Lộ diện quỹ ngoại bán 145 triệu cổ phiếu ACB trong phiên 22/3

Theo thông tin công bố, quỹ ngoại Whistle Investment Limited là bên đã bán 145 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB - Mã: ACB) trong phiên giao dịch ngày 22/3. 

Theo ghi nhận trước đó, đầu phiên 22/3, 145 cổ phiếu ACB đã được giao dịch thỏa thuận bởi khối ngoại ở mức giá trung bình là 27.650 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị là 4.009 tỷ đồng. Như vậy, nhiều khả năng khung trong phiên giao dịch trên thuộc về quỹ ngoại này. Tuy nhiên, thông tin về bên mua vẫn chưa được công bố.

Báo cáo của Whistle Investment Limited cho thấy trước khi bán ra 145 triệu cổ phiếu, quỹ này cùng Sather Gate Investments Limited sở hữu tổng cộng 387,8 triệu cổ phiếu, tương ương 9,98% vốn điều lệ của ACB. Sau giao dịch, hai quỹ sở hữu tổng cộng 242,8 triệu cổ phiếu ACB, tương ứng tỷ lệ 6,25% vốn. 

Công bố thay đổi tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông ngoại Alp Asia Finance Vietnam Limited. (Ảnh: Công bố thông tin).

Whistle Investment Limited cùng Sather Gate Investments Limited đã trở thành cổ đông lớn của ACB vào năm 2018, thay thế cho Standard Chartered Bank. Cả hai quỹ ngoại này đều thuộc sở hữu của công ty mẹ là Alp Asia Finance Vietnam Limited.

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2024, theo hai nguồn tin của Reuters, CVC Capital Partners, một cổ đông nước ngoài khác, đang xem xét kế hoạch bán cổ phần tại ACB.

Các nguồn tin cho biết, CVC Capital đang đàm phán với một số cố vấn về việc bán cổ phần của ACB sau khi được một số người mua tiềm năng tiếp cận, bao gồm cả những người mua từ Nhật Bản. Công ty đầu tư có trụ sở tại châu Âu này là cổ đông nhỏ lẻ (sở hữu dưới 5% vốn) của ACB. 

CVC đầu tư vào ACB từ năm 2017, theo website của công ty. Tuy nhiên, CVC không công bố thông tin chi tiết về khoản đầu tư trên. 

Email và địa chỉ dùng để công bố thông tin đều có liên hệ với CVC Capital Partners. (Ảnh: Công bố thông tin).

Tuy chưa xác định được cụ thể mối liên hệ giữa Whistle Investment Limited và CVC Capital Partners nhưng hai tổ chức này có một số điểm liên quan đến nhau từ email liên lạc và địa chỉ trụ sở chính.

Địa chỉ đặt trụ sở chính của Whistle Investment Limited là “Kingston Chambers, PO Box 173, Road Town, Tortola, British Virgin Islands”  cũng là địa chỉ của một số công ty con của CVC Capital, chẳng hạn như OANDA Global Markets. 

Ngoài ra, email được sử dụng để liên lạc của quỹ Whistle Investment Limited có đuôi “@cvc.com” cũng là email của CVC Capital Partners. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn