[Live] ĐHĐCĐ Vinamilk: CEO khẳng định 'đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới'

Chiều 25/5, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên theo hình thức trực tuyến.

Tính tới 13h30, tổng số cổ phần các cổ đông tham dự đại hội là 1,68 tỷ cổ phiếu, đại diện cho 80,72% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Tính tới 14h40, đại diện Vinamilk thông tin có trên 1.200 cổ đông tham dự họp trực tuyến.

 Ảnh chụp màn hình buổi họp.

Năm nay, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ; tăng lần lượt 4,4% và 4% so với thực hiện năm 2023. Đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục của doanh nghiệp nếu đạt được. 

    Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất và kế hoạch 2024.

 Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất và kế hoạch 2024.

Trong thông điệp gửi cổ đông ở báo cáo thường niên 2023, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc nhận định: "Năm 2024, với kỳ vọng tình hình vĩ mô sẽ cải thiện, chúng tôi dự kiến doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục phục hồi thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Đó là lý do chúng tôi sẽ duy trì sự tập trung vào các giải pháp tối ưu vận hành để có thêm ngân sách phục vụ phát triển thị trường và củng cố sức mạnh thương hiệu".

Nói về 2023, bà Mai Kiều Liên chia sẻ với cổ đông: “Năm 2023 phản ánh những gam màu trái ngược. Một mặt sức tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng nhanh đã suy giảm đáng kể. Tăng trưởng âm trong 6 tháng cuối năm do thách từ kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước. Mặt khác, chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch đã ổn định trở lại giúp chúng ta kiểm soát các chi phí sản xuất hiệu quả hơn. Trong bối cảnh đó, Vinamilk đã tận dụng mọi lợi thế để hoàn thành cao nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh”.

 Ảnh chụp màn hình.

Tổng Giám đốc Vinamilk nói thêm: "Tôi tin rằng Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Dự kiến duy trì cổ tức 3.850 đồng/cp trong 2024

Về phương án phân phối lợi nhuận, ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 đã phê duyệt kế hoạch chi cổ tức bằng tiền năm 2023 là tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của công ty. 

Căn cứ vào Nghị quyết của ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT đã thực hiện tạm ứng cổ tức hai đợt và sắp thanh toán đợt ba vào ngày 26/4. Tổng tỷ lệ tạm ứng của ba đợt là 29% bằng tiền (2.900 đồng/cp).

Căn cứ theo kết quả kinh doanh năm 2023, HĐQT trình ĐHĐCĐ phê duyệt cổ tức đợt cuối năm 2023 với tỷ lệ 9,5%, tương đương 950 đồng/cp.

Giao HĐQT quyết định ngày chốt danh sách/ngày đăng ký cuối cùng và ngày chi trả, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25/4.

Như vậy, tổng cổ tức là của năm tài chính 2023 là 38,5% mệnh giá, tương đương 8.046 tỷ đồng và tỷ lệ chi trả cổ tức là 91% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của công ty.

Năm 2024, Vinamilk đề xuất tổng mức cổ tức là 38,5% mệnh giá, tương đương 3.850 đồng/cp. Nguồn chi trả là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được ghi nhận trên bảng cân đối kế toán của báo cáo tài chính quý hợp nhất gần nhất so với ngày đăng ký cuối cùng của từng đợt tạm ứng.

Ngoài ra, trong buổi họp này, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ phê duyệt tổng thù lao và các lợi ích năm 2024 cho HĐQT là 25 tỷ đồng với cơ cấu 11 thành viên. Thù lao và các lợi ích cho HĐQT sẽ được tính và chi trả tương ứng với số lượng thành viên thực.

Thảo luận

Hiện tại công ty đã đưa ra thị trường một số sản phẩm chất lượng, giá cao như sữa tươi organic. Công ty có thể chia sẻ mức độ tiếp nhận của thị trường đối với dòng sản phẩm cao cấp này. Mức độ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm cao cấp ra sao?

Tổng Giám đốc: Sản phẩm organic, Vinamilk đã ra mắt được khoảng 3-4 năm, sản phẩm nó rất cao cấp, đáp ứng theo tiêu chuẩn thế giới, cao nhất từ chăn nuôi cho tới khi ra giá sản phẩm. Do đó, giá thành cao. Mức sống của người Việt Nam hiện nay vẫn có một bộ phận người tiêu dùng chấp nhận nên Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì sản phẩm sữa organic trong vài năm nay, tuy rằng tốc độ tăng trưởng không cao. Hi vọng, thời gian tới sức mua tăng thì sản phẩm này sẽ tiêu thụ mạnh hơn.

Công ty có tiếp tục dự án nhà máy sữa Hưng Yên không? Nếu có thì tiến độ như thế nào?

Tổng Giám đốc: Vinamilk vẫn tiếp tục triển khai. Đã hoàn thành xong phần san lấp mặt bằng. Vừa qua mới đăng ký lại quyền sử dụng đất. Tỉnh cho cấp 20 năm nhưng Vinamilk yêu cầu 50 năm, do đó mất mấy tháng để chuyển lại giấy phép đầu tư. Trong tháng 6, 7 chúng tôi sẽ khởi công.

Liên doanh tại Philippines, trong hai năm gần đây (2022, 2023), kết quả của liên doanh vẫn gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo ra sao về thị trường Philippines?

Tổng Giám đốc: Đúng là rất khó khăn. Vinamilk bắt đầu từ năm 2019, nhưng sau đó COVID nên ba năm liền không triển khai được. Tới 2022 - 2023 mới bắt đầu được nhưng những khó khăn này chúng tôi cho rằng là tất yếu. Chúng ta bước vào thị trường mới, sản phẩm mới song với nỗ lực của liên doanh, chúng tôi kỳ vọng trong năm thứ ba, thứ 4 thì kết quả sẽ khả quan hơn. 

Chiến lược những năm tới để phát triển thị trường Trung Đông và Trung Quốc.

Tổng Giám đốc: Về phát triển thị trường Trung Đông và Trung Quốc cũng nằm trong chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu của Vinamilk nhiều năm nay. Tới nay, Vinamilk đã xuất khẩu hơn 60 nước.

Đối với Trung Quốc, Vinamilk mới bước vào thị trường này. Chúng ta đưa ra sản phẩm tương đối độc đáo vào thị trường tỷ dân này.

Ở Trung Đông thì cũng có nhiều nước Vinamilk xuất khẩu. Sản phẩm sữa bột trẻ em xuất được nhiều nước so với một, hai thị trường ban đầu. Chiến lược của Vinamilk là đi song song, vừa nội địa vừa xuất khẩu, “đi hai chân”. Hết 4 tháng của 2024, xuất khẩu của Vinamilk đã tăng trưởng 14%. 

Những năm tới công ty có tiếp tục duy trì chính sách cổ tức tiền mặt hay không?

Tổng Giám đốc: Chúng tôi cam kết duy trì. Công ty đã cân đối giữa đầu tư phát triển và cổ tức để đảm bảo quyền lợi của cổ đông. Trong những năm tới, Vinamilk sẽ tiếp tục duy trì cổ tức tiền mặt.

Công ty có dự định tăng cổ tức tiền mặt các năm trước không?

Tổng Giám đốc: Về cổ tức, tôi nghĩ không tăng được thêm. Tỷ lệ cổ tức mấy năm nay đều cao, chiếm 91% lợi nhuận sau thuế. Lợi nhuận sau thuế làm được thì chia cổ tức hết rồi. Nếu có thêm thì thêm 9% lên 100%, không còn khả năng tăng nữa.

6 năm qua, doanh thu thuần quanh mức 60.000 tỷ, lợi nhuận quanh mốc 9.000 - 10.000 tỷ, liệu mức hấp thụ sữa của người Việt đã bão hoà chưa?

Tổng Giám đốc: 6 năm qua, doanh thu ngành sữa có tăng trưởng nhưng chậm. Chúng ta đã mất hai năm COVID, tới 2019 vẫn tăng trưởng tốt. Song từ 2020 tới giờ, ảnh hưởng không chỉ COVID mà còn từ vấn đề của trong nước và nước ngoài. 

Sức mua của ngành sữa tăng trưởng âm hai năm qua và năm nay vẫn tiếp tục. Đây là vấn đề khách quan. 

Ở mặt chủ quan, mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng đi để làm sao phục hồi được thị phần và tiếp tục tăng trưởng. Mục tiêu của Vinamilk gồm tăng trưởng doanh thu, thị phần.

Kết quả kinh doanh quý I ra sao?

Tổng Giám đốc: Quý I/2024, tổng doanh thu hợp nhất tăng 1,2%, lợi nhuận trước thuế tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 15,8% so với cùng kỳ.

Riêng Vinamilk tổng doanh thu tăng 2,3%, lợi nhuận sau thuế tăng 15,4%.

Tỷ trọng xuất khẩu dự kiến đóng góp bao nhiêu?

Tổng Giám đốc: Tỷ trọng xuất khẩu đóng góp bao nhiêu sẽ theo tốc độ tăng trưởng nội địa. Khi thị trường thế giới và trong nước ổn định, cũng có năm thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao hơn. Như năm nay, xuất khẩu tăng trưởng 4 tháng tới 14% trong khi nội địa thì chỉ tăng 5%.

Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Tiến độ các dự án lớn như Vinabeef, Thiên đường Sữa Mộc Châu,...ra sao?

Tổng Giám đốc: Tới quý IV năm nay thì nhà máy, trang trại của Vinabeef sẽ đi vào hoạt động và sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường. 

Còn dự án Thiên đường Sữa Mộc Châu thì chậm hơn vì liên quan tới vấn đề đất đai. Về nguồn lực tài chính và con người, Vinamilk đã sẵn sàng hết rồi.

Nhà máy sữa Hưng Yên thì đã đề cập ở trên. 

Tiếp tục cập nhật...

Xem thêm tại vietnambiz.vn