[LIVE] ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Kế hoạch lãi hơn 5.550 tỷ đồng
Sáng 25/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.
Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, năm 2024 doanh thu của hãng đạt 84.478 tỷ đồng, tăng 20,9% so với năm 2023 và đạt 104,3% kế hoạch, lãi trước thuế đạt 2.787 tỷ đồng, tăng hiệu quả so với cùng kỳ năm 2023 và gấp 26,5 lần kế hoạch đặt ra.
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế của toàn Vietnam Airlines năm 2024 ước tính đạt 8.416 tỷ đồng, tăng mạnh so với với mức lỗ trước thuế 5.363 tỷ VND trong năm 2023.
Đối với năm 2025, môi trường kinh doanh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Về tình hình kinh tế Việt Nam, tổ chức WorldBank (WB) nhận định kinh tế Việt Nam năm 2025 phục hồi sự tăng trưởng ở mức 6,5% với sự thúc đẩy đầu tư công, hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistic, tăng trưởng xuất khẩu; Thủ tướng Chính phủ cam kết phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%.
Về cơ bản, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều đạt mức tăng trưởng ổn định. Về khó khăn, tình hình chính trị trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn như giao tranh giữa Nga - Ukraine, Ấn độ - Pakistan và khu vực Trung Đông dẫn đến nhiều rủi ro đối với nền kinh tế thế giới. Ngoài ra, việc áp thuế quan đối với các quốc gia từ phía Mỹ tạo ra những khó khăn tiềm ẩn liên quan đến tình hình kinh tế cũng như nhu cầu chi tiêu trên toàn thế giới trong thời gian sắp tới.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 Vietnam Airlines. (Ảnh: Hạ An).
Nhiều yếu tố tác động vào lợi nhuận 2025
Trong năm 2025, dự kiến các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu và lãi suất sẽ diễn biến thuận lợi hơn so với năm 2024, nhưng vẫn ở mặt bằng cao hơn so với trước dịch COVID-19.
Với xu thế giảm giá dầu thô và nhiên liệu bay từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu bay năm 2025 dự kiến sẽ không vượt mức giá KH khoảng 84,6 USD/thùng, lãi suất USD dự kiến tiếp tục xu thế giảm theo lộ trình giảm lãi suất của Fed mặc dù tốc độ giảm có thể chậm lại.
Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào quan trọng của ngành hàng không hiện đều tăng cao hơn nhiều so với trước dịch do tình trạng lạm phát, xung đột vũ trang, đứt gãy chuỗi cung ứng, vấn đề triệu hồi động cơ của Pratt & Whitney dự kiến đến 2026 mới được khắc phục hoàn toàn và khan hiếm hàng hóa dịch vụ hàng không hậu COVID-19 (chi phí thuê máy bay, sửa chữa bảo dưỡng, các hàng hóa dịch vụ tại nước ngoài...).
Mặt bằng chi phí đầu vào tăng và các yếu tố đầu vào cơ bản vẫn giữ ở mức cao so với trước dịch COVID-19 cùng bối cảnh tình hình vĩ mô thế giới phức tạp, ảnh hưởng của thuế quan với chuỗi cung ứng, giá cả và lạm phát, có thể gây thêm các tác động tiêu cực khó lường đến tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
Ngoài ra, các chính sách về nhiên liệu hàng không bền vững ở một số nơi trên thế giới bắt đầu được triển khai từ năm 2025, điển hình là chính sách ReFuelEU của Liên minh Châu Âu làm Vietnam Airlines có thể sẽ phát sinh thêm trên 100 tỷ đồng.
Với các yếu tố như trên, Vietnam Airlines đặt mục tiêu năm 2025, doanh thu hợp nhất đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so cùng kỳ, công ty mẹ đạt 93.283 tỷ đồng, tăng 10,4% so cùng kỳ với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.554 tỷ đồng, bằng 66% cùng kỳ năm trước và công ty mẹ đạt 4.168 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ.
Thay đối ngành nghề kinh doanh
Cũng tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, HĐQT đã trình cổ đông Tờ trình về thay đổi ngành nghề kinh doanh của Vietnam Airlines. Nguyên nhân là do công ty đang có 8 mã ngành bị áp dụng tỷ lệ sở hữu nước ngoài là 0%.
Điều này dẫn đến khó khăn trong việc xác định đối tượng nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không được thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối. Do vậy, Vietnam Airlines cần chủ động sửa đổi ngành, nghề kinh doanh nhằm tháo gỡ giới hạn về tỷ lệ sở hữu nước ngoài 0%.
Cụ thể, HĐQT đề nghị thay đổi các ngành liên quan đến: Bán lẻ;Kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế trực tuyến và tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế sân bay; Sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan; Xuất, nhập khẩu tàu bay, động cơ, phụ tùng, thiết bị hàng không; Thuê, cho thuê, thuê mua và mua, bán tàu bay, động cơ, phụ tùng,...
Đồng thời sửa đổi các ngành:Kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế trực tuyến; Đại lý môi giới, đấu giá hàng hóa; Hoạt động hàng không chung (bay chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, bay hiệu chuẩn các đài dẫn đường hàng không,..);In ấn;Cung ứng và quản lý nguồn lao động,...
Phần thảo luận

Ban điều hành ĐHĐCĐ thường niên 2025 Vietnam Airlines. (Ảnh: Hạ An).
*Tiếp tục cập nhật
Xem thêm tại vietnambiz.vn