[LIVE] ĐHCĐ Vietnam Airlines (HVN): Thế trận mới sau 8 năm cổ phần hóa

2025 và tâm thế khác biệt
Gần một thập kỷ sau khi chuyển đổi thành công sang mô hình công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) bước vào ĐHCĐ thường niên 2025 với tâm thế khác biệt: Kiên cường sau khủng hoảng và chủ động tiến bước trong hành trình tái thiết.
Hãng hàng không quốc gia từng đối mặt với những tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19 – giai đoạn khiến Vietnam Airlines lỗ lũy kế lớn, âm vốn chủ sở hữu và áp lực nợ ngắn hạn hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, bằng một chiến lược tái cơ cấu toàn diện, Vietnam Airlines từng bước kiểm soát được tình hình: Tinh gọn bộ máy, tái cấu trúc tài chính và tăng tốc chuyển đổi số.
![]() |
Máy bay Vietnam Airlines với biểu tượng chim Lạc được dán trên thân |
Tính đến cuối năm 2024, doanh thu hợp nhất của hãng đạt hơn 112.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 8.000 tỷ đồng, sản lượng vận chuyển phục hồi gần như toàn diện với 22,75 triệu lượt khách.
Về tài chính, hãng đã đàm phán giãn và giảm nghĩa vụ thuê máy bay với tổng giá trị ước tính 45.000 tỷ đồng, đồng thời lên kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2025, nỗ lực đưa vốn chủ sở hữu về lại mức dương.
Đặc biệt, Vietnam Airlines khẳng định hướng đi khác biệt khi quyết định tái khởi động dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp – kế hoạch lớn nhất trong lịch sử hãng với tổng vốn đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ năm 2025 đến 2050, dự kiến giúp hãng vận chuyển trung bình 32 triệu lượt khách mỗi năm trong giai đoạn 2026–2030. Đây là bước đi chiến lược trong bối cảnh nhiều hãng hàng không thế giới vẫn còn e dè trước bất định kinh tế và khủng hoảng nguồn cung động cơ.
Đi kèm với đầu tư đội bay, Vietnam Airlines cũng mở rộng mạng bay quốc tế. Trong năm 2025, hãng đặt mục tiêu khai trương và khôi phục 15 đường bay trọng điểm như Hà Nội – Moscow, Milan, Bắc Kinh, Bengaluru, TP. HCM – Bali hay Đà Nẵng – Osaka. Tổng số tàu bay đưa vào khai thác sẽ đạt gần 90 chiếc – là tiền đề cho việc mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
![]() |
Việc tái khởi động dự án 50 tàu bay thân hẹp là cách Vietnam Airlines hiện thực hóa chiến lược đường dài |
Đồng hành cùng chiến lược phục hồi là các chương trình chuyển đổi số mạnh mẽ. Vietnam Airlines đã hoàn tất triển khai các hệ thống quản lý như PSS, MRO-IT và chuẩn bị cung cấp dịch vụ internet trên không từ năm 2025 tại các chặng bay quốc tế dài và một số tuyến nội địa.
Song song phát triển kinh doanh, hãng vẫn duy trì cam kết bền vững và trách nhiệm cộng đồng. Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam vận hành chuyến bay thương mại sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và triển khai nhiều sáng kiến môi trường như “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, “Góp lá vá rừng”, loại bỏ hơn 62 triệu túi nylon/năm và vận hành mặt đất theo chuẩn ISO 14001.
Ở cấp độ hợp tác địa phương, hãng bay vừa ký kết thỏa thuận với UBND TP. Hà Nội giai đoạn 2025–2030, tiếp nối giai đoạn thành công trước đó. Với thông điệp chủ đạo “Hà Nội – Đến để yêu”, hai bên sẽ phối hợp truyền thông, xúc tiến du lịch và tổ chức các sự kiện văn hóa – thể thao nhằm tăng lượng khách đến Thủ đô và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của thành phố.
Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 346.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm trước. Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm 2024.
Hãng cũng đặt tham vọng giữ vững vị thế hàng không quốc gia, đồng thời vươn lên Top 2 Đông Nam Á và Top 10 hãng bay được ưa chuộng nhất châu Á.Trên hành trình hơn 30 năm phát triển, Vietnam Airlines luôn theo đuổi triết lý “cất cánh cùng dân tộc”, đóng vai trò kết nối giữa địa phương và trung tâm kinh tế – du lịch trong và ngoài nước. Đến nay, hãng đã thiết lập hợp tác toàn diện với hơn 40 tỉnh, thành phố.
Mới đây, hãng được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam 2025” với chủ đề “Tự hào và Khát vọng”. Theo Phó Tổng Giám đốc Tô Ngọc Giang, danh hiệu là động lực để Vietnam Airlines tiếp tục tiên phong trong hành trình hàng không xanh, số hóa và toàn cầu.
Vững vàng từ nội lực, chủ động từ tầm nhìn, Vietnam Airlines đang cho thấy hình ảnh của một doanh nghiệp quốc gia không chỉ phục hồi sau khủng hoảng, mà còn vươn lên định hình tương lai ngành hàng không Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn