Vietnam Airlines đặt mục tiêu vào nhóm 10 hãng bay được ưa chuộng nhất châu Á

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đưa ra các kế hoạch phát hành tăng vốn, phương án tái cơ cấu tài chính, hiệu quả khai thác các lĩnh vực kinh doanh và định hướng dài hạn.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Vietnam Airlines vào sáng 25/6, theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đầu tư đội tàu bay thế hệ mới là một trong những nhiệm vụ chiến lược. Hãng sẽ hoàn tất các bước chuẩn bị cho dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp hiện đại với tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2030 đến 2035. Mục tiêu của dự án là nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm phát thải và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Vietnam Airlines cũng đang mở rộng đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay chiến lược như Long Thành và Nội Bài, đồng thời tăng cường các dịch vụ bổ trợ như kỹ thuật, suất ăn và logistics nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị.

Trong nửa đầu năm 2025, hãng đã mở thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad và Busan đồng thời khôi phục 4 đường bay quan trọng đến Moscow, Bali, Kuala Lumpur và Hongkong. Hai đường bay trọng điểm đến Milan và Copenhagen sẽ lần lượt được khai thác từ tháng 7 và tháng 12 năm nay.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024. Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Với các phương án tăng vốn đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua sẽ, tạo nền tảng tài chính vững chắc cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

ha-vna.jpg
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Xác định chuyển đổi số tiếp tục là ưu tiên chiến lược, ông Hà cho biết Vietnam Airlines đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ như VNPT và FPT để cung cấp dịch vụ wifi, hiện đại hóa hệ thống, tăng cường tự động hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng trên toàn hành trình. Hệ thống định danh điện tử toàn diện đã được đưa vào vận hành theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

“Vietnam Airlines xác định định hướng trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á về quy mô, lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á, giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hãng triển khai Đề án tái cơ cấu toàn diện bao gồm tái cấu trúc tài sản, vốn, danh mục đầu tư và đổi mới mô hình quản trị,” ông Hà chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Bằng khen tặng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Bằng khen tặng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng đề nghị Vietnam Airlines đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện, sử dụng hiệu quả nguồn lực, phát triển hạ tầng hiện đại, nâng tầm dịch vụ; tiến tới vượt lên trong ngành hàng không thế giới.

Về phát triển bền vững, theo ông Hà, Vietnam Airlines đang xây dựng lộ trình phát triển bền vững với các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải carbon, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hướng tới nghiên cứu, ứng dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Hãng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện đại và tăng cường năng lực quản trị theo các tiêu chuẩn quốc tế.

“Vietnam Airlines cam kết giữ vững vai trò là Hãng hàng không Quốc gia hàng đầu, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và quốc tế,” Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Theo ông Trần Văn Hữu, Trưởng ban tài chính Vietnam Airlines, hãng sẽ tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm đợt một tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025. Hiện, hãng đã hoàn thiện hồ sơ chào bán, trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thẩm định và kỳ vọng phê chuẩn trước 30/6, đồng thời hoàn thiện phương án phát hành và dự kiến sẽ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoàn thành trong quý 3/2025. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Nhìn nhận các yếu tố rủi ro về tỷ giá sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh, ông Hữu phân tích, cơ cấu chi phí ngoại tệ hiện chiếm 65% tổng chi phí sản xuất kinh doanh. Để cải thiện vấn đề này, Vietnam Airlines bám sát thông tin diễn biến dự báo liên quan ảnh hưởng ngoại tệ tỷ giá.

“Năm 2025, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp tăng cường mạng bay quốc tế, có các giải pháp cân đối ngoại tệ thu, chi nhằm giảm bớt ảnh hưởng tỷ giá,” ông Hữu nói.

khach-bay-vna.jpg
Vietnam Airlines định vị phát triển bền vững, chuyển đổi số toàn diện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trước đó, tại Đại hội, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 với nhiều điểm sáng nổi bật. Doanh thu hợp nhất đạt 112.776 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.958 tỷ đồng, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Năm 2024 là một năm bản lề trong tiến trình phục hồi và tăng trưởng của Vietnam Airlines. Hãng đã thực hiện 139.700 chuyến bay an toàn, vận chuyển 22,75 triệu lượt hành khách, đạt chỉ số đúng giờ 85% và hệ số sẵn sàng đội tàu bay ở mức 95%. Mạng bay của hãng đã được khôi phục hoàn toàn và tăng trưởng so với thời kỳ trước dịch, với 58 đường bay quốc tế và 38 đường bay nội địa, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia. Vietnam Airlines tiếp tục là hãng duy nhất khai thác tất cả các điểm đến nội địa tại Việt Nam./.

Vietnam Airlines đã đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác các đường bay quốc tế trọng điểm. (Ảnh: PV/Vietnam+)Vietnam Airlines đã đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác các đường bay quốc tế trọng điểm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên cạnh việc tăng vốn, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt.

Xem thêm tại vietnamplus.vn