DIC Corp báo lỗ kỷ lục sau kế hoạch kinh doanh tham vọng

Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) công bố doanh thu thuần thấp kỷ lục, chỉ chưa tới 490 triệu đồng trong quý I, giảm 99,8% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do công ty đã ghi nhận giá trị hàng bán bị trả lại lên tới gần 186 tỷ đồng (trên gần 186,5 tỷ đồng doanh thu). Theo quy định, hàng bán bị trả lại là các sản phẩm đã xác định tiêu thụ nhưng do vi phạm về phẩm chất, chủng loại, quy cách nên bị người mua trả lại.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng kinh doanh bất động sản cốt lõi của DIC Corp đóng góp gần 112 tỷ đồng, tăng gần 55% so với cùng kỳ. Trong văn bản giải trình, công ty cho biết doanh thu quý I chủ yếu đến từ chuyển nhượng căn hộ tại dự án Cap Saint Jacques, chuyển nhượng nhà thô tại dự án Đại Phước và dự án Hậu Giang. Như vậy, toàn bộ số bất động sản được DIC Corp bán tại các dự án trên đều đã bị hoàn trả.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính sụt giảm hơn 90%, chỉ đạt 12 tỷ đồng do không được ghi nhận các khoản lãi đầu tư như cùng kỳ. Thêm nữa, các chi phí như chi phí hoạt động tăng mạnh trong kỳ khiến DIC Corp ghi nhận mức lỗ ròng hơn 121 tỷ đồng, kết quả kinh doanh “bết bát” nhất mà công ty ghi nhận kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Về phía bảng cân đối, tại ngày 31/3, DIC Corp ghi nhận biến động lớn nhất ở phần nợ phải trả. Khoản mục này tăng 12%, lên gần 10.000 tỷ đồng, chủ yếu là do doanh nghiệp tăng nợ vay thêm hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Trước đó, công ty đã phát hành thành công cho HDBank hai lô trái phiếu có tổng trị giá 1.600 tỷ đồng. Số tiền này hiện đang chờ giải ngân, được công ty gửi kỳ hạn ngắn tại các ngân hàng thương mại.

Cũng liên quan tới việc huy động vốn, vừa qua DIC Corp và BIDV đã ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 – 2028 và ngân hàng này cũng có kế hoạch tài trợ vốn đầu tư dự kiến lên tới 1.500 tỷ đồng.

Gần đây nhất, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, DIC Corp cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn lên hơn 10.200 tỷ đồng. Tổng số tiền huy động dự kiến là 6.450 tỷ đồng dùng để trả nợ và dồn lực vào các dự án trọng điểm tại Vũng Tàu, Hậu Giang, Hà Nam và Vĩnh Phúc.

Việc DIC Corp quay lại huy động vốn trên thị trường diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đang cùng lúc triển khai loạt dự án quy mô lớn. Với quỹ đất hơn 5.000 ha tại nhiều vị trí đắc địa trên toàn quốc, DIC Corp hiện là đơn vị phát triển bất động sản có quỹ đất hàng đầu trong ngành.

Tại đại hội, chia sẻ về kế hoạch phát triển, Chủ tịch DIC Corp ông Nguyễn Thiện Tuấn cho biết ngoài việc tập trung phát triển các khu đô thị, một lĩnh vực mà ban điều hành đang rất quan tâm hiện nay, đó là khu công nghiệp. Ông cho rằng, sai lầm lớn nhất của mình là chỉ làm khu đô thị, mà không quan tâm đến khu công nghiệp, làm mất một khoản thu rất lớn cho công ty.

“Hiện tại, DIC đang quan tâm đến 4 khu đất để phát triển khu công nghiệp gồm khu Châu Đức II quy mô 1.000ha (có 400ha là đất đô thị) đã thỏa thuận được với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu Phạm Văn Hai, quy mô 270ha đang xin làm chủ đầu tư, khu công nghiệp Hàng Gòn ở cuối cao tốc Long Thành - Dầu Giây có 400ha đất trồng cây cao su; khu công nghiệp Long Sơn liên doanh với đối tác và DIC có thể sở hữu 30%", ông Tuấn cho biết.

Đồng thời, DIC Corp tiếp tục thông qua kế hoạch kinh doanh “nghìn tỷ” trong năm 2024 với doanh thu hợp nhất đạt 2.300 tỷ đồng và nhuận trước thuế 1.010 tỷ đồng, lần lượt tăng 72% và 510% so với thực hiện năm 2023. Đáng chú ý, các năm trước đó công ty đều không thể đạt được mục tiêu đề ra.

Về triển vọng phát triển của DIC Corp, Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá sẽ tích cực hơn nhờ kỳ vọng thị trường bất động sản có thể hồi phục từ nửa cuối năm 2024 với sự vào cuộc của Chính phủ và các Bộ ngành.

Theo đó, các vấn đề pháp lý được tích cực giải quyết, đặc biệt khi 3 bộ luật quan trọng - là tiền đề để giải quyết điểm “tắc nghẽn” lớn là pháp lý dự án được thông qua, mặt bằng lãi suất ở mức thấp hỗ trợ người mua và người bán; hệ thồng hạ tầng giao thông được cải thiện.

Bên cạnh đó, mảng kinh doanh bất động sản trong năm 2024 có thể khởi sắc hơn khi công ty bắt đầu đẩy mạnh bàn giao tại các dự án như Nam Vĩnh Yên, Vị Thanh hay Chí Linh.

Ngoài ra, DIC Corp có kế hoạch “lấn sân” sang mảng năng lượng, thực thi chiến lược ESG khi đang nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện rác tại Bà Rịa – Vũng Tàu và tích cực hợp tác với các đối tác lớn từ Trung Quốc như Everbright Environment hay CHEC.

Xem thêm tại theleader.vn