ĐHCĐ Masan: Quyết định IPO 'viên kim cương gia bảo' CTCP Hàng tiêu dùng Masan Consumer, tìm hướng đi đúng cho Phúc Long và chuỗi nhà thuốc

Sáng 24/4, CTCP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024 với 7 tờ trình. Hai công ty thành viên Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML) đồng tổ chức trong ngày hôm nay.

ĐHCĐ Masan: Quyết định IPO 'viên kim cương gia bảo' CTCP Hàng tiêu dùng Masan Consumer, tìm hướng đi đúng cho Phúc Long và chuỗi nhà thuốc- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT của Masan phát biểu: "Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm một cách nguyên tắc những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan, một lần nữa cùng với người tiêu dùng Việt Nam tìm cách đi những bước vững chắc trong hành trình mang ẩm thực Việt Nam ra 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh, Love brand".

Ông Quang cho biết, Masan Group quyết định IPO CTCP Hàng tiêu dùng Masan Cosumer (Masan Consumer Holdings).

Danny Le – TGĐ Masan Group cho biết, năm 2024 WCM dự kiến mở 4.000 cửa hàng với mục tiêu 90% số cửa hàng này sẽ hòa vốn EBITDA. Năm 2019, khi Masan mua lại chuỗi bán lẻ, kết quả chung vẫn còn lỗ. Ông Danny Le đánh giá kết quả sau 4 năm rất đáng khích lệ.

Quý 1 năm nay nhu cầu tiêu dùng phục hồi lại và WCM mở trung bình 1,6 cửa hàng/ngày, mục tiêu 75% số cửa hàng hòa vốn EBITDA.

Ông Danny Le nói, Phúc Long có KQKD chưa như mong đợi nên đang trong quá trình tinh giản, đóng cửa 1 số cửa hàng chưa hiệu quả để tối ưu hơn. Các nhà thuốc trong chuỗi bán lẻ cũng sẽ thực hiện các biện pháp như vậy.

KẾ HOẠCH LỢI NHUẬN TĂNG TRƯỞNG TỐI ĐA 115%

Về kế hoạch kinh doanh, Masan lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu trong khoảng 84.000 tỷ đồng - 90.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,3% - 15%. Lợi nhuận thuần cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (core NPAT Pre-MI) dự kiến từ 2.250 tỷ đồng đến 4.020 tỷ đồng, tăng 31% - 115% so với kết quả thực hiện năm 2023. Công ty dự kiến sẽ không chia cổ tức năm 2024.

The CrownX dự kiến doanh thu thuần trong khoảng 63.000 - 68.000 tỷ đồng, tăng 9-18% so với năm 2023. Trong đó, Wincommerce (WCM) dự kiến doanh thu thuần từ 32.500 - 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 8-13%.

MCH dự kiến doanh thu thuần từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng, tăng trưởng đóng góp chủ yếu bởi ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. PLH (Phúc Long Heritage) dự kiến doanh thu từ 1.790 - 2.170 tỷ đồng, tăng 17-41$ và dự kiến mở từ 30-60 cửa hàng mới ngoài WCM, tập trung vào Hà Nội và Tp.HCM.

MML dự kiến doanh thu từ 7.100-7.800 tỷ đồng, tăng 2-12%. Trong đó doanh thu từ thịt lợn có thương hiệu và thịt chế biến dự kiến tăng từ 15-28% và từ 12-33% so với cùng kỳ.

MHT (Masan High Tech Material) dự kiến đoanh thu từ 15.000-15.800 tỷ, tăng từ 6-12%. MHT đã thuê nhà thầu nổ mìn mới đưa vào hoạt động trong quý 1/2024.

Năm 2023, doanh nghiệp đạt doanh thu 78.252 tỷ đồng, tăng gần 3% so với năm 2022. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1.870 tỷ đồng, giảm hơn 60%. Công ty trình cổ đông phương án không chia cổ tức năm 2023.

photo-1713977448424

Về kế hoạch phát hành cổ phiếu, Masan dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành để chào bán cho cổ đông chiến lược với giá không thấp hơn giá trị sổ sách. Thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 - 3 năm.

Doanh nghiệp đang cân nhắc giữa 2 phương án: (1) chào bán cổ phần phổ thông riêng lẻ hoặc (2) chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức. Với phương án bán cổ phần ưu đãi cổ tức, nhà đầu tư sẽ nhận 0% trong 6 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Từ năm thứ 7, cổ tức cổ định là 10%/năm. Ngoài phần cố định, cổ phần ưu đãi vẫn nhận thêm cổ tức bằng với cổ phần phổ thông (nếu có).

Ngoài ra, Masan còn dự kiến phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, giá 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong năm 2024 hoặc 4 tháng đầu năm 2025.

Về thù lao của HĐQT, Masan trình cổ đông thông qua việc không trả thù lao cho các thành viên HĐQT trong năm 2024. Ngân sách cho chi phí hoạt động của HĐQT không quá 5 tỷ đồng.

MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐÁNG CHÚ Ý TRONG NĂM 2023

Với 5 mô hình bán hàng, Wincommerce đạt doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023. Chiếm số lượng lớn nhất đang là mô hình cửa hàng Mini store tại thành thị với 1.886 cửa hàng, còn Mini store tại nông thôn cũng lên tới 1.190 cửa hàng.

photo-1713975759518

Kể từ giữa năm 2023, doanh thu mỗi ngày của các cửa hàng WIN (Điểm đến Tất cả trong một) tại thành thị có xu hướng vượt lên so với cùng kỳ của năm 2022. 

photo-1713975801298

Thịt có thương hiệu là một trong những điểm hấp dẫn nhất tại các điểm bán của Wincommerce. Nhờ thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua mức giá độc quyền cho các Hội viên WiN, sản lượng đã tăng 25,7% trong năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời, biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 3,2% trong năm 2022 lên 11,6% trong năm 2023.

Doanh thu các phân khúc lợn trang trại, thịt lợn có thương hiệu, thịt gà và thịt chế biến của Masan đều tăng trong năm này.

photo-1713976291277

Xem thêm tại cafef.vn