Dự án cao tốc nối Đồng Nai mới và Tây Nguyên gần 20.000 tỷ đồng, thu phí hơn 29 năm

Ngày 29/6, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức công bố và ký kết đầu tư dự án thành phần 1 – xây dựng tuyến chính đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là dự án thành phần quan trọng nhất của toàn dự án với thời gian thu phí 29 năm 4 tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 124,13km (đoạn qua Đắk Nông dài khoảng 23,1km, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 101,03km), quy hoạch quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.

Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m. Riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài rộng 25,5m (mở rộng dải phân cách giữa để bố trí hệ thống điện chiếu sáng).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó vốn Nhà nước 6.842 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động khoảng 12.134 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay 989 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2027.

UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền, ký kết hợp đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước mời thầu. Liên danh Tập đoàn Vingroup - Techtra là nhà đầu tư dự án.

Dự án cao tốc nối Đồng Nai mới và Tây Nguyên gần 20.000 tỷ đồng, thu phí hơn 29 năm- Ảnh 1.

UBND tỉnh Bình Phước và các đơn vị thực hiện ký kết đầu tư dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây

"Đây là dự án đầu tiên trên cả nước được áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Ngay sau khi được Trung ương phê duyệt, Bình Phước và Đắk Nông đã quyết liệt, quyết tâm hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước đánh giá dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với tỉnh Bình Phước và Đắk Nông mà còn đối với toàn vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt được áp dụng đối với dự án đầu tư kinh doanh có một hoặc một số yêu cầu, điều kiện đặc thù về thủ tục đầu tư; thủ tục giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển; thủ tục, phương pháp, tiêu chuẩn lựa chọn nhà đầu tư và nội dung hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh hoặc yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ, lợi ích quốc gia, thực hiện nhiệm vụ chính trị của quốc gia mà không thể áp dụng được một trong các hình thức lựa chọn nhà đầu tư quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 34 Luật Đấu thầu 2023. (Điều 34a Luật Đấu thầu 2023 (sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi Luật Đấu thầu 2024)

Tuyến đường đóng vai trò là trục kết nối chiến lược, liên kết chặt chẽ các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và nhiều địa phương khác với TPHCM - trung tâm kinh tế năng động bậc nhất của cả nước.

Việc hình thành tuyến cao tốc không chỉ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới cho cả hai vùng, mà còn khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai , thúc đẩy phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản và các ngành kinh tế chủ lực khác.

Dự án cao tốc nối Đồng Nai mới và Tây Nguyên gần 20.000 tỷ đồng, thu phí hơn 29 năm- Ảnh 2.

Phối cảnh cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa

Trước đó, vào cuối tháng 4, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ khởi công hai dự án thành phần 3 và 5 của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành .

Trong đó dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Bình Phước có chiều dài hơn 95,1km. Dự án thiết kế mới 20 cầu vượt ngang với tổng mức đầu tư 951 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách trung ương. Dự án thành phần 5 - bồi thường , hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Phước có tổng mức đầu tư 3.977 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 1.028 ha với khoảng 2.150 hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài hơn 124km. Điểm đầu dự án giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 hiện hữu) tại km1923+400, thuộc địa phận huyện Đắk R'Lấp (tỉnh Đắk Nông). Điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Dự án được chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 xây dựng tuyến chính của cao tốc được triển khai theo hình thức PPP do UBND tỉnh Bình Phước chủ trì. Sau khi tỉnh Bình Phước và Đồng Nai sáp nhập, tỉnh Đồng Nai mới tiếp tục tiếp quản dự án.

Xem thêm tại cafef.vn