Hiện tượng ‘lạ’ ở những cổ phiếu sắp rời sàn

Dù chỉ số chính duy trì được sắc xanh, nhưng thị trường khá phân hoá. Trên HoSE, số mã giảm là 185, kém không xa lượng tăng giá là 201 cổ phiếu. Sự phân hoá thấy rõ ở nhóm VN30, với 13 mã giảm và 12 mã tăng. Những đầu kéo tích cực thời gian qua như VHM, VPB chịu áp lực chốt lời. Đà tăng của các cổ phiếu này cũng đã chững lại trong những phiên gần đây, điển hình là VPB.

Ngày 27/3, VPB “bình thản” trước tin VPBank chốt bán 15% vốn cho SMBC, giá gần 36.000 tỷ đồng. Chỉ trong tháng 3, cả VPB, VHM đều ghi nhận đà tăng ấn tượng gần 30%. Tuy nhiên, sang phiên hôm nay, đây lại là 2 cổ phiếu giao dịch tiêu cực nhất. Nhóm đi ngược thị trường còn có HPG, HVN, VNM, SSB, GVR…

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục kéo chỉ số, với các đại diện VCB, TCB, CTG, SHB lọt nhóm dẫn dắt thị trường. Trong lúc thị trường phân hoá, cổ phiếu ngân hàng thay nhau dẫn dắt chỉ số. Việc sửa đổi Thông tư 16 với dự thảo vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố… được cho sẽ tạo tác động tích cực tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp, và sự tham gia của ngân hàng vào hoạt động này.

Hiện tượng ‘lạ’ ở những cổ phiếu sắp rời sàn ảnh 1

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục kéo chỉ số, với các đại diện VCB, TCB, CTG, SHB lọt nhóm dẫn dắt thị trường.

Ngoài cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt thị trường còn có các bluechip như GAS, MWG, MSN, VIC, DGC, SJS. Các ngành lớn, có sức ảnh hưởng như bất động sản, xây dựng, vật liệu, chứng khoán… đều phân hoá. Trong nhóm bất động sản, nhiều cổ phiếu lớn đồng loạt điều chỉnh, như VRE, NLH, VHM, NVL, PDR, KBC… nhưng mức giảm không lớn.

Các mã nhỏ giao dịch tích cực hơn. Đáng chú ý, PVL của CTCP Nhà Đất Việt có phiên thứ 4 tăng trần liên tiếp, dù sắp bị huỷ niêm yết trong tháng tới.

Đóng cửa phiên hôm nay, PVL tăng lên 2.000 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản vẫn đều đặn cả trăm nghìn, đến hàng triệu cổ phiếu/phiên. Nếu tiếp đà tăng trần trong phiên tới, PVL sẽ phải giải trình. VKC giảm sàn xuống còn 1.300 đồng/cổ phiếu. Ngược lại, HHG tăng trần. Giao dịch của những cổ phiếu sắp rời sàn khá trái ngược.

VN-Index tăng 2,04 điểm (0,19%) lên 1.054,29 điểm. HNX-Index giảm 0,91 điểm (0,44%) xuống 205,76 điểm. UPCoM-Index giảm 0,1 điểm (0,13%) xuống 75,58 điểm.

Thanh khoản gia tăng, giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt hơn 9.935 tỷ đồng. Khối ngoại giao dịch mạnh hơn, nhưng bên mua - bán khá cân bằng. Giá trị mua ròng trên HoSE chỉ đạt hơn 134 tỷ đồng, tập trung vào VHM, HPG, VCB, DXG.

Xem thêm tại tienphong.vn