[Live] ĐHCĐ MSN: Lộ diện chiến lược Go Global và kế hoạch IPO "viên kim cương gia bảo" của Masan

Sáng 25/4, Đại hội cổ đông Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) diễn ra tại TP. HCM như thông tin đã công bố trước đó. Như thông lệ, tại ĐHCĐ năm nay, HĐQT công ty sẽ báo cáo cổ đông về tình hình hoạt động kinh doanh năm 2023 đồng thời trình cổ đông thông qua kế hoạch năm 2024.

Sẽ IPO "viên kim cương gia bảo" của Masan

Masan có hơn 1,4 tỷ cổ phần với lượng cổ đông trong, ngoài nước đông đảo. Chính bởi thế, ĐHCĐ của Masan được tổ chức theo 2 phương thức trực tiếp và trực tuyến song ngữ (Tiếng Việt và Tiếng Anh) để phục vụ những cổ đông/nhà đầu tư theo dõi đại hội trên các đầu cầu trong nước và quốc tế.

Ban lãnh đạo Masan tới dự trực tiếp ĐHCĐ đáng chú ý có ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và toàn thể ban lãnh đạo công ty cũng như khách mời.

Tại đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang tự hào khẳng định Masan đang sở hữu “những viên kim cương gia bảo” giúp công ty bước ra thị trường toàn cầu với quy mô 8 tỷ dân. Những viên kim cương này đang hiện diện tại Masan Consumers với hàng loạt thương hiệu, nhãn hàng là “love brands” của người tiêu dùng. Năm nay, Masan sẽ IPO công ty Masan Consumers hoặc cân nhắc huy động thêm vốn bằng hình thức khác.

Tại ĐHCĐ, ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc Masan kể một câu chuyện thú vị về buổi phỏng vấn một sinh viên vừa ra trường. Khi bạn sinh viên vừa ra trường hỏi ông rằng ông tự hào nhất sản phẩm nào của Masan thì ông Thắng nói rằng sản phẩm ông tự hào nhất trong số hàng trăm sản phẩm của Masan là nước tương Tam Thái Tử với mức giá chỉ 7.000 đồng. Lý do ông tự hào đó là, mọi gia đình Việt Nam từ những người nghèo nhất đến những gia đình có điều kiện đều có thể mua. Masan tự hào đã và đang cung cấp được sản phẩm đến hàng trăm triệu người dân Việt.

dhcd-masan-2024.jpeg
Đại hội cổ đông của Masan được tổ chức hết sức công phu, hoành tráng, hội trường kín cổ đông đến nghe

Tại Đại hội cổ đông năm nay, theo các tài liệu đã công bố, HĐQT sẽ xin ý kiến cổ đông thông qua 7 tờ trình bên cạnh việc báo cáo hoạt động năm 2023 và định hướng 2024.

Đặt kế hoạch 84.000-90.000 tỷ đồng doanh thu 2024

Năm nay, ngoài kế hoạch doanh thu từ 84.000-90.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 2.250-4.020 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,3%-15% và 31%-115% so với kết quả thực hiện năm 2023.

Báo cáo tại Đại hội, HĐQT cho biết, Masan đạt thành tựu 78.252 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2023, tăng 2,7% so với năm 2022 trong bối cảnh môi trường vĩ mô còn nhiều thách thức và nhu cầu người tiêu dùng sụt giảm. Kết quả khả quan này có được nhờ nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong gia định do MCH và MML cung cấp. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bán lẻ hiện đại của Masan là WinCommerce tiếp tục tăng nhờ đổi mới mô hình cửa hàng thành công.

Đang chú ý, năm 2023 cũng là năm Masan thành công trong việc giảm tổng nợ về mức 69.572 tỷ đồng để tăng năng lực an toàn tài chính trong bối cảnh nền kinh tế nói chung vẫn còn nhiều biến động.

[Live] ĐHCĐ MSN: Lộ diện chiến lược Go Global và

Điều quan trọng nhất và đóng vai trò quan trọng giúp Masan tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng doanh số trong năm 2024 khi nhiều yếu tố thách thức vẫn còn hiện diện đó là chiến lược Go Global mà công ty đẩy mạnh thực thi đã “ngấm” vào hoạt động kinh doanh. Chiến lược Go Global trong năm 2023 đã mang lại kết quả tích cực trong đó nổi bật nhất là thương hiệu CHIN-SU đạt doanh thu xuất khẩu 1.005 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, thương hiệu tương ớt CHIN-SU đạt vị trí TOP8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. Thành tựu này mang lại tổng doanh thu xuất khẩu đạt mức tăng trưởng kép hàng năm CAGR là 31% trong giai đoạn 2020-2023. Theo HĐQT Masan, Go Global sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng của tập đoàn khi người tiêu dùng trên toàn thế giới lên đến 8 tỷ người.

Ở thị trường trong nước, Masan kỳ vọng 8 triệu hội viên WIN đạt được năm 2023 sẽ là cửa sáng giúp Masan thúc đẩy chi tiêu từ khách hàng trung thành nhờ chính sách giá. Chi tiêu từ hội viên hiện đang đóng góp khoảng 55% doanh thu của WCM. Bên cạnh đó, 13 triệu khách hàng của Techcombank (chủ yếu thuộc phân khúc khá giả) và những người tiêu dùng trẻ tuổi, am hiểu kỹ thuật số của Phúc Long Heritage cũng là động lực lớn cho tăng trưởng doanh thu của Masan.

Kể từ khi mua lại WinCommerce, Masan đã có một bước tiến dài khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 2% vào năm 2023. Sự thay đổi này là nhờ một loạt các sáng kiến bao gồm hợp lý hóa mạng lưới bán lẻ, tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, cải thiện hoạt động vận hành (điều chỉnh từ cấp cửa hàng đến chuỗi cung ứng), giới thiệu mô hình cửa hàng mới (WIN cho khách hàng ở khu vực thành thị và WinMart+ Rural cho khu vực nông thôn) và triển khai chương trình hội viên mới.

Ngoài ra, công ty logistics của Masan, Supra, tiếp tục mở rộng quy mô, đảm nhận khoảng một nửa số hàng hóa của WinCommerce, giúp giảm 11% chi phí trên mỗi sản phẩm so với cùng kỳ năm ngoái đối với cả hàng hóa khô và sản phẩm tươi sống. Những nỗ lực hợp tác giữa WinCommerce và Supra đang được thực hiện nhằm tối ưu hóa và tăng cường số hóa chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả hoạt động.

[Live] ĐHCĐ MSN: Lộ diện chiến lược Go Global và

Xem thêm tại nguoiquansat.vn