Góc nhìn 21/02: Đà tăng chững lại?

Quán tính tăng điểm chiếm ưu thế

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Mặc dù tín hiệu kỹ thuật cho thấy thị trường có phần quá mua và rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn hạn vẫn hiện hữu, quán tính tăng điểm được kỳ vọng vẫn chiếm ưu thế trong những nhịp tới nhờ sự quyết liệt của phe mua.

Nhà đầu tư được khuyến nghị kê mua trở lại từng phần khi các mã mục tiêu riêng lẻ quay lại các vùng hỗ trợ đáng lưu ý hoặc chỉ số quay xuống điểm đỡ quanh 1,170 (+/-10) điểm.

Rung lắc

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng VN-Index duy trì nằm trên các đường MA10 và MA20 tiếp tục thể hiện xu hướng tăng trong ngắn hạn và có thể hướng đến vùng kháng cự 1,250 điểm. Các chỉ báo như cặp (DI+,DI-), SAR và MACD vẫn duy trì trạng thái tích cực và củng cố xu hướng hiện tại.

Tuy nhiên, chỉ báo RSI vẫn đang ở vùng quá mua và VN-Index đang vượt ngoài Band trên của dải Bollinger Bands cho thấy nhịp tăng hiện tại đang ở trạng thái khá nóng nên dễ dẫn đến áp lực chốt lời gia tăng.

Trong phiên giao dịch ngày 21/02, có thể xuất hiện những đợt rung lắc/điều chỉnh, nhưng rủi ro điều chỉnh sâu trong bối cảnh hiện tại là thấp. Nhà đầu tư cần thận trọng hạn chế mua đuổi những cổ phiếu đã tăng nóng và cách xa vùng tích lũy khi VN-Index đang tiệm cận với mốc kháng cự mạnh 1,250 điểm, cũng là vùng đỉnh cũ trong vòng 1 năm trở lại đây, với trạng thái tăng khá nóng khi RSI đang giá trị 80.08 cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ tăng cao.

Do vậy, nhà đầu tư có thể canh chốt lời các cổ phiếu đã tăng nóng và cách xa vùng tích lũy, đồng thời có thể lưu ý đến các cổ phiếu có nền tích lũy tốt.

Đà tăng chững lại

CTCK BIDV (BSI): Hiện tại, thanh khoản vẫn đang ủng hộ VN-Index tiến về ngưỡng kháng cự 1,250 điểm. Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số đang khá dốc và có thể chững lại trong vài phiên tiếp theo để tích lũy thêm.

Sớm có điều chỉnh

CTCK Asean (Aseansc): Chỉ số đóng cửa vượt ngưỡng cản, nhưng chỉ số động lượng vẫn báo hiệu vào vùng quá mua. Thanh khoản duy trì ở ngưỡng cao hơn trung bình, khẳng định sự bền vững cho xu hướng tăng lần này.

Aseansc cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường sẽ sớm phải đối mặt với các đợt điều chỉnh do vấp phải áp lực chốt lời lớn đến từ nhóm các nhà đầu cơ ngắn hạn.

Do vậy, Aseansc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch mua/bán cổ phiếu ở thời điểm hiện tại và duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức trung bình.

Rủi ro gia tăng

CTCK Shinhan (SSV): Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng tăng với thanh khoản ở mức cao. Tuy nhiên, thị trường chủ yếu được nâng đỡ bởi những mã cổ phiếu vốn hóa lớn.

Bên cạnh đó, chỉ số đang hướng vể vùng kháng cự 1,250 điểm cho thấy rủi ro đang có khuynh hướng gia tăng. Chỉ số RSI cũng đang hướng ra xa ở vùng quá mua cho thấy thị trường đã tăng nóng trong khoảng thời gian vừa qua.

Sớm quay lại khu vực đỉnh 1,250 điểm

CTCK Vietcombank (VCBS): Ở khung đồ thị ngày, tuy 2 chỉ báo MACD và RSI đều đang ở vùng cao nhưng vẫn đang tiếp tục hướng lên và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh. Cùng với việc CMF vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy dòng tiền vẫn đang tích cực tham gia thị trường và VN-Index sẽ sớm quay lại khu vực đỉnh 1,250 điểm.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index vẫn đang bám sát đường Tenkan hướng lên và dải Bollinger band vẫn tiếp tục mở rộng theo xu hướng tăng củng cố cho nhận định trên.

Với diễn biến hiện tại, dòng tiền đang tích cực tham gia thị trường nhưng không có sự đồng thuận mà luân chuyển giữa các nhóm ngành. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư dài hạn vẫn tiếp tục duy trì tỷ trọng. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời một phần đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt và đang có xu hướng tích lũy và cân nhắc giải ngân đối với nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền, có xu hướng vượt kháng cự sau thời gian dài giao dịch sideway như chứng khoán, cảng biển.

Có thể kiểm định lại kháng cự mạnh 1,235 điểm

CTCK Tiên Phong (TPS): Trong ngắn hạn, ở kịch bản lạc quan, VN-Index có thể tiếp tục tăng lên vùng điểm 1,250 - 1,280 điểm trước khi xuất hiện một nhịp điều chỉnh.

Ở kịch bản thận trọng hơn, chỉ số có thể kiểm định lại vùng kháng cự mạnh 1,235 điểm. Nếu không vượt qua mốc này, khả năng chỉ số đảo chiều và kiểm định lại mức hỗ trợ 1,160-1,180 điểm sẽ khá cao.

Sớm chinh phục 1,250 điểm

CTCK Đông Á (DAS): Chỉ số VN-Index đang trong xu hướng tăng trung hạn, có thể sẽ sớm chinh phục 1,250 điểm trong tháng 2/2024. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và gia tăng tỷ trọng  vào nhóm cổ phiếu cơ bản, quan tâm nhóm cổ phiếu chứng khoán, khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, ngân hàng…

Xem thêm tại vietstock.vn