Hé lộ chiêu lừa đảo của quỹ mạo danh SAC Capital

Ngày 03/07, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phát cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản lừa đảo nhà đầu tư về việc đăng ký thành lập quỹ đại chúng SAC Capital VN.

Hé lộ chiêu lừa đảo của quỹ mạo danh SAC Capital

Ngày 03/07, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phát cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản lừa đảo nhà đầu tư về việc đăng ký thành lập quỹ đại chúng SAC Capital VN.

SAC Capital VN là giả mạo?

Thông cáo phát đi ngày 03/07 của UBCKNN khẳng định văn bản đề số 128/GCN-UBCK ngày 10/05/2023, quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập quỹ đại chúng cho Quỹ Đầu tư SAC Capital VN là giả mạo. Quỹ này được thành lập với vốn điều lệ là 2 tỷ đồng; mệnh giá chứng chỉ quỹ là 10,000 đồng; số lượng chứng chỉ quỹ là hơn 9.8 triệu.

UBCKNN khẳng định không cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho Công ty quản lý quỹ là Công ty TNHH Quỹ Đầu tư SAC Capital VN và không cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng cho Quỹ Đầu tư SAC Capital VN.

Theo tìm hiểu của người viết, Công ty TNHH Quỹ Đầu tư SAC Capital VN mới được thành lập vào ngày 10/05/2023, với vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu. Địa chỉ trụ sở chính tại ngõ 8 đường Hoàng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. 

Chủ sở hữu của SAC Capital VN là Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1993). Ông Thuận là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc Công ty.

Ngoài đứng tên cho SAC Capital VN, ông Nguyễn Văn Thuận hiện là chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư E-TRADE FINANCIAL. Đáng lưu ý, Công ty này cũng được thành lập vào ngày 10/05/2023 và cùng có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, trùng cả trụ sở chính với SAC Capital VN.

Trên website saccapitalvn.pro, SAC Capital VN tự giới thiệu với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là tổ chức thuộc về SAC Capital (định chế tài chính từ Singapore). Đồng thời, website này có giao diện tương đồng với SAC Capital (Singapore) và sử dụng logo tương tự SAC Capital. Địa chỉ thể hiện trên website tại tòa nhà Saigon Centre 1, Tháp Trung tâm Sài Gòn 1, số 65, Lê Lợi, quận 1, TP.HCM.

Về phía SAC Capital, tổ chức này cũng phát đi thông cáo với nội dung cảnh báo về việc giả mạo SAC ở Việt Nam và khẳng định SAC Capital chưa có chi nhánh tại Việt Nam.

Chúng tôi đã thử liên hệ SAC Capital VN thông qua hotline trên website saccapitalvn.pro, tuy nhiên chưa liên lạc được.

Chiêu thức lừa đảo của SAC Capital VN

Liên quan tới vụ việc này, một nhà đầu tư (NĐT) tên T.B (TP.HCM) đã phản ánh với người viết về hình thức lừa đảo của SAC Capital VN. NĐT cho biết nhóm này dạo quanh Zalo, Facebook và tìm kiếm những ai thuộc giới đầu tư, đầu cơ sau đó chủ động nhắn tin, gọi điện, hỏi thăm rất thường xuyên, tỏ ra quan tâm và có hiểu biết nhất định tới đầu tư chứng khoán.

Từ đó, những người này rủ nhà đầu tư tham gia nhóm đầu tư với các chuyên gia có tiếng tăm, với lợi nhuận cam kết lên tới 400%.

Nhóm này tạo ra ứng dụng (App) có tên là SACVN (ở thời điểm cuối tháng 8, sau khi bị UBCKNN cảnh báo, trên App Store và CHPlay không thể tìm được ứng dụng này).

Giao diện của ứng dụng SACVN

Nhà đầu tư được hướng dẫn nộp tiền vào app SACVN, sau đó chụp lại hóa đơn, gửi lại nhân viên của SACVN và nhận được một hóa đơn file mềm.

Nhóm này cũng thuê “chuyên gia” để nhận định thị trường hàng ngày từ 19h30 tới 20h30. Theo lời NĐT, các nhóm chỉ hoạt động trong giờ giao dịch chứng khoán, không bao giờ lộ mặt, trừ 2 người gọi là chuyên gia Trần Quang Hải và Hoàng Thái Sơn.

SAC Capital VN đặt mục tiêu lợi 200 - 300% cho nhà đầu tư

Trong khi đó, một nhóm khác đóng vai NĐT hỏi han những người mới và đưa ra bằng chứng đã xuống tiền để nạn nhân yên tâm. Một nhóm khác đóng vai NĐT cũ tung hô chuyên gia giỏi và có tâm, đưa ra các hình ảnh minh họa mua xe, mua đồ mới, đi ăn nhà hàng sang chảnh, du lịch nghỉ dưỡng...

Về hoạt động giao dịch, nhóm SAC Capital VN liên tục đưa ra các mã khuyến nghị được mua với giá chiết khấu cao, có mã lên tới 32% và mua bán T+0, không cần theo luật chứng khoán hiện hành. Số tiền được hiển thị trên app SACVN với lợi nhuận được cộng ngay sau khi mua. Tuy nhiên, nhà đầu tư không thể tự bán và rút tiền mà phải chờ tới khi có tín hiệu của "chuyên gia" mới được làm. Nếu vi phạm, NĐT sẽ lập tức bị phong tỏa tài khoản và bị xóa khỏi nhóm chung. Thời gian xét duyệt nhận tiền lên tới 24 giờ.

Trong thời gian hoạt động khoảng 1 tháng, NĐT liên tục nhận các mức chiết khấu cổ phiếu cao, hấp dẫn và được hối thúc xuống nhiều tiền hơn. Sang tới tháng thứ 2 thì nhóm này chuyển qua hoạt động trên Telegram, với lý do an toàn, bảo mật. Theo lời nhà đầu tư, thực tế là trên ứng dụng này có thể xóa hoàn toàn tin nhắn đã được gửi đi và xóa mọi dấu vết để tránh lộ bằng chứng. 

Mẫu đơn đăng ký tài khoản của SAC Capital VN

Theo tìm hiểu, chuyên gia Hoàng Thái Sơn được nhắc đến ở trên sinh năm 1975 tại Hà Nội, sau đó định cư tại Mỹ. Năm 2007, ông Hoàng Thái Sơn đã nhận được 2 bằng thạc sĩ thuộc ngành Khoa học Máy tính và ngành Kinh tế tại Đại học Stanford. Ông Thái Sơn từng giữ vai trò Giám đốc điều hành cấp cao bộ phận Phát triển chiến lược của I-Sprint Innovations. Trong giai đoạn từ năm 2007 - 2011, ông làm việc cho bộ phận đầu tư của Morgan Stanley - Ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán lớn hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Mỹ.

Từ năm 2012 đến nay, ông Sơn về nước, tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam và là Cố vấn cấp cao quỹ đầu tư SAC Capital VN.

Ông Hoàng Thái Sơn - người tự xưng là cố vấn cấp cao quỹ đầu tư SAC Capital VN

Thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới 64.78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37.82% so với 6 tháng cuối năm 2022. Ba nhóm lừa đảo chính gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Yến Chi

FILI