Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Kiếm cổ phiếu để chốt lời 20-30% là không quá khó

Những tưởng thông tin chính thức về việc giảm lãi suất điều hành có thể hỗ trợ thị trường bứt phá trong tuần qua nhưng thị trường lại phản ứng khá “thờ ơ” khi kết thúc tuần qua, chỉ số VN-Index giảm nhẹ hơn 2 điểm so với tuần trước. Đâu là góc nhìn của ông/bà về xu hướng giao dịch trong tuần tới?

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)

Thị trường có thể nói đang khá vững và tâm lý nhà đầu tư cũng tương đối ổn định, thậm chí có chút lạc quan. Vì thế tôi nghĩ rằng thị trường trong ngắn hạn chưa có nhiều biến động và xu hướng chung dao động trong biên độ nhỏ. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu riêng lẻ với những câu chuyện riêng biệt sẽ thu hút được dòng tiền giống như những cổ phiếu NTC, PHR, BMP…

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank

Trong 3 lần hạ lãi suất gần đây thị trường cũng không hẳn giao dịch tích cực, tuy nhiên nếu nhìn về xu hướng thì các đáy và đỉnh đáy trong khoảng thời gian này đều là đỉnh sau cao hơn đỉnh trước nghĩa là xu hướng ngày càng tích cực dần lên.

Bên cạnh đó, cần lưu ý các chính sách vĩ mô luôn có độ trễ khá lớn do cần thời gian để phát huy hiệu quả chứ không phải sáng mai có thể thấy kết quả liền. Do đó, trong ngắn hạn thì trước mắt thị trường đang tiến sát vùng kháng cự quan trọng 1.080-1.100 suốt 4 tháng qua chưa qua được nên sẽ gặp khó khăn tại vùng này.

Tuy nhiên về trung hạn, việc vượt được vùng này chỉ là vấn đề thời gian khi mà các chính sách hỗ trợ ngày một nhiều hơn và TTCK thường phản ánh trước nền kinh tế.

Bên cạnh chuyển động chính sách, dòng tiền vẫn được xem là yếu tố quan trọng nhất với TTCK. Có thể thấy chưa có nhiều dòng tiền mới đổ vào thị trường, nếu có chỉ là “nhỏ giọt” và thiếu sự đột phá, giảm mã cho sự trầm lắng của thị trường trong tuần qua. Một cách tổng quan, ông/bà nhìn nhận như thế nào về chuyển động dòng tiền, cũng như cần thêm những yếu tố nào có thể kích hoạt dòng tiền quay trở lại với chứng khoán mạnh mẽ hơn, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)

Chưa có số liệu cụ thể nhưng theo thống kê của cá nhân tôi thì dòng tiền đang giao dịch hiện nay đóng góp vào thanh khoản chung là của nhà đầu tư cá nhân. Hiện nay có khá nhiều sản phẩm giúp cho nhà đầu tư có thể mua bán nhanh chóng, mua bán ngay trong ngày nên điều này phần nào đẩy thanh khoản gia tăng. Còn dòng tiền lớn đến từ nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ, các tổ chức hiện tại chưa có nhiều.

Ở giai đoạn 2-3 tháng trước thì các Quỹ ETF, đặc biệt đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái tăng khá mạnh nhưng 1 tháng gần đây lại có xu hướng rút ròng. Dòng vốn này đang chịu tác động mạnh bởi những yếu tố thế giới nên việc bị rút ra cần có đánh giá. Còn với các tổ chức, có lẽ quan điểm của họ lúc này là thận trọng, bảo toàn vốn thay vì chạy đua trong môi trường kinh tế đang yếu kém.

Một điểm nữa tôi cho rằng ở giai đoạn quý IV/2022 có cuộc đua lãi suất, trùng với nhịp giảm mạnh nên dòng tiền lớn từ cá nhân, tổ chức có lẽ đã gửi tiết kiệm vào đó hưởng lãi suất cao và tạm tránh thị trường. Với tình hình vĩ mô hiện nay có lẽ họ chưa mạo hiểm đánh đổi để tìm kiếm biên lợi nhuận mỏng.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Kiếm cổ phiếu để chốt lời 20-30% là không quá khó ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Bình

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank

Dòng tiền tuy khó bằng được như giai đoạn 2021 nhưng thanh khoản tăng dần đều những ngày gần đây, dù không thật sự quá mạnh nhưng sự tích cực phần nào nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ liên tục được đưa ra cũng là yếu tố hỗ trợ thị trường dù rằng sẽ có độ trễ nhưng lâu dài sẽ ổn định và bền vững hơn. Tuy vậy, thị trường cần vượt được vùng kháng cự 1.080-1.100 duy trì suốt 4 tháng qua cộng với thanh khoản tiếp tục được cải thiện có thể kỳ vọng cho nửa cuối năm tích cực dần hơn và đặc biệt mở ra nhiều cơ hội cho năm 2024.

Số liệu từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, nửa cuối tháng 5/2023, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn là hơn 14.300 tỷ đồng, trong đó lớn nhất vẫn là nhóm doanh nghiệp bất động sản là 7.000 tỷ đồng… Tính trong cả năm 202,3 khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn là gần 290.000 tỷ đồng, lớn nhất là trong đó quý 3 với khoảng hơn 104.000 tỷ đồng. Con số này có tác động như thế nào đến TTCK, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)

Tôi cho rằng rất tác động, thậm chí là nhiều doanh nghiệp phát hành sẽ phải giãn thời gian trả nợ. Trong quý I số liệu từ Fiin Group con số xin gia hạn này rất lớn và quý II này chưa có số liệu nhưng chắc hẳn sẽ có không ít. Vấn đề hiện nay của nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu là không làm sao kiếm được dòng tiền từ các hoạt động đầu tư trước đó, đặc biệt nhóm bất động sản.

Theo số liệu tôi cập nhật thì quý II, quý III này số trái phiếu các doanh nghiệp bất động sản đáo hạn chiếm tỷ trọng cao, và tháng 6 là tháng có số lớn nhất cả quý II. Ngay cả những doanh nghiệp sản xuất giờ tình hình khó khăn đầu ra nên họ cũng đang tìm cách giảm nợ.

Có thể kỳ vọng những doanh nghiệp thuộc nhóm sản xuất, thương mại sẽ thu được dòng tiền trả lại để dòng tiền này lan tỏa sang những lĩnh vực khác.

Còn tác động của nó đến TTCK tôi cho rằng là không hề nhỏ. Nói một cách thẳng ra là, những doanh nghiệp nợ nhiều sẽ phải tìm mọi cách để có dòng tiền và bán cổ phiếu ra thị trường là một cách.

Thống kê đơn giản gần đây những doanh nghiệp công bố bán lượng lớn ra như NVL, DPR, DXG, DIG, GEX… Khi họ bán ra để thu tiền thì một lượng cổ phiếu cực lớn sẽ được nhà đầu tư chủ yếu cá nhân ôm lại. Liệu những nhà đầu tư này có đủ kiên nhẫn ôm lâu dài hay không hay họ sẽ sớm tạo ra áp lực với TTCK.

Một cách bi quan hơn là khi cần lượng tiền lớn hơn nữa, và nhiều doanh nghiệp bắt chước theo thì TTCK sẽ tràn ngập cổ phiếu. Bài học này không từ đâu xa nếu nhà đầu tư nhìn vào hệ sinh thái của FLC từng làm trước kia. Các doanh nghiệp có thể bán hết cổ phần họ có rồi sau đó họ lại tìm cách phát hành, và khi không ai mua nữa họ là người mua lại.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank

Thị trường trái phiếu sẽ bị ảnh hưởng phần nào nhưng với thị trường cổ phiếu nhiều khả năng tích cực hơn do các thông tin trên hầu như đã phản ánh vào giá và đặc biệt những tin được giới đầu tư cho rằng là xấu nhất đã qua. Do đó nếu không có gì đặc biệt hơn thì TTCK vẫn duy trì được sự ổn định khi mà mới đây liên tục các chính sách hỗ trợ thị trường, hỗ trợ ngành liên tục được đưa ra.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Kiếm cổ phiếu để chốt lời 20-30% là không quá khó ảnh 2

Ông Phan Dũng Khánh

Nhóm cổ phiếu đầu tư công sau nhiều lần “nổi – chìm” lại tiếp tục “nổi” lên ở phiên cuối tuần qua, vẫn xung quanh câu chuyện kỳ vọng từ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong giai đoạn 2023 – 2025, cũng như các DN ngành xây dựng hạ tầng hàng đầu đã ghi nhận giá trị backlog (đơn hàng tồn đọng) tăng đáng kể. Ở thời điểm hiện tại, ông/bà nhìn nhận như thế nào về triển vọng nhóm đầu tư công? Và nếu chọn giải ngân vào nhóm này thì đâu là mã có triển vọng?

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)

Nói chung gần 1/2 thời gian năm 2023 qua đi nhưng câu chuyện đầu tư công vẫn trên nóng dưới lạnh. Trước đây lý do là do nguyên vật liệu tăng cao nên không triển khai thì bây giờ ổn định rồi vẫn thế.

Ở đây vấn đề không nằm ở chỗ thiếu tiền, giá cả, cơ chế mà là người có trách nhiệm triển khai có quyết tâm làm hay không? Câu chuyện này đang được chính đại biểu Quốc hội nêu ra tại kỳ họp lần này và hy vọng điều đó sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2023.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank

Nhóm này được xem là bệ đỡ cho nhiều nhóm ngành khác, giống như một cơn gió mát giữa trưa hè. Tuy vậy nhóm này cũng mang tính trung dài hạn do các hoạt động kinh doanh cũng cần thời gian và có độ trễ. Một số mã lưu ý là C47, HHV, CTD, EVG, HUB, MST, SCI...

Tổng quan lại thì thị trường đi qua tháng 5 không hề tệ, thậm chí khả quan hơn những năm trước. Đâu là chiến lược phù hợp cho giai đoạn này, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)

Trong kế hoạch năm 2023, tôi đặt niềm tin rằng TTCK sẽ ổn định vùng 1.000 điểm, và giả định rằng thế giới quá xấu cộng với biến số vĩ mô thì VN-Index có thể tụt về 900 điểm. Tuy nhiên quan điểm chung là không kỳ vọng và nhìn thấy rõ rằng kinh tế chung là kém khả quan nên VN-Index khó vượt qua 1.100 điểm.

Nếu thị trường vượt qua đó là kỳ tích, mà kỳ tích thì khó giữ vững lắm. Vì thế cứ cổ phiếu nào tăng 20-30% là chốt lời. Thị trường như kiểu này chúng ta không quá quan ngại rằng sẽ không tìm kiếm được cổ phiếu, thậm chí mua lại chính cổ phiếu cũ đã bán.

Cá nhân tôi nhìn nhận dòng tiền lớn chưa vào, cổ phiếu tràn ngập, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thì kém khả quan và nhiều doanh nghiệp nợ không trả được. Như tôi nhắc ở trên, trong kịch bản như hiện nay kéo dài thêm 1-2 quý nữa thì việc giữ được mốc 1.000 điểm là câu hỏi?

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank

Xu hướng thị trường vẫn đang đi ngang trong vùng 1.020-1.100 suốt 4 tháng qua, do đó khả năng xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong một thời gian ngắn nữa trước khi có thể vượt lên trên kháng cự. Vì thế các nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu như của để dành, tiết kiệm trong lúc này, đặc biệt với các nhà đầu tư trung hạn trở lên, hạn chế sử dụng margin với các nhà đầu tư lướt sóng.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn