Vietnam Airline (HVN): Vừa tái cơ cấu, vừa cạnh tranh với hơn 50 đối thủ lớn trên bầu trời

Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, cổ phiếu HVN của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chứng kiến những chuyển biến tích cực sau giai đoạn dài khó khăn. Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi sau thuế gần 8.000 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử 30 năm hoạt động, đồng thời là lần đầu tiên hãng có lãi sau 4 năm thua lỗ liên tiếp do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Hưởng lợi từ đà phục hồi này, giá cổ phiếu HVN đã tăng mạnh tới 260%, hiện giao dịch quanh mức 38.000 đồng/cp – mức cao nhất kể từ tháng 3/2018.

Vietnam Airline (HVN): Vừa tái cơ cấu, vừa cạnh tranh với hơn 50 đối thủ lớn trên bầu trời
Vietnam Airlines dành 2 phòng hội trường để đón tiếp cổ đông về dự đại hội thường niên 2025

Báo cáo tại ĐHCĐ thường niên sáng ngày 25/6/2025, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng hiện có hơn 24.600 cổ đông, nắm giữ hơn 2,2 tỷ cổ phiếu có quyền biểu quyết. Dù số lượng cổ đông giảm khoảng 5.000 so với cuối năm 2024 – chủ yếu do chốt lời sau giai đoạn tăng giá mạnh – đại hội năm nay vẫn thu hút sự quan tâm lớn từ cổ đông.

Với dấu ấn tăng trưởng năm 2024, cổ đông Vietnam Airlines đã gửi hàng chục câu hỏi chất vấn ban lãnh đạo, tập trung vào các chủ đề như chiến lược kinh doanh, kế hoạch tái cơ cấu tài chính, đầu tư đội bay mới và triển vọng dài hạn của hãng hàng không quốc gia.

Vietnam Airline (HVN): Vừa tái cơ cấu, vừa cạnh tranh với hơn 50 đối thủ lớn trên bầu trời
Ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đại diện doanh nghiệp giải đáp thắc mắc cổ đông

Tái cơ cấu không chỉ để sống sót – mà để mạnh hơn

Tại Đại hội, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – đã trực tiếp giải đáp hàng loạt câu hỏi từ cổ đông, xoay quanh bức tranh hậu khủng hoảng, chiến lược tái cơ cấu và định hướng tương lai của “hãng bay quốc gia”.

Câu hỏi đầu tiên từ cổ đông mã 089 đề cập đến kết quả kinh doanh quý II/2025 và đóng góp từ mảng dịch vụ bổ trợ (ancillary services).

Giám đốc Khối tài chính HVN cho biết: “Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm ước đạt 4.000 tỷ đồng – tín hiệu tích cực sau nhiều năm khó khăn”. Các dịch vụ bổ trợ như chọn ghế, wifi, hành lý ký gửi... đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng doanh thu và được xem là hướng đi chiến lược để đa dạng hóa nguồn thu.

Cổ đông mã 083 đặt vấn đề về các yếu tố rủi ro và giải pháp quản trị. Ông Hà thẳng thắn thừa nhận: “Hơn 65% chi phí của chúng tôi là bằng ngoại tệ”. Để ứng phó, hãng đã cân đối lại cấu trúc vay giữa ngoại tệ và nội tệ, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tỷ giá (hedging) và chuyển một phần sang vay bằng đồng Việt Nam.

Hãng cũng theo sát các diễn biến địa – chính trị như xung đột Nga – Ukraine, Israel – Iran... để kịp thời điều chỉnh mạng bay, hạn chế phát sinh chi phí do phải đi đường vòng.

“50 máy bay thân hẹp: Dự án lớn nhất trong lịch sử”

Một trong những nội dung được cổ đông đặc biệt quan tâm là tiến độ dự án mua 50 máy bay thân hẹp. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay được ĐHCĐ bất thường thông qua hồi tháng 5/2025. Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác, và dự kiến tiếp nhận những chiếc đầu tiên trong giai đoạn 2030–2032.

Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines – khẳng định: “Chúng ta không ngại cạnh tranh. Ngược lại, đây là động lực để tái thiết quy trình, hiện đại hóa đội tàu và nâng cao trải nghiệm khách hàng”.

Không chỉ trong nước, Vietnam Airlines hiện đang cạnh tranh trực tiếp với hơn 50 hãng hàng không quốc tế, trong đó có các “ông lớn” như ANA (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc), Singapore Airlines...

Vietnam Airline (HVN): Vừa tái cơ cấu, vừa cạnh tranh với hơn 50 đối thủ lớn trên bầu trời
Các nội dung được bàn luận tại ĐHCĐ thường niên 2025 của Vietnam Airlines nhận được sự đồng thuận cao từ phía cổ đông tham dự

Trước quy định bắt buộc sử dụng tối thiểu 2% nhiên liệu bền vững (SAF) tại châu Âu từ năm 2025, nhiều cổ đông bày tỏ lo ngại về nguy cơ chi phí bị đội lên. Đại diện Vietnam Airlines ước tính, với mỗi 1 USD tăng giá dầu, tổng chi phí vận hành có thể tăng thêm 7–10 triệu USD mỗi năm. Dù chi phí trước mắt là đáng kể, lãnh đạo hãng khẳng định việc đầu tư vào SAF là lựa chọn chiến lược, nhằm đáp ứng cam kết phát triển bền vững theo chuẩn ESG toàn cầu.

Song song với các nỗ lực cắt giảm phát thải, Vietnam Airlines đang mở rộng hoạt động ra ngoài lĩnh vực vận tải hành khách truyền thống. Hãng đã lên kế hoạch đầu tư vào hệ thống logistics hiện đại, với các trung tâm đặt tại sân bay Nội Bài và Long Thành. Đây là một phần trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, tích hợp công nghệ số và khai thác dữ liệu khách hàng để nâng cao giá trị chuỗi cung ứng.

Cùng lúc, kế hoạch tái cấu trúc tài chính cũng được xúc tiến. Vietnam Airlines đang chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt hồ sơ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với giá trị đợt 1 là 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong quý III/2025. Đợt 2, với quy mô 13.000 tỷ đồng, sẽ được triển khai từ năm 2026, nhằm tăng vốn điều lệ và củng cố tiềm lực tài chính cho các dự án trọng điểm trong giai đoạn phục hồi và tăng tốc.

Từ giai đoạn chật vật sau đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đang cho thấy nỗ lực rõ nét để tái cơ cấu toàn diện và trở lại mạnh mẽ hơn. Như lời ông Hà khẳng định: “Chúng tôi tái cơ cấu không chỉ để sống sót – mà để tăng tốc”.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn