Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh

Trong khuôn khổ chương trình, Saigon Co.op cũng ký kết với Công ty cổ phần Văn hóa Tân Bình (ALTA Group) và Công ty cổ phần Green Connect là những đơn vị triển khai thực hiện chương trình tại những điểm bán của Saigon Co.op. Sự hợp tác này nằm trong trong khuôn khổ Dự án Giảm thiểu ô nhiễm do USAID tài trợ; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Winrock International quản lý thực hiện.

Theo nội dung MOU, quy trình tuần hoàn chất thải được Saigon Co.op áp dụng với 2 mô hình: trạm tái sinh chất thải nhựa và mô hình tuần hoàn chất thải hữu cơ. Về trạm tái sinh chất thải nhựa, Saigon Co.op cùng ALTA Group lắp đặt hệ thống máy thu gom chai nhựa/lon nhôm tại các siêu thị Co.opmart trên địa bàn TPHCM.

Máy sử dụng công nghệ AI hiện đại để tự động nhận diện, phân loại và thu gom chai nhựa và lon nhôm đã qua sử dụng. Mỗi một chai nhựa/lon nhôm cho vào máy, người sử dụng sẽ được nhận một số điểm tương ứng, các điểm sẽ được quy đổi thành các voucer mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Chương trình thực hiện thí điểm tại TPHCM từ tháng 4/2024 - tháng 01/2025, sau đó sẽ được nghiên cứu triển khai trên toàn hệ thống.

Về quy trình tuần hoàn chất thải hữu cơ, Saigon Co.op kết hợp cùng Green Connect triển khai phân loại chất thải hữu cơ, thu gom, xử lý chất thải hữu cơ tại các Co.opmart TPHCM trong khoảng thời gian từ tháng 4/2024 đến tháng 01/2025. Sau đó, dựa theo hiệu quả thực tế, chương trình sẽ được triển khai rộng rãi.

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, thông qua sự hợp tác này, Saigon Co.op mong rằng các đơn vị sẽ hỗ trợ nhau, cùng phát huy tiềm năng để hoàn thành mục tiêu chung: giảm thiểu rác thải và ô nhiễm môi trường, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Về phía Winrock International ông Bikash Pandey, Quyền Trưởng Đại diện Dự án Giảm thiểu ô nhiễm cho biết, Winrock International, với tư cách là điều phối viên của dự án giảm ô nhiễm, cam kết hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để đảm bảo rằng sự hợp tác này mang lại những tác động rõ ràng và lâu dài đến việc giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn