cầu truy cập vào đường link, cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP... vì việc này sẽ dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn