Doanh nghiệp sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam: Quý I lãi 400 tỷ, muốn chi 3.400 tỷ để mua thêm tàu

Ngày 15/4, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans – Mã CK: PVT) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Đánh giá 2023 là một năm nhiều biến động của thị trường nhưng doanh nghiệp vẫn nối tiếp đà tăng trưởng thứ 13 liên tiếp, vượt xa mục tiêu đặt ra cho năm 2023. Cụ thể, PVTrans ghi nhận doanh thu hợp nhất 10.135 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.222 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 149% và 227% so với kế hoạch của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam: Quý I lãi 400 tỷ, muốn chi 3.400 tỷ để mua thêm tàu
Kết quả kinh doanh của PVTrans qua các năm

Trong năm 2023, PVTrans đã đầu tư mua và thuê mua tổng cộng 12 tàu, nâng tổng số tàu trong đội tàu lên 51 chiếc với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT.

Theo ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT công ty “Trong bối cảnh chi phí lãi vay tăng cao, giá sắt thép tăng cao, giá tàu tăng cao thì quyết định đầu tư liệu có hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các dự án đầu tư trong năm 2023 đã và đang khai thác tốt trong 1-2 năm tới. Công ty đã tăng quy mô đội tàu, trẻ hóa đội tàu để tăng năng lực cạnh tranh, đây là tài sản sinh lời và đang mang lại hiệu quả cho Công ty trong tương lai”.

Đội tàu hiện nay của công ty khoảng 90% đã hoạt động quốc tế. Chi phí quản lý vận hành tương đối thấp, khoảng 10-15% so với công ty nước ngoài. Tuy nhiên, bất lợi là lãi suất cao, thủ tục đầu tư chậm hơn, nhiều quy chế thủ tục nội bộ.

Năm 2024, công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 8%, cao hơn so với 3% của năm 2023.

Trong đó, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.364 tỷ đồng bao gồm 3.102 tỷ đồng để đầu tư tàu và 262 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên.

Tuy đặt kế hoạch giảm, công ty vẫn kỳ vọng thị trường thuận lợi sẽ có kết quả thực tế bằng hoặc cao hơn so với thực hiện năm 2023. Thực tế cho thấy, PVTrans thường xuyên đặt mục tiêu kinh doanh khá thấp so với khả năng thực hiện.

Công ty cũng báo cáo về kết quả kinh doanh quý I/2024 với nhiều điểm sáng, lợi nhuận trước thuế khoảng 400 tỷ đồng, đã thực hiện phân nửa kế hoạch lợi nhuận.

Doanh nghiệp sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam: Quý I lãi 400 tỷ, muốn chi 3.400 tỷ để mua thêm tàu
PVTrans là đơn vị vận tải biển duy nhất của PVN sở hữu đội tàu vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam. Ảnh: PVTrans

Theo ông Phạm Việt Anh đánh giá, tổng quan các chỉ số tài chính của PVTrans đang tốt, vấn đề là thiếu vốn để mở rộng kinh doanh. Vì để so sánh, quy mô vận tại của PVTrans vẫn rất bé so với các hãng của thế giới, vốn điều lệ hiện khoảng trên 3.200 tỷ đồng. Trong khi, một công ty có mô hình tương tự ở Malaysia hiện có vốn điều lệ đến 2 tỷ USD.

Vì vậy, mục tiêu là tăng quy mô gấp đôi, gấp 3 so với hiện nay, để đạt quy mô cỡ ngang PV Drilling (PVD), PTVS (PVS), khoảng 5.000 tỷ đồng.

PVTrans là công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và được thành lập năm 2002. PVTrans là đơn vị vận tải biển duy nhất của PVN sở hữu đội tàu vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam, phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu thụ tiêu thụ dầu khí trong nước và quốc tế. PVTrans nằm trong số hiếm hoi doanh nghiệp trên sàn duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận hơn 10 năm liên tục.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn