Dòng tiền suy yếu, thị trường chưa thoát khỏi cảnh giằng co

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 30/3/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3, VN-Index kéo dài đà tăng sang phiên thứ 7 liên tiếp, với mức tăng 2,04 điểm, tương đương 0,19% lên 1056,33 điểm. Ở chiều ngược lại, HNX-Index -0.16 điểm, đóng cửa 205.59 điểm.

Thị trường tiếp tục xu hướng biến động giằng co đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chúng tôi duy trì quan điểm thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng biến động giằng co đi ngang với sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại. Vùng dao động của chỉ số trong giai đoạn cuối tháng 03 đầu tháng 04 nằm trong vùng từ 1040-1065 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục thực hiện các hoạt động trading T+ trong các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh. Áp dụng chiến lược mua đón đầu ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng, đang sideway tạo nền tích lũy”.

VN-Index vẫn đang giằng co quanh ngưỡng kháng cự ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường tiếp tục giằng co trong vùng 1,050-1,060 ngày hôm nay và kết phiên tại mốc 1,056.33 điểm, gần như không thay đổi so với hôm qua. 10/19 ngành tăng điểm, tuy nhiên số mã giảm lại áp đảo số mã tăng cho thấy dòng tiền đang tập trung vào một số mã nhất định trong các ngành. Ngành dẫn đầu đà tăng hôm nay là ngành Dịch vụ tài chính. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, VN-Index vẫn đang giằng co quanh ngưỡng kháng cự ngắn hạn, nhà đầu tư nên chờ đợi cho đến khi có xu hướng rõ ràng hơn".

VN-Index đã trở lại kênh hồi phục ngắn hạn với động lực tăng khả quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường tiếp tục chuỗi hồi phục 7 phiên liên tiếp với biên độ tăng 2 phiên gần đây rất nhỏ, VN-Index quay trở lại kênh tăng giá ngắn hạn và nằm trên đường MA20. Khối lượng giao dịch bất ngờ giảm thấp so với các phiên vừa qua cho thấy động lực hồi phục ngắn hạn có dấu hiệu chững lại khi nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến phân hóa mạnh của thị trường và chỉ số đang tiến gần tới vùng 1.060 điểm (đỉnh ngày 15/3/2023). Với góc nhìn ngắn hạn, VN-Index đã trở lại kênh hồi phục ngắn hạn với động lực tăng khả quan, xác suất VN-Index duy trì xu hướng tăng ngắn hạn để hưởng tới khu vực 1.150 hoặc cao hơn đang lớn dần lên.

Xu hướng trung - dài hạn của thị trường không thay đổi như chúng tôi đã nhắc tới trong các bản tin thời gian qua là tích lũy trước khi tạo ra một xu hướng tăng điểm (uptrend) thực sự mạnh mẽ và quá trình này dự báo sẽ diễn ra trong thời gian dài. Mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại đang tương đối hấp dẫn sau thời gian dài thị trường rơi vào downtrend và phù hợp với tích lũy cổ phiếu và nắm giữ cho trung hạn (chờ giai đoạn bùng nổ tiếp theo), mục tiêu giải ngân nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là giải ngân dần trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các vùng giá cao và duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở dưới mức trung bình khi VN-Index sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc khi tiến tới gần khu vực 1.060 điểm".

Cơ hội hướng lên đích kỳ vọng 1.070 vẫn hiện hữu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước khi lấy lại sắc xanh vào cuối phiên. Lực mua chủ động bất ngờ gia tăng trong phiên ATC đã giúp cho chỉ số hồi phục trở lại sau một phiên rung lắc giằng co. Mặc dù áp lực điều chỉnh sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1070 vẫn tiếp tục hiện hữu. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán xoay vòng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng cản đã đề cập và chỉ mở mua trở lại khi giá của các cổ phiếu mục tiêu đã về quanh hỗ trợ”.

Chỉ số VN-Index có thể sẽ giằng co quanh ngưỡng 1.060

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể giằng co mạnh tại ngưỡng 1,060 điểm. Nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 1,060 điểm thì xu hướng ngắn hạn có thể sẽ tích cực hơn, nhưng dòng tiền vẫn đang suy yếu cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co quanh ngưỡng 1,060 điểm trong vài phiên tới và các nhà đầu tư cũng nên hạn chế mua đuổi tại các nhịp tăng mạnh của thị trường ở phiên kế tiếp để tránh bẫy tăng giá.

Xu hướng của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục và hạn chế mua mới trong phiên kế tiếp hoặc mua mới chỉ với tỷ trọng thấp dưới 5%”.

Thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Mặc dù chịu áp lực giảm điểm trong phần lớn thời gian nhưng lực đỡ từ các cổ phiếu trụ vào gần cuối phiên đã giúp chỉ số tăng điểm trở lại và kết phiên ở mức cao nhất ngày. Tuy nhiên, với việc tăng điểm với khối lượng thấp làm cho đà tăng thiếu độ tin cậy.

VN-Index đóng cửa với cây nến Bullish hammer, ở mức giá cao nhất ngày nhưng đi kèm khối lượng thấp hơn hẳn mức bình quân cho thấy đà tăng tạm thời thiếu độ tin cậy. Đà tăng chủ yếu tập trung ở lực đỡ một vài cổ phiếu trụ vào cuối phiên nên tình trạng xanh vỏ đỏ lòng đã diễn ra. Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm thị trường sẽ không có đột biến trong các phiên cuối cùng của tháng nhờ các tác động chốt “NAV quý” của các quỹ tác động lên nhóm cổ phiếu trụ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vẫn cho rằng xu hướng thị trường vẫn đang đi ngang là chủ đạo và chưa thể thay đổi trạng thái trong tháng 3. Trong các phiên còn lại trong tuần, thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1065 nhưng sẽ rất khó vượt các mốc đỉnh đã thiết lập trước đó. Xu hướng tăng giá ngắn hạn tạm thời được thiết lập trở lại nếu VN-Index đóng cửa tuần cao hơn mốc 1065 điểm

Xu thế của thị trường là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá nếu đóng cửa tuần này cao hơn 1065 điểm (Swing up). Nhà đầu tư chỉ nên mua mới trong các phiên điều chỉnh giá đỏ và đóng cửa không thủng hỗ trợ ngắn đã thiết lập ở quanh mức 1043 – 1046 điểm là giá đóng cửa 2 tuần vừa qua hoặc khi có tín hiệu hình thành nhịp tăng giá mới khi vượt 1065 điểm".

Khả năng đà tăng còn tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Khi trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã được cởi bỏ, thị trường trong nước cũng đang có thông tin hỗ trợ từ các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, … đang có những dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng, … đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường. Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vồn ETF hỗ trợ. Với diễn biến, giảm trước tăng sau như phiên hôm nay, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên ngày mai, chỉ số Vn-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA200 ở 1.107 điểm, nhịp rung lắc ở vùng cản này là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới”.

Rung lắc, giằng co nhiều khả năng là trạng thái chính của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Giao dịch thận trọng xuyên suốt phiên sáng tuy nhiên VN-Index hình thành nến rút chân trong phiên chiều và đóng cửa quanh ngưỡng cao nhất trong ngày, đạt 1.056,3 điểm (+0,2%). Chỉ số tiệm cận MA 50 ngày và tiếp diễn xu thế side-way kể từ đầu năm 2023.

Mặc dù tạo nến rút chân từ vùng điều chỉnh tuy nhiên khối lượng giao dịch trên HOSE thu hẹp đáng kể so với giai đoạn đầu tuần cũng như mức bình quân 20 phiên, chỉ đạt hơn 415,1 triệu đơn vị, thể hiện góc nhìn thận trọng hơn về thị trường trong ngắn hạn của một bộ phận nhà đầu tư.

Rung lắc, giằng co nhiều khả năng là trạng thái chính của thị trường trong những phiên tới, trong đó kháng cự gần trên VN-Index là ngưỡng điểm 1.058 – 1.063 điểm trong khi hỗ trợ gần là khu vực 1.045 – 1.040 điểm”.

VN-Index khả năng cao vẫn sẽ tiếp tục rung lắc

(Công ty chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến hammer nhờ lực cầu ở phiên ATC. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chạm đường Senkou – span A quanh khu vực 1050 - 1055 và có dấu hiệu chững lại. Đây cùng là vùng điểm mà đường MA50 cắt qua nên có thể coi khu vực này là ngưỡng cản tâm lý trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI cũng đã suy yếu cùng với việc MACD đã tạo đỉnh đầu tiên thể hiện việc lực cầu đã dần giảm bớt.

Với diễn biến hiện tại VN-Index khả năng cao vẫn sẽ tiếp tục rung lắc và có thể có những phiên bật nảy lên khu vực đỉnh cũ 1060. Tuy nhiên nếu lực cầu không gia tăng thuyết phục giúp chỉ số vượt kháng cự thì xác suất MACD hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm sẽ cao hơn và lúc đó thị trường sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công trong nhịp phục hồi chủ động hiện thực hóa lợi nhuận một phần và tiếp tục bám sát diễn biến thị trường tại khu vực kháng cự của chỉ số chung, đồng thời hạn chế mua thêm những mã đã ghi nhận mức tăng lớn trong những phiên vừa qua”

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn