[LIVE] ĐHĐCĐ Gỗ An Cường: Xuất khẩu sang Mỹ chỉ 12%, trường hợp xấu nhất có thể chuyển sản xuất sang nước ngoài

Sáng ngày 8/5, Công ty cổ phần Gỗ An Cường (Mã: ACG) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 theo hình thức trực tuyến. 

Năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu gần 4.047 tỷ đồng, tăng 1,7% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 450 tỷ đồng, cao hơn 7,2% so với cùng kỳ. Hạn mức tín dụng sẽ duy trì quanh 2.810 tỷ và ngân sách đầu tư 100 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo định hướng giai đoạn 2025-2030 sẽ tiếp tục lộ trình ứng dụng chuyển đổi số, tái cấu trúc nguồn lực nhằm gia tăng vị thế cạnh tranh, duy trì vị thế số 1 ở thị trường trong nước ở phân khúc cao và trung cấp, duy trì báo cáo lành mạnh và đảm bảo nguồn vốn dự phòng trước diễn biến phức tạp của thế giới. 

Riêng 3 tháng đầu năm, công ty vẫn có sự tăng trưởng ổn định ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Doanh thu tăng hơn 15,4% lên 802 tỷ đồng (doanh thu xuất khẩu chiếm 195 tỷ) và lợi nhuận ròng tăng 4,4% đạt 85 tỷ đồng.

Công ty cho biết lợi nhuận không thể bắt kịp đà tăng trưởng của doanh thu bởi sự biến động ở một số đơn hàng xuất khẩu và doanh thu tài chính sụt giảm 17% so với cùng kỳ.

 Chỉ tiêu kinh doanh của Gỗ An Cường. Nguồn: Huy Lê tổng hợp. 

Về chính sách cổ tức, công ty sẽ duy trì mức chia 15% cho cả năm 2024 và 2025.

Trong đó, đơn vị đã thực hiện tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt đợt 1/2024 với tỷ lệ 8% và sẽ chi tiếp đợt 2/2024 tỷ lệ 7% vào quý II. Tổng mức chi trả 15%, tương đương số tiền 226 tỷ đồng. 

Cũng tại đại hội, cổ đông bỏ phiếu về phương án sáp nhập Công ty TNHH Sản xuất Gỗ An Cường vào Công ty cổ phần Gỗ An Cường. Mục đích để tối ưu hóa nguồn lực tài chính, nhân sự và tài sản thông qua tái cơ cấu tổ chức.

Đây là công ty con do An Cường nắm 100% vốn điều lệ 797 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sáp nhập trong giai đoạn 2025-2026, theo hình thức tiếp nhận toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan.

Phiên thảo luận

Ảnh hưởng của thuế quan từ Mỹ lên công ty?

Chủ tịch HĐQT Lê Đức Nghĩa: Thực sự đây là vấn đề nhức đầu không chỉ Việt Nam mà còn thế giới. Năm nay xuất khẩu của An Cường vào Mỹ vẫn rất tốt, hiện tháng 3 đã full công suất đến cuối năm, có thể gấp rưỡi năm ngoái.

Lãnh đạo Gỗ An Cường điều hành đại hội. Ảnh: HL. 

Tôi có nói chuyện với các bên liên quan thì nhìn nhận tình trạng không đến nỗi tồi tệ, có thể chỉ bị áp thuế 15-20%, đây là mức mà nhà máy chúng ta có thể chạy được. 

Trong trường hợp xấu nhất áp thuế 30-46%, bản thân tôi cũng có kế hoạch, là bí mật của doanh nghiệp, đó là sẽ tìm đối tác ở những nước có thuế thấp để sang sản xuất. Cạnh tranh hơn nhau ở cách làm chứ không phải máy máy.

Tôi quan sát thấy Trung Quốc chỉ cần vài tháng để có thể set up nhà máy tại Việt Nam. Do đó, tôi nghĩ chỉ cần 3-4 tháng đã có thể set up nhà máy ở Philiippine, bản thân tôi hy vọng có thể đàm phán được thuế thấp, tôi rất tự tin.

Kế hoạch bán hàng của công ty trong trường hợp xấu nhất là thuế vẫn giữ nguyên? Tỷ trọng tại thị trường Mỹ hiện bao nhiêu? Nếu chuyển sang các thị trường khác thì chi phí sẽ thế nào và độ trễ là bao lâu?

Chủ tịch: Có thể chuyển sang các nước có thuế rẻ, có thể chuyển sang Trung Đông, Nhật, Australia, Đông Nam Á... để giảm phần hụt thu từ thị trường Mỹ

Với kinh nghiệm 30 năm trong nghề, tôi nghĩ chúng ta không đến nổi tệ, thậm chí có nhiều điểm sáng hơn các công ty trong ngành.

Hiện công ty xuất khẩu sang Mỹ đâu đó 12% doanh, là một tỷ lệ không lớn. Trong trường hợp xấu nhất mất 12% thì có thể bù đắp bằng cách sang các thị trường Nhật, Canada, Trung Đông... thì có thể lấy lại được 7% và nhiều nhất mất 5%.

Tiếp tục cập nhật...

Xem thêm tại vietnambiz.vn