Mảng bancasurance phi nhân thọ mang lại doanh thu cao

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) 2025 của Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH, mã chứng khoán BHI) vừa qua, ông Đỗ Đăng Khang - Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, kênh bancassurance năm 2024 tăng trưởng cao nhất so với các kênh còn lại, đạt 35,7% - tương đương trên 500 tỷ đồng, chủ yếu đến từ nhóm .

“Bên cạnh những đơn bảo hiểm dài hạn của nghiệp vụ bảo hiểm con người được tách ra và chuyển từ năm 2023 sang năm 2024 theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, việc nhiều người dân chuyển sang mua bảo hiểm sức khỏe tại công ty bảo hiểm phi nhân thọ, thay vì công ty bảo hiểm nhân thọ như trước đây, đã giúp doanh thu bảo hiểm sức khỏe tăng cao”, ông Khang nói.

Tại Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã chứng khoán PGI), việc hợp tác với 14/39 ngân hàng trong nước đã mang lại doanh thu gần 540 tỷ đồng cho năm 2024, tăng trưởng 14,1% so với năm 2023. Kênh này lấn át cả kênh đại lý xăng dầu Petrolimex - từng là kênh chi phối lớn nhất của nhà bảo hiểm này. Năm 2024, kênh đại lý xăng dầu mang lại doanh thu 191,1 tỷ đồng cho PJICO.

Năm 2025, PJICO sẽ xây dựng cơ chế riêng cho mỗi ngân hàng đối tác, đồng thời tiếp tục mở rộng hợp tác với các ngân hàng mới; xây dựng chương trình thu phí tự động với Vietcombank (hiện là đối tác mang lại nguồn thu lớn cho PJICO) kết nối với phần mềm kế toán nâng cao hiệu quả quản trị dòng tiền cũng như trải nghiệm cho khách hàng.

Tại Bảo hiểm DBV (đổi tên từ Bảo hiểm Hàng Không - VNI, mã chứng khoán AIC), doanh thu năm 2024 tăng trưởng 2 con số (13,7%) ngoài nhờ mở rộng kênh bán mới thì còn do phát triển thêm sản phẩm, tăng doanh thu đối với các ngân hàng liên kết, qua đó vươn lên dẫn đầu thị trường tại nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới (trong khi năm 2023 xếp thứ 5). Nhà bảo hiểm này đang hợp tác với hơn 10 ngân hàng, mang lại nguồn doanh thu vài trăm tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2025, Bảo hiểm DBV sẽ quy hoạch các kênh bán hiện hữu như ngân hàng, showroom, đăng kiểm… nhằm gia tăng hợp tác có trọng điểm, bên cạnh mở rộng hợp tác với các công ty Fintech, Insurtech.

Với Bảo hiểm Quân đội (MIC, mã chứng khoán MIG), kênh bancassurance ghi nhận doanh thu đạt 1.713 tỷ đồng trong năm 2024, tăng trưởng 15,5% và chiếm tỷ trọng 34% trong tổng doanh thu. Tại ĐHCĐ năm ngoái, MIC đặt tham vọng vươn lên Top 3 thị phần vào năm 2026. Kết thúc năm qua, MIC đã lọt vào Top 4. Trong quý I/2025, MIC ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 992 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 100 tỷ đồng, tăng lần lượt 16% và 29% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, ngoài ngân hàng mẹ MBBank, MIC còn liên kết với khoảng 13 ngân hàng khác và bancassurance được xem là kênh bán chủ lực của năm 2024 cũng như các năm tới.

Hay tại Bảo hiểm Agribank (ABIC, mã chứng khoán ABI), năm 2025, ngoài ngân hàng mẹ Agribank, nhà bảo hiểm này sẽ mở rộng phát triển kênh phân phối sản phẩm sang các tổ chức tín dụng, phi tín dụng có đặc điểm tương đồng. Toàn bộ danh mục đầu tư tài chính của ABIC là gửi tiền tại tổ chức tín dụng (Agribank - PV). Tại ngày 31/12/2024, tổng số dư tiền gửi của ABIC là 3.157 tỷ đồng.

Kết thúc quý I/2025, ABIC đạt lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng gần 100 tỷ đồng (tương đương 19%).

Dù tăng trưởng ấn tượng trong năm qua, nhưng cổ đông một số công ty bảo hiểm cho rằng, cần khai thác tốt hơn nữa kênh bancassurance. Cổ đông PJICO cho hay, Công ty cần tranh thủ những ngân hàng đang gửi tiền như Vietcombank để đẩy mạnh mảng bảo hiểm bán buôn như bảo hiểm công trình, tài sản kỹ thuật…, giúp mang lại nguồn phí lớn mà không mất quá nhiều công sức khai thác như bảo hiểm bán lẻ.

Bên cạnh đó, số lượng cũng như chất lượng hợp tác với các đối tác ngân hàng tại một số công ty bảo hiểm còn chưa tương xứng với tiềm năng. Chẳng hạn, tại BSH, nhà bảo hiểm này mới hợp tác với 6 ngân hàng, doanh thu mảng tài sản kỹ thuật hàng hải và bảo hiểm hàng hải còn thấp (chỉ chiếm 5,8%), nên năm 2025 sẽ đẩy mạnh khai thác mảng này qua kênh ngân hàng.

Từng có SHB là công ty mẹ, chiếm cổ phần chi phối (đến nay quyền chi phối đã được thay thế bởi cổ đông DongBu - Hàn Quốc), BSH cho biết, thị phần của mình và Bảo hiểm DBV (có chung cổ đông lớn DongBu) đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các công ty bảo hiểm như OPES, ABIC, MIG… vốn nhận được nhiều hậu thuẫn từ các ngân hàng mẹ đều là những ngân hàng lớn (VPBank, Agribank, MBBank…).

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn